Theo dõi trên

Hoàn thành dự thảo quy chuẩn nước mắm

29/12/2017, 08:28

BT- Vừa qua chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trần Phú Đức - Giám đốc Công ty CP Nước mắm Phan Thiết (PT FISACO) để làm rõ hơn về quy chuẩn nước mắm.

                
      
Phan Thiết - nơi có ngành nghề sản xuất    nước mắm truyền thống chất lượng và uy tín. Ảnh: Ngọc Lân

Sau “sự cố” thông tin lập lờ về hàm lượng Arsen trong nước mắm truyền thống có hại cho sức khỏe, ngành nghề đã rút ra kinh nghiệm nào để ứng phó, thưa ông?

Ông Lê Trần Phú Đức: Sau sự cố về thạch tín vô cơ trong nước mắm, rất cảm ơn các nhà lãnh đạo, nhà khoa học, người tiêu dùng tin tưởng, yêu mến sản phẩm nước mắm truyền thống và đã trả lại sự trong sạch về bản chất của nước mắm truyền thống. Để nước mắm truyền thống không phải là “công trường” sản xuất nguyên liệu cho nước mắm không phải là truyền thống thì các làng nghề sản xuất nước mắm truyền thống trên toàn quốc phải khẳng định được mình thông qua đóng chai, từ đó góp phần xây dựng thương hiệu nước mắm truyền thống Việt Nam.

Là thành viên ban soạn thảo, vậy theo ông việc xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mắm cần làm rõ những vấn đề gì?

Ông Lê Trần Phú Đức: Ban soạn thảo quy chuẩn nước mắm Việt Nam đã hoàn thành bản dự thảo vào tháng 10/2017 về quy chuẩn 2 loại nước mắm. Gồm nước mắm truyền thống: Không sử dụng hóa chất bảo quản màu, mùi nhân tạo và chất làm dày. Còn đối với nước mắm: Được sử dụng tất cả các chất sử dụng cho nước mắm mà pháp luật cho phép.

Khi 2 quy chuẩn về nước mắm này ban hành, sản phẩm nào phù hợp với quy định cho nước mắm truyền thống thì được ghi hàng chữ “nước mắm truyền thống” trên nhãn và trên thùng, còn sản phẩm nào không phù hợp thì chỉ ghi “nước mắm” (độ đạm từ 10 đạm trở lên). Và khi quy chuẩn nước mắm cho 2 loại được ban hành đi vào cuộc sống, nó không những tạo ra tính minh bạch trong kinh doanh mà còn giúp người tiêu dùng không bị nhầm lẫn khi sử dụng sản phẩm nước mắm.

Nhân đây, ông có góp ý gì đối với các địa phương cũng như các doanh nghiệp, cơ sở tham gia sản xuất - kinh doanh nước mắm truyền thống?

Ông Lê Trần Phú Đức: Khi Bộ quy chuẩn nước mắm ban hành vào năm 2018, tôi có vài đề nghị như sau: Đối với các nhà sản xuất nước mắm truyền thống thì đây là cơ hội để xây dựng thương hiệu cho riêng mình, nhằm hạn chế làm “công trường” sản xuất nước mắm xá bán cho các đơn vị pha chế theo dạng công nghiệp và sẽ thoát khỏi  điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Đối với những địa phương có nghề sản xuất nước mắm truyền thống cần tranh thủ quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm trên các kênh truyền hình ở khung giờ mà tỉnh được khai thác. Thông qua cơ hội này sẽ xây dựng thương hiệu nước mắm truyền thống cho riêng mình, tránh khỏi phải lệ thuộc bán hàng cho các nhà sản xuất nước mắm pha chế. Một khi nước mắm truyền thống đã làm được thương hiệu thì sẽ đóng góp một phần ngân sách không nhỏ cho nguồn thu của mỗi địa phương…

Xin cảm ơn ông!

    
  

   “Quy   chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mắm”: Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

  

  Cách đây   không lâu, thông tin nước mắm truyền thống có chứa hàm lượng Arsen, đã   gây hoang mang trong người tiêu dùng. Qua kiểm tra, Bộ Y tế thay mặt các   bộ công bố chính thức về việc không phát hiện sản xuất nước mắm chỉ từ   hóa chất với phụ gia; kết quả kiểm nghiệm thực tế 247/247 mẫu nước mắm   (100% mẫu) cũng không nhiễm thạch tín - tức Arsen vô cơ, không ảnh hưởng   đến sức khỏe người dân. Tuy nhiên, sự việc nêu trên đã gây thiệt hại đến   uy tín của ngành sản xuất nước mắm truyền thống, đồng thời ảnh hưởng đến   tâm lý người tiêu dùng trong thời gian qua.

     Không   dừng lại ở đó, trong năm 2017, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã   có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao bộ xây dựng “Quy chuẩn kỹ   thuật quốc gia về nước mắm” cho phù hợp thực tiễn sản xuất - kinh doanh   nước mắm hiện nay, hài hòa với quy định quốc tế, đảm bảo tính pháp lý   của việc thực thi cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, dự   kiến quy chuẩn này sẽ quy định những nội dung: Làm rõ khái niệm nước   mắm, gồm nước mắm truyền thống và các loại nước mắm khác trên cơ sở quy   định cụ thể quy trình sản xuất, yêu cầu cụ thể về nguyên liệu; chỉ số   chất lượng và an toàn thực phẩm; sử dụng phụ gia, chất hỗ trợ chế biến;   ghi nhãn…

QUỐC TÍN (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn thành dự thảo quy chuẩn nước mắm