Theo dõi trên

Phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né trong tương lai

31/08/2018, 10:59

BTO- Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận vừa có Tờ trình gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt "Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2030".

Trong những năm qua, hoạt động du lịch của Bình Thuận có sự tăng trưởng đáng kể, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từng bước đưa Bình Thuận thành một trong những điểm đến hấp dẫn của khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước.

Bãi biển đẹp trong vùng quy hoạch

 Tuy nhiên, Mũi Né cũng bộc lộ nhiều hạn chế và thách thức, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững như: Kết cấu hạ tầng du lịch chưa đồng bộ, nhất là giao thông đối ngoại; môi trường tự nhiên, môi trường xã hội tiềm ẩn một số nguy cơ đối với việc phát triển du lịch bền vững; sản phẩm du lịch chưa đa dạng…

Vì vậy Khu du lịch quốc gia Mũi Né cần phải được quy hoạch phát triển bền vững trong tương lai. Ranh giới Khu du lịch quốc gia Mũi Né sẽ là toàn bộ dải đất ven biển từ xã Hòa Phú, huyện Tuy Phong đến hết ranh giới phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết. Quy mô Khu du lịch quốc gia Mũi Né khoảng 14.760 ha.

 Mục tiêu đến năm 2020, tập trung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để Khu du lịch Mũi Né cơ bản đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là Khu du lịch quốc gia. Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành một điểm đến hấp dẫn với những sản phẩm độc đáo, đa dạng, trong đó ưu tiên phát triển du lịch biển và du lịch thể thao biển để tạo lập thương hiệu trung tâm Du lịch - Thể thao biển mang tầm quốc gia. Sẽ là mũi nhọn, trọng tâm thu hút khách du lịch và các nguồn lực đầu tư du lịch của tỉnh Bình Thuận, cũng như đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong hệ thống du lịch của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và du lịch Việt Nam. Đồng thời là điểm đến không thể thiếu trên tuyến du lịch quốc gia, có mối liên kết bổ trợ với các điểm đến khác trong vùng như Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt và Vũng Tàu. Đến năm 2030, Khu du lịch quốc gia Mũi Né vươn lên thành một trong những điểm đến tầm cỡ quốc tế, đẳng cấp trong khu vực Đông Nam Á và hướng đến nằm trong top điểm đến của Khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

 Mục tiêu cụ thể : Đến năm 2025 đón hơn 10,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế hơn 1,6 triệu lượt khách; năm 2030 đón khoảng gần 16,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế hơn 2,7 triệu lượt khách.  Nhu cầu buồng lưu trú: Đến năm 2025 nhu cầu buồng lưu trú 25.100 buồng; năm 2030 nhu cầu buồng lưu trú 47.600 buồng. Về lao động du lịch, dự kiến năm 2025 nhu cầu lao động du lịch trực tiếp là 27.600 người; Năm 2030  là 52.400 người. Đến năm 2025 tổng thu từ khách du lịch đạt gần 28 nghìn tỷ đồng; năm 2030  đạt gần 56 nghìn tỷ đồng.  Tỷ trọng du lịch đóng góp vào GRDP của tỉnh Bình Thuận năm 2025 đạt 10,42%, năm 2030 đạt 11,86%.

Sản phẩm du lịch quan trọng bao gồm  Du lịch khai thác tài nguyên văn hóa; Du lịch khám phá văn hóa: tham quan các di tích lịch sử văn hóa, trải nghiệm văn hóa (ẩm thực, nghệ thuật truyền thống…);  Nghiên cứu văn hóa truyền thống;  Du lịch lễ hội truyền thống;  Du lịch cộng đồng;  Du lịch nông thôn: du lịch homestay và du lịch làng nghề;  Du lịch đô thị: Lễ hội hiện đại và trải nghiệm cuộc sống đô thị; Du lịch sinh thái;  Tham quan bằng khinh khí cầu;  Tham quan khám phá biển, đảo; Du lịch dã ngoại, như cắm trại, vui chơi ngoài trời…

Khu du lịch quốc gia Mũi Né có 04 trung tâm, quy mô 1.339 ha, gồm: Trung tâm dịch vụ Hàm Tiến, quy mô 153 ha;  Trung tâm dịch vụ Mũi Né quy mô 340 ha; Trung tâm dịch vụ Hòn Rơm - Suối Nước quy mô 492 ha; Trung tâm dịch vụ Hòa Phú - Hòa Thắng quy mô 354 ha.

Các khu, điểm du lịch bao gồm Khu công viên vui chơi giải trí Hòn Rơm sẽ là khu vui chơi giải trí tổng hợp theo mô hình công viên chuyên đề - Theme Park. Quy mô khoảng 147 ha, gồm các định hướng chính: Khu công viên Hải dương Mũi Né; Công viên vui chơi giải trí công nghệ cao; Bến thuyền du lịch. Ngoài ra Bàu Trắng là khu danh thắng, là biểu tượng độc đáo của Mũi Né. Quy mô khoảng 2.358 ha, gồm các định hướng chính như Khoanh vùng bảo vệ danh thắng Bàu Trắng, khai thác các giá trị cảnh quan gắn với bảo vệ môi trường. Các hoạt động du lịch, dịch vụ được phát triển ở ngoài vùng bảo vệ.

Về các tuyến du lịch, có các tuyến du lịch quốc tế theo đường không thì hiện tại, các khách quốc tế đến Mũi Né chủ yếu thông qua cảng hàng không Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh), sau khi Sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động (dự kiến sau năm 2020), phát triển các tuyến kết nối trực tiếp từ Phan Thiết đến các thị trường chính như Nga; Trung Quốc; Hàn Quốc; các nước Tây Âu; các nước Bắc Âu. Theo đường biển thì kết nối từ Phan Thiết (sau khi nâng cấp thành cảng du lịch quốc tế) với Singapore, Indonesia, Malaysia, Trung Quốc… Các tuyến du lịch liên vùng, theo đường bộ: Kết nối Mũi Né với các trung tâm du lịch trong vùng và Việt Nam qua tuyến quốc lộ 1A hiện tại và các tuyến đường cao tốc như thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội. Về đường sắt sẽ kết nối Mũi Né với hệ thống đường sắt Bắc Nam:  Phan Thiết - TP Hồ Chí Minh - Nha Trang - Đà Nẵng - Hà Nội. Riêng đường không, sau khi sân bay Phan Thiết hoạt động sẽ kết nối Phan Thiết với thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… Đặc biệt là theo đường thuỷ sẽ kết nối Phan Thiết với Nha Trang, Đà Nẵng, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh…

Hy vọng rằng sau khi đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2030” được phê duyệt và thực hiện, sẽ giúp cho du lịch Bình Thuận nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung phát triển lên một tầm cao mới.

Q.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né trong tương lai