Theo dõi trên

Đừng vì lợi ích trước mắt làm mất thị trường xuất khẩu

19/03/2018, 13:48

BT- Ngày 23/10/2017, Ủy ban châu Âu đã áp dụng biện pháp cảnh báo đối với sản phẩm khai thác của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu (thẻ vàng), đây là nguy cơ rất lớn có thể dẫn đến mất thị trường xuất khẩu thủy sản của cả nước.

Lý do là những năm gần đây, tàu cá và ngư dân Việt Nam - trong đó có ngư dân Bình Thuận, xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác, thu mua hải sản trái phép, bị nước ngoài bắt giữ, xử lý có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Tình trạng này một mặt gây thiệt hại cho chính ngư dân do tài sản bị tịch thu, đánh chìm, người lao động bị phạt tiền, thậm chí bị phạt tù. Mặt khác còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh của quốc gia trên thị trường quốc tế, tác động xấu đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường thế giới. Mặc dù Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn hoạt động đánh bắt hải sản bất hợp pháp tại vùng biển các nước, song vẫn chưa chấm dứt triệt để tình trạng này.

Nguyên nhân của tình trạng trên có yếu tố tác động từ chính sách nước lớn trên biểnđông gây khó khăn cho hoạt động sản xuất của ngư dân, lực lượng chấp pháp các nước trong khu vực tăng cường tuần tra, bắt giữ tàu cá vi phạm để khẳng định chủ quyền. Nhưng chủ yếu vẫn là do cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa nhận thức đầy đủ, đúng mức về tính chất nghiêm trọng của tình trạng trên nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chưa đồng bộ và thiếu quyết liệt. Công tác xử lý vi phạm còn chưa nghiêm, biện pháp chế tài còn chưa đủ sức răn đe. Nhiều chủ tàu, thuyền trưởng vì lợi ích kinh tế vẫn cố tình vi phạm vùng biển chủ quyền các nước để đánh bắt hải sản, bất chấp quy định của pháp luật và cảnh báo từ chính quyền và các lực lượng chức năng.

Đối với Bình Thuận, tình hình tàu cá và ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác và thu mua hải sản trái phép bị nước ngoài bắt giữ ngày càng tăng. Hai địa phương có số tàu, thuyền và ngư dân bị nước ngoài bắt giữ nhiều nhất là thị xã La Gi và huyện Phú Quý. Theo số liệu thống kê, năm 2016 toàn tỉnh xảy ra 17 vụ/24 tàu cá/228 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, năm 2017 xảy ra 7 vụ/10 tàu/99 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ. Riêng 3 tháng đầu năm 2018 có 1 vụ/3 tàu/23 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, cả 3 tàu cá này mang biển đăng ký của Bình Thuận nhưng chủ yếu cư trú và hoạt động tại vùng biển Bạc Liêu, mỗi năm chỉ về Bình Thuận từ 1 đến 2 tuần để đăng kiểm.

Trước thực trạng trên, Thủ tướng Chính phủ đã có Chị thị số 45, ngày 13/12/2017, đồng thời Tỉnh ủy cũng có Chỉ thị số 30 ngày 16/1/2018, nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân trong tỉnh khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 30/4/2018. Nhiệm vụ và giải pháp trước mắt đối với tỉnh là Ban cán sự, UBND tỉnh, các huyện, thị và thành ủy vùng biển khẩn trương tổ chức kiểm điểm, đánh giá tình hình kết quả thực hiện Công điện số 732, ngày 28/5/2017, của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ. Từng cấp ủy, chính quyền các địa phương vùng biển đưa mục tiêu, nhiệm vụ ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân trong tỉnh khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài vào nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch của chính quyền trong năm 2018. Trên cơ sở đó đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục ngư dân, xác định rõ đối tượng chính của công tác tuyên truyền giáo dục là chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá xa bờ. Phải làm cho ngư dân hiểu việc này trước tiên vì sự an toàn trong sản xuất, đời sống và sinh kế của chính ngư dân, đồng thời cùng cả nước thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu nhằm sớm gỡ bỏ cảnh báo (thẻ vàng) đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Từ nay trở đi, nếu phát hiện chủ tàu, thuyền trưởng có hành vi đưa tàu cá, ngư dân khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài, các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật, tước quyền sử dụng giấy phép khai thác vĩnh viễn, kiên quyết điều tra, xử lý hình sự đối với chủ tàu, thuyền trưởng tái phạm…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng vì lợi ích trước mắt làm mất thị trường xuất khẩu