Theo dõi trên

Người Chăm Phan Hòa làm giàu

02/09/2018, 08:52

 BTO - Một ngày cuối tháng 8 lịch sử, tôi có dịp trở lại xã thuần người Chăm Phan Hòa (Bắc Bình). Vẫn như ngày nào sắc màu nông thôn Phan Hòa đa dạng. Đặc biệt là hàng chục ao sen với diện tích hơn 25ha, cánh hoa nở khoe sắc, những gương sen chắc hạt đung đưa theo chiều gió, tỏa hương thơm ngát trên đường quê. Chị Tạ Thị Thu, Chủ tịch Hội nông dân xã Phan Hòa chia sẻ cùng chúng tôi: “Cây trồng ở Phan Hòa không thay đổi nhiều so với trước, nhưng mô hình sản xuất giỏi ở Phan Hòa ngày càng đa dạng hơn, phát triển chiều sâu nên chất lượng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao. Nổi bật trong hai năm gần đây phong trào nông dân giúp nhau làm giàu, hộ khá giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Vì thế, đến nay toàn xã có 714 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cả ba cấp; số hộ nghèo, cận nghèo chỉ còn 123 hộ (trong đó có 38 hộ nghèo), chiếm tỷ lệ 5,3%; so với hai năm trước đây giảm 94 hộ nghèo, cận nghèo. Nhờ phong trào nông dân sản xuất giỏi phát triển mạnh, các mô hình được...

         
   

Để có kết quả đó, tổ chức Hội nông dân xã với 1.337 hội viên đã nỗ lực và làm nòng cốt trong các phong trào sản xuất, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là phát huy vai trò tổ chức hội trong việc tư vấn, hỗ trợ nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật mới, áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi. Hội nông dân đã thành lập 12 tổ tiết kiệm vay vốn với số dư nợ hơn 13 tỷ đồng cho 640 hộ vay vốn để thực hiện các chương trình, dự án, mô hình phát triển kinh tế; mặt khác, thỏa thuận với ngân hàng Nông nghiệp – PTNT Bắc Bình cho 1.280 hộ vay hơn 55 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn này đã giúp nhiều nông dân có vốn đầu tư vào các mô hình trồng lúa cao sản, trồng thanh long, trồng sen, chăn nuôi dê, bò…góp phần ổn định kinh tế gia đình và đời sống được cải thiện, nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, Hội nông dân cũng đã phối hợp với các công ty, trạm, trại trong và ngoài địa phương tổ chức 35 lớp tập huấn cho 2.450 hội viên nông dân về sử dụng phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật; kỹ thuật nuôi bò, nuôi bồ câu lai; cách trồng và chăm sóc thanh long, sen lấy hạt…

         
   

      

         Mùa sen ở Phan Hòa.

Hội luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho hội viên làm giàu. Nhờ vậy, đến nay trong số 714 hộ đạt nông dân sản xuất giỏi thì có 3 hộ đạt cấp tỉnh; 15 hộ đạt cấp huyện. Các hộ làm ăn khá đã giúp đỡ nhiều nông dân nghèo vượt khó để vươn lên làm giàu. Điển hình là trường hợp hộ bà Lư Thị Cường, thôn Bình Hòa, từ mãnh đất khô cằn chỉ trồng một vụ lúa, năng suất bấp bênh, bà đã mạnh dạn vay vốn đầu tư bình điện hạ thế, khoan giếng phục vụ cây trồng thanh long có hiệu quả và hàng năm cho thu nhập gần 300 triệu đồng; hộ ông Nguyễn Lai, thôn Bình Minh, từ hai bàn tay trắng, nuôi 4 người con thành đạt từ mô hình trồng chuối, hàng năm ông Lai thu nhập từ 180 - 200 triệu đồng… Nổi bật là 35 hộ dân trong xã đã mạnh dạn đầu tư vốn mua máy gặt đập liên hợp; 25 máy cuốn rơm và hàng trăm máy kéo, máy bơm nước…nhằm đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động trong xã có hoàn cảnh khó khăn.

Có thể thấy, tuy còn nhiều khó khăn do điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết không thuận lợi…nhưng các mô hình sản xuất, kinh doanh ở Phan Hòa đã thực sự năng động, phát triển đa dạng. Qua phong trào đã nhân rộng nhiều tấm gương điển hình trồng thanh long, chuối, sen, lúa và chăn nuôi dê, bò đàn…; hàng chục hộ nghèo được giúp vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật mới để vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống. Giờ đây, bộ mặt xã người Chăm Phan Hòa đang được đổi thay tương xứng với vùng quê nông thôn mới.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Chăm Phan Hòa làm giàu