Theo dõi trên

Nâng giá trị sản phẩm thanh long

11/09/2018, 09:22

BT- Hàm Thuận Bắc đẩy mạnh sản xuất thanh long an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm quả thanh long, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ cho yêu cầu xuất khẩu, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng.

                
Sản xuất thanh long theo quy trình sạch, sẽ    mở rộng thị trường, tiêu thụ ổn định.

Là vùng thanh long trọng điểm của tỉnh, diện tích thanh long huyện Hàm Thuận Bắc tăng mạnh trong giai đoạn 2006 - 2014, ổn định từ năm 2015 đến nay với 9.100 ha. Lâu nay, vấn đề đầu ra ổn định cho quả thanh long luôn là bài toán khó, bởi hơn 70% sản lượng thanh long tỉnh chủ yếu được xuất qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch, giá cả bấp bênh. Trước thực tế này, để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường về độ an toàn của sản phẩm buộc nông dân phải thay đổi tập quán sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản để tránh lệ thuộc vào một thị trường.

Nông dân Nguyễn Văn Toàn (xã Hàm Đức) duy trì sản xuất thanh long VietGAP từ năm 2012 đến nay chia sẻ: “Không còn cách nào khác để thanh long có đầu ra ổn định, xuất khẩu qua thị trường khó tính phải sản xuất theo quy trình an toàn. Nhờ áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật theo tiêu chuẩn VietGAP, nên những năm qua vườn thanh long sinh trưởng và phát triển tốt, thu nhập cao”. Sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP đã làm thay đổi tập quán sản xuất truyền thống của nông dân. Giúp nông dân hiểu được ý nghĩa của việc sản xuất thanh long an toàn và tự nguyện đăng ký tham gia hoạt động và thực hiện đúng các yêu cầu của VietGAP để được đánh giá chứng nhận. Mặt khác, sản xuất thanh long VietGAP, theo nông dân, chi phí sản xuất giảm từ 20 - 30% so với canh tác thanh long theo cách truyền thống, do hạn chế dùng thuốc BVTV độc hại và giảm được lượng phân bón, trong khi đó sản phẩm an toàn.

Tính đến cuối năm 2017, toàn huyện có 3.664,7 ha/8.430 hộ được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Năm nay, phải tái cấp chứng nhận 730 ha và chứng nhận mới thêm 130 ha, phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn huyện có 3.504 ha thanh long đạt chuẩn VietGAP. Ông Nguyễn Minh Trí – Phó Phòng Nông nghiệp Hàm Thuận Bắc cho biết: Để thanh long có đầu ra ổn định, phải phát triển thanh long chuỗi giá trị, tìm kiếm thị trường xuất khẩu chính ngạch. Muốn làm điều này thì nông dân buộc phải sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nhằm tạo ra trái thanh long chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngành nông nghiệp huyện phối hợp Liên minh HTX tỉnh cùng với các HTX thanh long vận động doanh nghiệp liên doanh, liên kết, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Hiện Hàm Thuận Bắc có 19 HTX nông nghiệp và 272 tổ hợp tác, trong đó có 7 HTX nông nghiệp, 12 HTX thanh long. Điển hình HTX Thuận Tiến (Hàm Liêm) đã sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GlobalGAP, xuất khẩu thanh long qua thị trường khó tính với giá cao. Từ năm 2017, HTX có liên kết với Liên hiệp HTX thanh long Bình Thuận tham gia chuỗi giá trị, đồng thời ký hợp đồng liên kết ổn định với các doanh nghiệp trong nước như Công ty TNHH E.KPTRIMA (Việt Nam) tiêu thụ trái thanh long xuất đi châu Âu 100 tấn/năm. Hợp đồng với Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VINECO tiêu thụ trái thanh long tại thị trường nội địa 360 tấn/năm. Hiện HTX đã đầu tư đóng gói 500m2 và tiếp tục mở rộng thị trường sang châu Âu, mỗi tuần khoảng 50 tấn thanh long.

Để tiếp cận được các thị trường khó tính, sản xuất thanh long phải vượt qua những rào cản kỹ thuật, trong đó sản phẩm sạch là điều kiện tiên quyết để mở rộng thêm thị trường và là hướng đi tất yếu. Tỉnh hiện đang khuyến khích nông dân trồng thanh long đảm bảo an toàn VietGAP, đặc biệt là chuẩn GlobalGAP để hình thành vùng nông nghiệp sản xuất thanh long bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm sau thu hoạch.

    
    Bình Thuận   hiện có 27.757 ha thanh long. Trong đó, khoảng 10.000 ha được công nhận   đạt chuẩn VietGAP và gần 300 ha được cấp chứng nhận GlobalGAP. 

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng giá trị sản phẩm thanh long