Theo dõi trên

Ghi nhận ở mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu

31/10/2018, 09:40

BT- Trải qua gần 4 thập niên kể từ khi thành lập vào năm 1979, hiện HTX Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Long Điền I thuộc địa bàn thị trấn Liên Hương (Tuy Phong) vẫn duy trì hoạt động hiệu quả. Hai lần thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX trong năm 1998 và Luật HTX năm 2012, đến nay mô hình kinh tế tập thể này đã thu hút gần 500 thành viên tham gia, có Hội đồng quản trị, có Chi bộ HTX với 9 đảng viên, tổ chức Công đoàn cơ sở gồm 15 đoàn viên…

                
      
   Đại diện lãnh đạo HTX Kinh doanh dịch vụ    nông nghiệp Long Điền I (Tuy Phong) nhận bằng khen của UBND tỉnh tại    lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp năm 2018.

Theo lãnh đạo HTX Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Long Điền I, trước kia cuộc sống của bà con thành viên chủ yếu dựa vào cây lúa vì chưa chủ động nguồn nước tưới. Nay địa bàn Tuy Phong được đầu tư xây dựng Hồ Lòng Lồng Sông nên có điều kiện chuyển đổi một phần diện tích sang trồng thanh long, nho… Nhờ vậy mà nhiều hộ cải thiện đáng kể kinh tế gia đình. Đồng thời được sự hỗ trợ của Trung tâm Giống cây trồng Bình Thuận, HTX đã hợp đồng các thành viên tập trung sản xuất lúa giống xác nhận đưa ra tiêu thụ với giá thành thấp hơn từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so thị trường.

Ngoài sản xuất lúa giống, lĩnh vực kinh doanh phân bón - thuốc bảo vệ thực vật nhằm phục vụ bà con thành viên và các vùng lân cận với giá bán hợp lý cũng được HTX quan tâm bằng việc xây dựng kho bán phân, thuốc ngay trên đồng ruộng. Trường hợp thành viên không có tiền mặt thì được hỗ trợ vốn bằng hình thức ghi nợ theo lãi suất tín dụng ở địa phương từng thời điểm, đến khi thu hoạch xong sẽ thanh toán cho HTX… Gần đây, dịch vụ làm đất và thu hoạch đã được HTX Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Long Điền I đẩy mạnh cơ giới hóa với số lượng đầu máy tham gia của thành viên tăng dần qua từng năm. Đột phá về cơ giới hóa không những giải phóng sức lao động, tiết kiệm thời gian, hạn chế tỷ lệ thất thoát trong thu hoạch mà còn đóng góp thêm nguồn thu vào quỹ phát triển sản xuất HTX và bình ổn giá nhân công lúc cao điểm mùa vụ.

Tiến tới đa dạng dịch vụ kinh doanh, thời gian qua HTX xúc tiến thành lập 12 tổ thủy nông dẫn nước từ kênh đầu mối vào đồng ruộng và triển khai bao tiêu sản phẩm cho bà con thành viên. Thực tế cho thấy, từ khi có dịch vụ thủy nông nội đồng đã tránh được tình trạng tranh giành nước dẫn đến mất đoàn kết nội bộ như trước đây, còn việc tổ chức thu mua lúa với giá cao hơn thị trường 50 đồng/kg cũng giúp bà con thành viên không bị tư thương ép giá… Từ hiệu quả trong sản xuất - kinh doanh, HTX Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Long Điền I có thêm điều kiện chăm lo cho thành viên và tham gia tích cực các hoạt động xã hội trên địa bàn. Như đã đầu tư 2.000 m2 sân bê tông (trị giá hơn 200 triệu đồng) phục vụ bà con trong khâu thu hoạch hay đứng ra tổ chức tham quan du lịch cho thành viên sau đại hội tổng kết hàng năm. Bên cạnh đó HTX còn vận động các thành viên hiến đất làm đường giao thông nội đồng với chiều dài hàng trăm mét, thực hiện tốt các phong trào thi đua do Liên minh HTX Bình Thuận phát động…

Với thành tích như trên, HTX Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Long Điền I đã được Bộ trưởng Bộ NN & PTNT tặng bằng khen vì có sáng chế, sáng kiến trong lĩnh vực nông nghiệp. Được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương năm 2014 - 2015 và bằng khen vì có thành tích trong việc tham mưu, triển khai, thực hiện Luật HTX năm 2012 trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2013 - 2016). Mới đây, HTX Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Long Điền I tiếp tục được UBND tỉnh khen tặng danh hiệu “Doanh nghiệp Bình Thuận tiêu biểu” năm 2018 nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) tại địa phương.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ghi nhận ở mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu