Theo dõi trên

Phản hồi xung quanh bài báo: Nông dân lao đao vì trồng chuối

14/09/2017, 10:03

BTO- Báo BinhthuanOnline vừa có bài viết phản ánh người dân La Dạ (Hàm Thuận Bắc) trồng chuối già nuôi cấy mô của Trung tâm Ứng dụng & Tiến bộ KHCN Bình Thuận, “dở khóc, dở mếu” vì không tiêu thụ được. Sau khi báo đăng, có ý kiến nghi ngờ chất lượng và màu sắc của chuối, có thể ảnh hưởng việc tiêu thụ.


BTO- Báo BinhthuanOnline vừa có bài viết phản ánh người dân La Dạ (Hàm Thuận Bắc) trồng chuối già nuôi cấy mô của Trung tâm Ứng dụng & Tiến bộ KHCN Bình Thuận, “dở khóc, dở mếu” vì không tiêu thụ được. Sau khi báo đăng, có ý kiến nghi ngờ chất lượng và màu sắc của chuối, có thể ảnh hưởng việc tiêu thụ.

 Để giúp người dân La Dạ tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, năm 2013 - 2015Trung tâm Ứng dụng & Tiến bộ KHCN Bình Thuậnđã phối hợp với UBND xã La Dạ, Viện Sinh học Nhiệt đới Tp.HCM và Hội Nông dân tỉnh triển khai dự án và nhân rộng mô hình trồng chuối già lùn ở xã La Dạ với diện tích 5 ha rải rác trong nhiều hộ.  Đây là mô hình được kỳ vọng xóa đói giảm nghèo mới của xã vùng cao này. Khi triển khai rất thuận lợi, người dân đồng tình, nhưng đến khi thu hoạch lại khó tiêu thụ. Giá chuối ngày một rớt giá, thời điểm này 2.000 đồng/kg, nhưng không có ai thu mua, khiến người dân chán nản.

Sau khi báo phản ánh tình trạng này, có nhiều ý kiến trái chiều từ cư dân mạng xã hội nghi ngờ về hiệu quả của giống chuối, có thể ảnh hưởng việc tiêu thụ. Theo đó, ngoài ý kiến quan tâm, đồng cảm với nông dân khi một nắng hai sương làm ra sản phẩm nhưng không tiêu thụ (và đã có công ty dự kiến đưa ra kế hoạch thu mua giúp nông dân), còn có ý kiến nói rằng, họ đã mua giống chuối này từ trung tâm trên về nhà trồng thử, kết quả buồng chuối to, nhưng dú không chín thâm đen.

Để làm rõ thông tin này, chúng tôi đã liên hệ với một số nhà vườn ở La Dạ và được biết, phần lớn nói rằng chuối già lùn cho trái rất đẹp không bị thâm đen. Ông Hà Văn Tự (thôn 4, La Dạ) – một trong những nông dân trồng chuối nói: Làm gì có chuyện đó?, chuối nhà ông chín có màu vàng rất đẹp. Chúng tôi cám ơn nhà nước đã quan tâm hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật…tận tình, chỉ có vấn đề đầu ra, chứ giống chuối rất tốt. Khả năng do họ chặt non về dú nên mới có màu vỏ thâm đen. Giống chuối này, dú non sẽ thâm đen không bao giờ chín. Trong khi nhà vườn Vũ Hải Phong cho biết, theo kinh nghiệm của tôi, nếu muốn chuối già lùn chín có màu sắc đẹp, ngoài buồng chuối đủ độ già, cũng phải biết cách dú, cụ thể: chuối khi đủ độ già chặt hạ buồng, đem về đặt trong bao nilon cột chặt lại, đốt một cây nhang cắm lên cùi buồng chuối, để khoảng 1 – 2 ngày nắn thấy quả chuối mềm lấy ra.    

Khảo sát thêm một số thương lái chuyên thu mua chuối La Dạ bỏ mối cho các chợ ở Ma Lâm, Phan Thiết. Bà Việt Anh – một trong những thương lái cho biết, nhiều năm thu mua chuối, tôi thấy phần lớn chuối chín có màu vàng, ngoại trừ chuối hương truyền thống có màu xanh. Chuối già lùn ở La Dạ có màu vàng rất đẹp, nó chỉ ít thơm và dẻo hơn so với chuối hương truyền thống. Chuối dú không chín và chuyển sang màu đen, có thể người trồng không biết, chặt hạ buồng quá sớm mang về dú, nên bị thâm đen.

Phía nhà cung cấp giống chuối, ông Huỳnh Tấn Phát – Trưởng phòng Công nghệ sinh học Trung tâm TT – ƯDTBKHCN cho biết: Dự án xây dựng mô hình nhân giống bằng công nghệ nuôi cấy mô và trồng thâm canh chuối già lùn ở La Dạ đã kết thúc cách đây 2 năm. Khi triển khai, trung tâm hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật… người dân chỉ trồng chuối ra bán... Hiện nay, chuối ở La Dạ chủ yếu bán lẻ ở các chợ trong tỉnh, những năm trước thấy người dân bán cũng tạm ổn, nhưng năm nay không hiểu sao rớt giá. Về trái chuối dú không chín bị vỏ thâm đen, ông Phát giải thích: đen có thể là do cây chuối bị nấm hoặc người dân thu hoạch quá sớm, chưa tới độ già của chuối. Khi trái chuối chưa đủ độ già đã thu hoạch, để lâu vỏ bị khô chuyển sang màu đen. Chuối già để 1 – 2 ngày chín chuyển sang màu vàng đẹp. Hiện nay nhiều nơi như Đức Linh, Tánh Linh, Hồng Sơn… đã tới trung tâm mua về trồng rất nhiều.  Ông Phát cũng khuyến cáo người trồng chuối, khi thu hoạch nên chặt hạ buồng chuối vào lúc trái căng bóng no tròn, sẽ đạt hiệu quả.  

Lê Ninh



(1) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản hồi xung quanh bài báo: Nông dân lao đao vì trồng chuối