Theo dõi trên

Mùa mưa lũ - “lo” các hồ chứa nước

19/08/2019, 09:04

BT- Mỗi năm đến mùa mưa lũ, công việc của ngành thủy lợi tỉnh càng thêm gánh nặng. Làm thế nào để vừa tổ chức vận hành xả lũ, đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa bão, song song với việc tích đủ nước phục vụ tưới, cấp nước cho mùa khô 2019 - 2020. 

                
   Kiểm tra công trình thủy lợi.

Chủ động kiểm tra các hồ chứa

Những ngày qua, thời tiết ở nhiều tỉnh, thành diễn biến hết sức phức tạp. Tình hình mưa lớn, ngập lụt diễn ra ở nhiều nơi, nhất là các tỉnh Tây nguyên. Đặc biệt là sự cố kẹt van hồ thủy điện Đắk Kar, gây nguy cơ vỡ đập, khiến ai cũng phải “thót tim”. Trong hoàn cảnh đó, tỉnh Bình Thuận cũng ít nhiều chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3, gây mưa lớn, ngập lụt ở các huyện phía Nam. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh là đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi hiện có.

Ông Nguyễn Hữu Huệ - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (công ty) cho biết: Công ty hiện đang quản lý 48 hồ chứa trên địa bàn tỉnh, gồm 17 hồ lớn, 21 hồ vừa và 10 hồ nhỏ. Hiện có 13 hồ ổn định và hoạt động tốt. Trong đó, 2 công trình đập bê tông là Lòng Sông và Phan Dũng, 2 công trình mới đầu tư là hồ Sông Móng, Sông Khán…

Ngay từ thời điểm trước mùa mưa lũ, công ty đã phối hợp với địa phương và các ngành liên quan kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình, sửa chữa những hư hỏng, nhất là ở các công trình đầu mối, các thiết bị vận hành tràn xả lũ, nhằm đảm bảo công trình vận hành an toàn. Mặt khác, tổ chức kiện toàn các Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão, xây dựng phương án phòng chống lụt bão cho từng hồ chứa, chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực theo phương châm 4 tại chỗ, bổ sung các thiết bị phục vụ công tác phòng chống lụt bão.

Ngoài ra, các cán bộ, công nhân viên của công ty duy trì trực ban 24/24 giờ để kiểm tra quan trắc công trình và diễn biến tình hình mưa lũ. Qua đó, kịp thời phát hiện và khắc phục những tình huống nguy hiểm, bất thường xảy ra. Rất phấn khởi, trong năm 2019, công ty được Trung ương hỗ trợ 5 tỷ đồng để tu sửa 6 công trình, hiện nay đã thi công hoàn thành 4 công trình, còn 2 công trình đang thi công, dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2019. 

“Lo” vì những yếu tố bất lợi

Mặc dù chủ động đảm bảo an toàn hồ chứa vào mùa mưa lũ, tuy nhiên, theo lãnh đạo công ty, khó khăn hiện nay là các hồ chứa trước đây không có hồ sơ, đặc biệt là hồ sơ đất đai, gây khó khăn trong công tác quản lý hành lang bảo vệ công trình. Đa số các công trình thủy lợi nằm xa khu dân cư, chịu tác động trực tiếp của mưa bão nên nhanh xuống cấp, hư hỏng. Mặt khác, hầu hết các công trình hồ chứa hiện nay đều không có trạm đo mưa đầu nguồn, bản đồ ngập lụt hạ lưu và hệ thống cảnh báo, gây khó khăn và thiếu chủ động trong việc dự báo và cảnh báo lũ cho vùng hạ du.

 Một yếu tố khác là ý thức của người dân chưa cao trong việc chấp hành Luật Thủy lợi, có tình trạng xâm phạm, lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình, dòng chảy, xả rác và nước thải ô nhiễm vào hệ thống kênh. Nhiều trường hợp dân tùy tiện lấy nước tưới không xin phép dưới nhiều hình thức như đặt ống, đục phá bờ kênh, đặt máy bơm… Trước những khó khăn này, công ty đã kiến nghị cấp trên bố trí kinh phí để thực hiện công tác đo đạc, thực hiện cắm mốc hành lang bảo vệ công trình. Đồng thời kiểm định, xây dựng bản đồ ngập lụt, xây dựng các hệ thống quan trắc, cảnh báo, đầu tư nâng cấp công trình. Riêng các địa phương có công trình, có thể hỗ trợ công ty xử lý các trường hợp gây mất an ninh, trật tự khu vực công trình. Có biện pháp ngăn chặn việc xả thải, khai thác cát trái phép, xâm lấn hành lang bảo vệ công trình, hành lang tiêu thoát lũ. Song song, giải tỏa các trường hợp vi phạm, đảm bảo thông thoáng dòng chảy, giảm ngập lụt khi có mưa lũ xảy ra.

KiỀu HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa mưa lũ - “lo” các hồ chứa nước