Theo dõi trên

Hàm Tân: Nông dân mong ngóng giải cứu đồng mía

21/03/2018, 11:15

BTO- Tháng 3, trên những cánh đồng mía ở Hàm Tân nắng như đổ lửa. Dù trời không có gió nhưng nhiều người dân có ruộng mía chưa thu hoạch ở 3 xã Tân Đức, Tân Phúc, Tân Minh không khỏi lo lắng. Nhìn những ruộng mía xao xác lá khô ken dày như thế này, ai cũng có thể mường tượng, chỉ một tàn thuốc cũng có thể bùng phát lửa. Mà mía đã cháy, nhất là ở vùng Hàm Tân này, người trồng mía không phát dọn lá, càng thuận lợi cho lửa bén, khi phát cháy thì không thể nào dập được. Vì thế, ai còn mía cũng ngay ngáy lo ruộng mía phát cháy.

Anh Lợi đang chặt mía đổi công cho người khác cũng lo ruộng mía nhà mình đã gần 16 tháng  nhưng chưa đến lượt để thu hoạch. Điều anh lo là không xác định được ngày cụ thể, vì ngay ruộng mía anh đang chặt, mía chất đống đã 5 ngày nay mà chưa có xe của nhà máy đường Bình Thuận vào chở. Tiến độ thu hoạch quá chậm này, nghe nói vì nhà máy phải sửa chữa gì đó không rõ.


Nỗi mong chờ thu hoạch mía cho xong đã khiến người dân không nghĩ gì nhiều đến chuyện lời lãi nữa, vì ai cũng cầm chắc sẽ bị lỗ. Vì ngay cả người đã thu hoạch rồi, nếu không tính công nhà, số tiền dư ra chỉ vài triệu đồng. Còn nếu tính công cả năm trời chăm sóc thì lỗ. Mía năm nay được nhà máy đường mua với giá 840.000 đồng/tấn mía đạt 10 chữ đường, người dân phải lo luôn cả khâu chặt, khuân mía lên xe. Nếu so năm ngoái, thương lái mua xô 700.000 đồng/tấn, thì có vẻ giá cao hơn. Nhưng năm nay, giá công chặt cao từ 200.000 - 250.000 đồng/tấn, cộng thêm việc vừa bị thu mua chậm, vừa bị phơi mía ngoài đồng nhiều ngày sau khi chặt nên tỷ lệ hao hụt nhiều đẩy tổng chi phí tăng cao. Đặc biệt, với vùng đất Hàm Tân, mía thu hoạch trước Tết thì lượng đường trong mía cao, còn sau tết thì lượng đường sẽ thấp đi. Vì thế, người dân không hy vọng được lời, nhất là trong vụ đầu chi phí thường cao.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Hàm Tân còn 70ha/365ha mía của nông dân có ký hợp đồng với nhà máy chưa thu hoạch. Còn diện tích mía trồng tự phát, không thông qua hợp đồng của nhà máy thì còn rất nhiều. Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hàm Tân, diện tích mía của huyện là hơn 1.600 ha, có nghĩa còn rất nhiều diện tích mía chưa thu hoạch. Nhiều nông dân đang mong ngóng được giải cứu đồng mía.

NL



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Nông dân mong ngóng giải cứu đồng mía