Theo dõi trên

Không để “sốt” giá trong dịp tết

25/12/2020, 10:24

BT- Năm 2020, tình hình thời tiết, dịch bệnh có nhiều diễn biến bất lợi ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân và nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Làm thế nào để đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường phục vụ Tết Dương lịch 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu, phóng viên Báo Bình Thuận  có cuộc phỏng vấn với ông Biện Tấn Tài - Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận về vấn đề này.

Thưa ông! Đến thời điểm này công tác chuẩn bị, dự trữ hàng hóa phục vụ cho thị trường Tết Dương lịch 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu đã được triển khai như thế nào?

Ông Biện Tấn Tài - Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận: Ngay từ giữa tháng 10/2020, Sở Công Thương đã tổ chức triển khai, hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm nhân dân những tháng cuối năm 2020, dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trên cơ sở đó, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 4963/KH-UBND ngày 18/12/2020 về việc dự trữ hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 với mục đích cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu sản xuất tiêu dùng của nhân dân, đặc biệt là phục vụ người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc và huyện đảo Phú Quý. Ngoài ra, để bảo đảm dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu, phương tiện vận chuyển hàng hóa và người dân phục vụ huyện Phú Quý dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và trong mùa thời tiết xấu năm 2021, Sở Công Thương đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch để chỉ đạo tổ chức thực hiện.

So với mọi năm, thì năm nay Sở Công Thương Bình Thuận dự báo sức mua, cũng như giá cả các mặt hàng hóa trong dịp tết diễn biến như thế nào?

Dự báo thời gian đến các mặt hàng như: Rau, củ quả các loại, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, quần áo, giày dép, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến… sức tiêu thụ sẽ tăng, nhất là những ngày cận Tết Nguyên đán, tuy nhiên mức tăng không nhiều so với những năm trước. Theo Kế hoạch số 4963/KH-UBND, mức dự trữ hàng hóa thiết yếu bình ổn giá theo kế hoạch của các đơn vị trên địa bàn tỉnh năm 2021 khoảng 123,4 tỷ đồng. Giá bán hàng bình ổn của các doanh nghiệp thấp hơn từ 5 -10% so với giá thị trường tại cùng thời điểm của sản phẩm có cùng quy cách, chất lượng. Mục đích góp phần hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.

Hệ thống các siêu thị bình ổn giá phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân. Ảnh: Đình Hòa

Mặc dù tình hình dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh đã được khống chế, người dân đã bắt đầu khôi phục lại đàn heo. Thế nhưng so với những năm trước nguồn cung không dồi dào, nên dễ dẫn đến tình trạng giá được đẩy lên cao. Ông nhìn nhận như thế nào về vấn đề này?

Thời gian qua việc giá thịt heo liên tục giảm là kết quả của việc đẩy mạnh tăng đàn, tái đàn và nhập khẩu một phần thịt heo bị thiếu hụt do dịch bệnh. Theo tính toán của ngành chăn nuôi, sản lượng thịt heo cung cấp cho thị trường trong nước những tháng cuối năm sẽ được đảm bảo, không bị thiếu. Việc giá heo giảm cho thấy, cung - cầu thịt heo trong nước đang dần trở nên cân bằng và phù hợp với mặt bằng giá thực phẩm nói chung. Tại Bình Thuận tình hình dịch tả heo châu Phi đến nay được kiểm soát tốt; giá heo hơi hiện dao động ở mức 68.000 - 70.000 đồng/kg, lượng thịt heo lưu thông trên thị trường dồi dào, giá bán lẻ tại các chợ, điểm bán ổn định ở mức từ 110.000 - 160.000 đồng/kg tùy loại. Với nhận định trên thì khả năng mặt hàng thịt heo phục vụ dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên địa bàn tỉnh sẽ ổn định, không xảy ra biến động lớn.

Tết cũng đang đến cận kề, vậy ông có khuyến cáo gì cho người dân khi đi mua sắm?

Tết năm nay nhìn chung các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thương mại, hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi Co.op Food, VinMart, nhất là chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh với hệ thống 50 cửa hàng phân bố đều tại các địa phương dự kiến mở cửa phục vụ sớm phục vụ nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân, không gián đoạn trong những ngày nghỉ tết. Với lượng hàng hóa cung cấp cho thị trường phục vụ nhu cầu mua sắm hàng ngày phong phú, dồi dào nên người dân không cần thiết phải mua sắm dự trữ nhiều hàng hóa trong gia đình; hạn chế việc mua sắm tích trữ hàng hóa quá mức (do tâm lý dự trữ do dịch Covid-19), gây bất ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán 2021.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Diệp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để “sốt” giá trong dịp tết