Theo dõi trên

Nhà vườn Tiến Lợi tất bật chuẩn bị hoa tết

08/01/2019, 09:25

BT- Mặc dù còn khoảng một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhưng thời điểm này, nhiều hộ nông dân tại xã Tiến Lợi - TP. Phan Thiết đang tất bật tưới nước, chăm bón cho những vườn hoa kịp khoe sắc đúng dịp để phục vụ cho thị trường hoa tết.

Về xã Tiến Lợi những ngày này, bắt gặp hình ảnh nông dân đang thoăn thoắt cắt tỉa, vun xới, tưới nước cho những khóm hoa mơn mởn, chúng tôi cảm nhận không khí xuân đang đến rất gần. Gặp chị Huỳnh Thị Thu Liễu ở thôn Tiến Thạnh là người đã có 7 năm kinh nghiệm trồng hoa phục vụ Tết Nguyên đán, cho biết: Vụ hoa tết năm ngoái, 1.000 chậu hoa của chị phát triển tốt, hoa nở rộ đúng thời điểm, giá bán cũng ở mức cao nên năm nay chị xuống giống gấp đôi năm trước. 2.000 chậu gồm các loại hoa: cúc, vạn thọ, mào gà, ớt cảnh... là những loại hoa có màu sắc rực rỡ, hương thơm lại giữ được lâu, giá cả phải chăng nên rất được khách hàng ưa chuộng.

Theo chị Liễu, hoa tết là vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm, nhưng thời tiết năm nay diễn biến thất thường, cây dễ phát sinh nhiều loại sâu bệnh nên chị phải thường xuyên ở vườn theo dõi và chăm sóc hoa. Bên cạnh đó, từ khâu xuống giống, bón phân đến việc chăm sóc vườn hoa chị Liễu đều tự tay thực hiện tỉ mỉ bởi mỗi loại hoa có cách chăm sóc riêng. Thời điểm này, chị đang làm cỏ, tưới nước nhằm giúp cây bung hoa đẹp vào đúng dịp tết.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng hoa tết, ông Võ Văn Hồng, thôn Tiến Thạnh cho biết: Năm nay, ông xuống giống hơn 5.000 chậu gồm các loại hoa: bông cúc, mào gà, trường sanh, vạn thọ. Các loại hoa đều phát triển tốt, riêng hoa vạn thọ xuống giống được nửa tháng nay nhưng đột nhiên chết yểu. Liên tục 1 tuần nay, ngày nào ông cũng phát hiện 5 - 6 chậu bị chết. Theo ông, những cây bị bệnh thường chết rất nhanh. Từ lúc phát hiện có hiện tượng héo ở lá đến lúc cây chết hoàn toàn chỉ 2 - 3 ngày. Biểu hiện thường gặp của những cây hoa này thường bị thối rễ, khi nhổ lên thì rễ lớn bị đứt, phần thân cây héo khô dần từ dưới gốc lên. Thấy vậy, ông liền nhổ bỏ và ươm lại lứa mới để đem đến khu vực khác trồng hy vọng cây sẽ không bị nhiễm bệnh.

Ông Nguyễn Trọng Luân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiến Lợi cho biết: Trước đây, các hộ dân chỉ trồng hoa với quy mô nhỏ, manh mún thì nay toàn xã đã có trên 30 ha hoa tết, trong đó tập trung nhiều ở thôn Tiến Thạnh với 15 ha và thôn Tiến Hiệp khoảng 10 ha. Chủng loại hoa năm nay không có nhiều thay đổi, chủ yếu là các giống hoa truyền thống như: cúc, vạn thọ, mào gà, trường sanh đỏ-vàng, mãn đình hồng... Các loại hoa này có màu sắc bắt mắt, lâu tàn, giá cả phải chăng nên được thị trường ưa chuộng. Những năm gần đây, thời tiết diễn biến thất thường nên lúc mới xuống giống, Hội Nông dân xã khuyến cáo nhà vườn phải chăm sóc hoa kỹ hơn, thường xuyên theo dõi hoa nếu phát hiện bệnh phải xử lý ngay. Riêng năm nay, thời tiết cơ bản thuận lợi, chỉ có một vài hộ dân đang lo lắng vì có tình trạng hoa vạn thọ sắp ra bông đột nhiên thối rễ, héo thân rồi chết. Được biết, nguyên nhân gây ra bệnh là do phần mạch dẫn ở thân cây bị nhiễm khuẩn. Hội Nông dân xã khuyến cáo người dân là khi phát hiện cây bị bệnh thì nhổ bỏ và tiêu hủy cách xa khu vực trồng. Về hạt giống, trước khi trồng cũng nên xử lý bằng cách ngâm các thuốc trị nấm, trị khuẩn và sử dụng đất mới để trồng lại.

Tết Nguyên đán là thời điểm người trồng hoa trông đợi nhất trong năm, nhưng lại phụ thuộc phần lớn vào thời tiết, chỉ một cơn mưa bất thường cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa của cả vụ. Do đó, nhà vườn mong muốn từ nay đến tết “mưa thuận, gió hòa” để hoa xuân năm nay đơm bông rực rỡ cho một mùa xuân trọn vẹn.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà vườn Tiến Lợi tất bật chuẩn bị hoa tết