Theo dõi trên

Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

19/04/2018, 09:16

BT- Vấn đề bảo vệ môi trường lúc nào cũng “nóng” ở các địa phương, nhất là các địa phương có ngành công nghiệp phát triển. Ở tỉnh ta hiện nay vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn đang xảy ra hàng ngày, hàng giờ. Những thông tin về môi trường đang được dư luận quan tâm đó là vấn đề về cá chết hàng loạt ở xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, ô nhiễm môi trường nước và vấn đề về khói bụi ở một số trung tâm công nghiệp của tỉnh trong mùa khô….

Công tác thu hút đầu tư trong những năm gần đây trở thành nhiệm vụ chính trị hàng đầu, luôn được lãnh đạo tỉnh hết sức quan tâm và tập trung chỉ đạo, vì vậy các cấp, ngành, địa phương đã vào cuộc quyết liệt, có trách nhiệm với nhiều giải pháp để kêu gọi xúc tiến đầu tư, cùng nhiều sự kiện được tổ chức liên tục trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, sau 30 năm đổi mới, đất ven biển của tỉnh đã thu hút hàng trăm dự án quy mô lớn trên hầu hết các lĩnh vực đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong năm 2017 vừa qua, tỉnh đã mời gọi thêm 158 dự án, nâng tổng dự án được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư lên gần 1.390 dự án. Đến nay địa phương cũng ghi nhận 113 dự án có vốn đầu tư nước ngoài có hiệu lực với tổng vốn đăng ký khoảng 3.700 triệu USD, với sự hiện diện của 24 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tập trung nhiều nhất ở hai lĩnh vực là công nghiệp và xây dựng. Qua đó cho thấy việc triển khai xúc tiến đầu tư của tỉnh trong thời gian qua là rất lớn. Việc tiến hành đánh giá tiềm năng và ban hành danh mục các dự án kêu gọi đầu tư vào địa bàn tỉnh cùng với thực hiện cơ chế “liên thông một cửa”, đồng thời kết hợp các chính sách về thuế đất, tạo quỹ đất sạch, hỗ trợ giải phóng mặt bằng… là những nỗ lực mà tỉnh đang dành cho việc thu hút đầu tư.

Nhưng thực tế cho thấy, môi trường ở nước ta nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng đang chịu nhiều áp lực lớn từ phát triển kinh tế - xã hội, từ dòng thương mại quốc tế. Sự “nôn nóng”, thiếu kiểm soát trong quá trình kêu gọi đầu tư ở nhiều dự án của các địa phương đã dẫn đến nhiều hệ lụy về môi trường đáng báo động như: ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, tiếng ồn… Nhiều điểm nóng về môi trường đã xảy ra, nhiều vụ khiếu kiện đông người, tạo ra những điểm nóng về trật tự xã hội gây bất ổn trong xã hội. Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về môi trường năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Đã đến lúc đổi mới tư duy phát triển, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế gây ảnh hưởng cuộc sống bình yên của con người”. Để thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng lợi thế góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển luôn là ưu tiên hàng đầu đối với tỉnh. Bài học rút ra từ các tỉnh và các địa phương đã vấp phải, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã chủ trương đẩy mạnh thu hút đầu tư không đồng nghĩa với việc đánh đổi môi trường, xem nhẹ môi trường. Những kết quả về đầu tư của tỉnh trong những năm qua cho thấy sự quan tâm, triển khai rất quyết liệt trong xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Tuy nhiên không vì thế mà địa phương đẩy mạnh thu hút đầu tư bằng mọi giá mà luôn đặc biệt quan tâm, trú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Dẫn chứng là tỉnh đã “nói không” với dự án của một doanh nghiệp nước ngoài có vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD có tiềm ẩn và nguy cơ về ô nhiễm môi trường.

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, thu hút đầu tư là điều kiện quan trọng đối với sự tăng trưởng kinh tế của từng địa phương. Nguồn vốn từ các dự án đầu tư đã tạo nên các khu công nghiệp, khu chế xuất, những nhà máy, tạo việc làm, tăng thu ngân sách, tăng kim ngạch xuất khẩu, góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, quan điểm của tỉnh hiện nay là thu hút đầu tư để phát triển kinh tế nhưng phải gắn với bảo vệ môi trường, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, đây cũng là vấn đề được xã hội quan tâm…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế