Theo dõi trên

Ngành thuế tỉnh nỗ lực không để hụt thu

25/02/2020, 09:04

BT- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19 ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, ngay từ đầu năm ngành thuế tỉnh đã chủ động các giải pháp để đảm bảo thu đúng, thu đủ, không để xảy ra hụt thu… 

                
      
   Dịch Covid – 19 ảnh hưởng đến sản xuất,    kinh doanh của người dân, doanh nghiệp và thu ngân sách.

Dự báo một năm khó khăn

Theo đánh giá của Tổng Cục Thuế, thu ngân sách nhà nước (NSNN) có thể bị hụt thu 30.000 tỷ đồng vì dịch Covid - 19 và Nghị định 100/CP liên quan đến hạn chế  rượu bia. Bà Trần Thị Diệu Hoàng – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh phân tích: “Bình Thuận chiếm con số nhỏ trong dự báo khoản hụt thu NSNN của cả nước. Trước dịch Covid-19 tác động đến sản xuất kinh doanh, ngành thuế tỉnh chủ động triển khai ngay các giải pháp, đôn đốc cố gắng hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao, không để hụt thu”. Có thể thấy rằng, mặc dù chưa dự báo về khoản hụt thu có thể bị tác động trong năm nay là bao nhiêu, tuy nhiên dịch Covid – 19 và thay đổi chính sách chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, tình hình thu ngân sách của tỉnh.

Trong tháng 1/2020 khoản thu ngoài quốc doanh tỉnh đạt 127 tỷ đồng, giảm 35% so cùng kỳ. Bên cạnh, các khoản thu khác cũng giảm so cùng kỳ là khoản thu về nhà đất 111 tỷ đồng, giảm 6,8%; thu từ dầu thô là 99 tỷ đồng, giảm 39,7%; thu thuế xuất nhập khẩu 60 tỷ đồng, giảm 61,1%. Riêng khoản thu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài giảm đến 40,8% so cùng kỳ. Khoản thu này giảm từ nguồn thuế tài nguyên doanh nghiệp do Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân lựa chọn năm đầu tiên (2010) để hưởng ưu đãi thuế TNDN. Mặt khác, một số dự án điện mặt trời tranh thủ lắp đặt và nộp thuế nhà thầu trước ngày 30/6/2019 để hưởng chính sách ưu đãi theo cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời.

… và giải pháp chống hụt thu

Bước vào những tháng đầu năm đã gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và không còn phát sinh những khoản thu đột biến như năm qua. Vì vậy, hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN quý I/2020 là rất quan trọng, vì tạo tiền đề để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2020 với 10.750 tỷ đồng.

Cục trưởng Cục Thuế cho hay: “Từ đầu năm, toàn ngành thuế tỉnh đã tập trung khai thác, quản lý, đôn đốc các nguồn thu theo nguyên tắc thu thấp nguồn thu này thì phải có nguồn thu khác bù để đảm bảo vượt mức dự toán 5% do cấp trên giao”.

Theo đó trong quý I này, một trong các nhiệm vụ trọng tâm được ngành thuế triển khai quyết liệt là: thu nợ đọng, thu dứt điểm lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng hộ cố định phát sinh trong tháng 2 và các khoản phát sinh khác. Rà soát nguồn thu từ khâu khai thuế đến quyết toán thuế và tăng cường kiểm tra những trường hợp đã giải quyết hoàn thuế, ưu đãi, miễn giảm nhưng vẫn chưa đủ điều kiện thì kịp thời thu hồi vào ngân sách. Đề xuất công tác quản lý thuế đối với các đơn vị ngoài tỉnh hoạt động trên địa bàn tỉnh nhưng không khai thuế. Song song đó, sơ kết đánh giá công tác quản lý thuế đối với các đề án quản lý thuế vận tải, xăng dầu, ủy nhiệm thu. Báo cáo công tác quản lý thuế với các hoạt động du lịch, khách sạn, nhà hàng.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành thuế tỉnh nỗ lực không để hụt thu