Theo dõi trên

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1: Ngăn chặn phát tán bụi xỉ than vào mùa gió

26/02/2019, 10:40

 BT- Sau Tết Nguyên đán (ngày 11/2/2019) trong khu vực bãi thải tro, xỉ có xảy ra phát tán bụi tại vị trí chưa đổ xỉ với thời gian ngắn và cục bộ. Khi nhận được phản ánh của chính quyền địa phương, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đã tăng cường nhân lực và bố trí thêm các xe tưới nước giảm thiểu bụi, kết quả không phát tán bụi tại bãi xỉ, kể cả khu vực xung quanh bãi xỉ…

                
Một góc bãi xỉ của Trung tâm nhiệt điện    Vĩnh Tân.

 Kiểm tra và ngăn chặn kịp thời

Sau khi nhận được thông tin phản ánh việc phát tán bụi tại bãi xỉ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1, Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên - Môi trường đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1. Tại thời điểm kiểm tra, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đang hoạt động tổ máy số 2 với công suất khoảng 400 MW. Thời tiết tại khu vực bãi xỉ có gió lớn, trời nắng; bãi thải tro, xỉ đang thực hiện chôn lấp tại các ô 1, 2, 3, 4, 6, 8, 9, 11, 14 16, riêng ô số 5 do ảnh hưởng của bão số 9 bãi xỉ bị ngập nước nên đã đổ tro xỉ tại 1 phần ô số 5 (tuyến đường vận chuyển). Tại một số ô đã đổ tro, xỉ đạt cao trình được phủ lưới hạn chế phát tán bụi. Trong quá trình hoạt động, công ty vận hành thường xuyên các công trình bảo vệ môi trường. Qua theo dõi, hầu hết các thông số quan trắc nước làm mát, khí thải tự động của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đều trong giới hạn cho phép.

Tuy nhiên, có một số nội dung chưa thực hiện đúng theo quy trình đã phê duyệt như: thiết bị rửa xe tự động tại bãi thải xỉ không hoạt động do hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa. Công nhân phải vận hành vòi rửa bằng tay để rửa xe trước khi ra khỏi bãi thải xỉ. Chưa thực hiện phủ lớp kết dính bề mặt khi kết thúc ô làm việc (theo báo cáo công ty đã thử nghiệm trám kết dính trên diện tích 2.000 m2 nhưng do ảnh hưởng bão số 9 đã hư hỏng và hiện nay công ty đang giao nhà thầu thực hiện việc phối trộn các chất kết dính bề mặt tro xỉ đảm bảo phù hợp với chất lượng tro xỉ của nhà máy). Chưa có hệ thống tưới phun nước tự động lắp đặt thêm phía trên khi kết thúc vùng làm việc. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang san gạt, lu lèn các đống tro, xỉ. Nhìn chung, quy trình xử lý tro xỉ tại bãi thải xỉ chưa thực hiện đúng theo giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường (giai đoạn 1) và quy trình chôn lấp và ứng phó sự cố môi trường tại bãi chôn lấp tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đã ban hành theo Quyết định số VTPC1-DECISION-008 - 2018 ngày 12/12/2018.

Qua kết quả kiểm tra thực tế và theo báo cáo của đại diện công ty cho thấy, tại khu vực bãi xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 có phát tán bụi ra môi trường vào ngày 11/2/2019 là đúng thực tế và nhà máy nhận thiếu sót đã để bụi phát tán như đã nêu trên và đã chủ động tăng cường nhân lực và xe tưới nước nhằm giảm thiểu bụi phát tán ra môi trường xung quanh. Tại thời điểm kiểm tra đột xuất vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 12/12/2019, nhà máy đã bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện tưới nước, do đó khu vực bãi xỉ không có bụi phát tán.

 Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đã có Văn bản số 626 ngày 21/2/2019 chỉ đạo cụ thể như sau: Yêu cầu Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 khẩn trương thực hiện nghiêm túc việc san gạt, lu lèn các đống tro, xỉ đang tập kết tại bãi xỉ. Lắp đặt hệ thống phun nước tự động tại các ô đã lu lèn và đạt cao trình trước khi chuyển sang các ô khác trong bãi thải xỉ. Phủ lớp kết dính bề mặt tro xỉ khi kết thúc ô làm việc và phủ bạt lưới tại các vị trí đất trống trong khu vực bãi xỉ và các giải pháp khác để ngăn ngừa bụi phát tán trong quá trình hoạt động theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường (giai đoạn 1) và quy trình chôn lấp, ứng phó sự cố môi trường tại bãi chôn lấp tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện BOT Vĩnh Tân 1 đã ban hành. Báo cáo kế hoạch phân công lịch trực, tưới nước, số lượng xe, số lượng nhân công, tần suất tưới… nhằm giảm thiểu phát tán bụi tại khu vực bãi xỉ gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an tỉnh, UBND huyện Tuy Phong, UBND xã Vĩnh Tân chậm nhất ngày 25/2/2019 để theo dõi, giám sát. Đồng thời, duy trì việc trực vận hành bãi xỉ, kịp thời tưới nước giảm thiểu bụi nhằm giảm thiểu bụi phát tán ra môi trường xung quanh. Kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) chậm nhất ngày 28/2/2019.

Yêu cầu chủ đầu tư là các nhà máy nhiệt điện, Cảng tổng hợp Vĩnh Tân, Nhà máy sản xuất gạch không nung Mãi Xanh, Ban quản lý dự án nhiệt điện Vĩnh Tân nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại các văn bản trước đây và thông báo kết luận của UBND tỉnh tại cuộc họp giao ban với các đơn vị về vấn đề liên quan đến Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Tuy Phong, Tổ công tác 1072 tiếp tục giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của các dự án tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc vận hành bãi chôn lấp tro xỉ của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân.  Giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với UBND huyện Tuy Phong tăng cường công tác nắm chắc tình hình và dư luận người dân sinh sống ở khu vực xung quanh nhà máy, kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý các hành vi kích động tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1: Ngăn chặn phát tán bụi xỉ than vào mùa gió