Theo dõi trên

Người chăn nuôi tuân thủ quy trình phòng bệnh

28/06/2018, 10:22

BT- Hiện nay, độ ẩm cao, nắng mưa xen kẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh trên đàn vật nuôi phát sinh, lan rộng. Do đó, các hộ dân cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng bệnh.

Thời điểm này đang là giai đoạn thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng, oi bức, mưa gió thất thường, là yếu tố bất lợi trong chăn nuôi. Vật nuôi dễ nhiễm các bệnh như: cúm gia cầm, lở mồm long móng, tụ huyết trùng… Trong khi phần lớn người dân trong tỉnh vẫn chăn thả theo phương thức nhỏ lẻ, chưa có nhiều biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh nên tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch. Với quyết tâm không để xảy ra dịch cúm gia cầm, dịch tai xanh ở heo và dịch lở mồm long móng trên gia súc, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp - PTNT và kế hoạch của UBND tỉnh. Hiện chi cục đang phối hợp với các địa phương trong việc mua vắc xin và tổ chức tiêm phòng vắc xin. Đến nay, tổng số liều vắc xin tiêm phòng đạt 6.870.500 liều, trong đó: trâu, bò 12.500 liều, heo 350.000 liều, gia cầm 6.500.000 liều và chó 8.000 liều.  Ngoài ra, tổ chức Tháng tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi đợt I năm 2018, các địa phương đã tiến hành phun xịt được 3.349 lít sát trùng. Nhờ vậy, tình hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh ổn định, không xảy ra dịch bệnh.

Ghi nhận tại xã Hòa Thắng (Bắc Bình), ngay khi những cơn mưa đầu mùa xen kẽ nắng nóng, cán bộ thú y cơ sở thường xuyên đến nhà các hộ chăn nuôi tuyên truyền vận động người chăn nuôi chủ động phòng bệnh bằng các biện pháp vệ sinh tiêu độc, khử trùng; tiêm vắc-xin cho vật nuôi. Gia đình chị Phạm Thị Luyến, thôn Hồng Thắng (xã Hòa Thắng) có hơn 70 con bò. Tại Hòa Thắng, năm nào đến mùa hạn, thức ăn cho đàn bò vô cùng khan hiếm, ngoài chăn thả tập trung ở đồng cỏ, chị còn tận dụng các phế phẩm nông nghiệp như rơm, cây đậu phộng để cung cấp thêm nguồn thức ăn cho bò. Thời tiết bắt đầu có những cơn mưa đột ngột, gia đình chị lại dọn chuồng và chủ động tiêm phòng cho đàn vật nuôi ngừa bệnh lở mồm long móng. “Thấy mưa nhiều, nửa tháng nay tôi đã mua vắc-xin về tiêm phòng bệnh trước”, chị Luyến chia sẻ.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên khi bước vào giai đoạn chuyển mùa, người dân đã ý thức hơn trong việc vệ sinh chuồng trại, dự trữ thức ăn để không ảnh hưởng đến chất lượng đàn vật nuôi. Một cán bộ thú y xã cho biết: Mùa khô hàng năm, nguồn thức ăn của gia súc trở nên khan hiếm, cạn kiệt, chính quyền xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới người nuôi trâu, bò trên địa bàn chuẩn bị dự trữ cám, thức ăn tinh, rơm, rạ, đậu phộng. Công tác tiêu độc, khử trùng, vệ sinh môi trường xung quanh khu vực chăn nuôi được thực hiện định kỳ. 

 Theo khuyến cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, mặc dù chưa có tình trạng gia súc, gia cầm nhiễm bệnh, phát sinh thành dịch song nguy cơ vẫn rất cao. Do đó, cùng với các biện pháp trên, chi cục phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra việc vận chuyển, lưu thông động vật tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Giải pháp này nhằm ngăn chặn tình trạng nhập lậu động vật, hạn chế nguồn bệnh từ nơi khác xâm nhập vào địa bàn. Các địa phương chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ, cán bộ kỹ thuật phục vụ cho công tác tiêm phòng, kiểm tra chất lượng thuốc thú y, bảo đảm sản phẩm chất lượng cung ứng đến bà con. Một giải pháp quan trọng nữa là người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăn nuôi, không trông chờ ỷ lại vào nguồn hỗ trợ mà nên lựa chọn con giống, chăm sóc theo quy trình an toàn sinh học. Chú ý theo dõi diễn biến thời tiết, sức khỏe của vật nuôi để kịp thời phòng trừ bệnh, dịch, cũng như báo cơ quan chức năng khi có dịch xảy ra.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người chăn nuôi tuân thủ quy trình phòng bệnh