Theo dõi trên

Khan cây giống sầu riêng, thu mua giá hột cao

02/07/2018, 10:48

BT - Mùa sầu riêng năm nay, ngoài việc mua bán sầu riêng, một số thương lái tại huyện Tánh Linh và Đức Linh thu mua hột sầu riêng, với giá cao.

Một số người dân xã Nghị Đức (Tánh Linh) truyền tai nhau, đừng vứt hột sầu riêng sau khi ăn, hãy để dành bán. Thương lái mua giá cao 50.000 - 60.000 đồng/kg. Và nhiều người để dành hột sau khi ăn sầu riêng.

         

Người mua và người bán không biết thương lái thu mua hột sầu riêng để làm gì, nhưng  giá khoảng 60.000 đồng/kg. Thấy thương lái họ thu mua thì tôi cũng mua rồi bán lại kiếm lời thôi. Sau khi ăn trái sầu riêng 3kg (90.000 đồng), người ăn thu được khoảng 1 kg hột, mang bán lại được 60.000 đồng. Làm phép toán cộng trừ, người mua chỉ chi trả tiền ăn sầu riêng mỗi kg khoảng 10.000 đồng. Chị Nguyễn Thị T. H. (Nghị Đức, Tánh Linh) cho biết.

Trên con đường dẫn vào thôn 11 (xã Đakai, Đức Linh) có vài điểm lẻ thu mua hạt sầu riêng. Theo giải thích ban đầu của một điểm thu mua, sầu riêng được giá nguồn cây giống khan hiếm nên các nhà vườn miền Tây mua hột về ươm, chỉ thu hột to đẹp, không mua hột lép. Hột sầu riêng được ươm nảy mầm và đặt vào bầu để dưỡng. Lúc này, hột phát triển thành cây thực sinh, dùng làm “bo” ghép sầu riêng Dona, Monthong, Ri 6… để tạo thành cây giống sầu riêng.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khan cây giống sầu riêng, thu mua giá hột cao