Theo dõi trên

Tăng cường kiểm tra, giám sát dịch tả lợn Châu Phi

29/06/2019, 10:04

BTO- Tình hình dịch tả lợn Châu Phi có chiều hướng lây lan rộng và diễn biến ngày càng phức tạp. Đến nay đã có 60/63 tỉnh, thành trên cả nước xảy ra dịch bệnh. Tại Bình Thuận dịch bệnh đã xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi lợn trên các địa bàn Đức Linh, Tánh Linh, La Gi, Hàm Thuận Bắc và có nguy cơ lây lan ra diện rộng các địa bàn khác của tỉnh.

Tình hình trên cho thấy công tác phòng chống và tổ chức khống chế dịch tả lợn Châu Phi là hết sức cấp bách, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan.

Đối với các địa phương đang xảy ra dịch bệnh, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã rà soát lại các biện pháp, các khâu thực hiện dập dịch trong thời gian qua để rút kinh nghiệm, khâu nào chưa chặt chẽ, chưa đúng quy định thì phải khắc phục ngay.

 Thực hiện quy trình tiêu hủy lợn bệnh phải chặt chẽ, khép kín từ chuồng trại vận chuyển lợn đến điểm chôn, phải đảm bảo an toàn vệ sinh, không để rơi vãi, lây lan mầm bệnh. Thực hiện việc tiêu độc khử trùng đối với vùng dịch, vùng uy hiếp và vùng đệm. Quá trình thực hiện việc này phải có hướng dẫn, giám sát các hộ chăn nuôi, nhất là trong phạm vi bán kính 3 km của vùng dịch. Kiểm soát chặt chẽ các chốt kiểm dịch, nhất là các chốt chặn ra vào vùng dịch; vừa thực hiện khử trùng, vừa kiểm soát không cho vận chuyển lợn ra ngoài không đúng quy định.

Đối với các địa phương chưa xuất hiện dịch bệnh và kể cả địa phương vùng dịch phải tiếp tục rà soát, nắm chắc tất cả các hộ nuôi lợn tại địa phương mình. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức về các nguyên nhân lây lan (mua bán, vận chuyển thức ăn cho lợn, người ngoài vào chuồng lợn, lực lượng thú y đi từ vùng dịch đến vùng không có dịch, thức ăn cho lợn ăn chưa qua nấu chín, chuồng trại chưa có lưới che chắn, nguồn nước…) và biện pháp phòng ngừa đến tất cả các hộ chăn nuôi, cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ lợn. Vận động cac hộ chăn nuôi có quy mô từ 40 con lợn trở lên mua lưới che chắn, bảo vệ chuồng trại.

UBND tỉnh yêu cầu các thành viên ban chỉ đạo tỉnh chịu trách nhiệm trực tiếp kiểm tra, giám sát thực tế việc triển khai công tác phòng chống dịch. Từng thành viên ban chỉ đạo phải chủ động sắp xếp đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại địa bàn được phân công. Các nội dung tập trung kiểm tra: Công tác thông tin tuyên truyền phòng chống dịch của các địa phương về nguyên nhân lây lan dịch và biện pháp phòng ngừa; về việc phân công nhiệm vụ các thành viên ban chỉ đạo cấp huyện, xã; về việc rà soát các phương án, tình huống xử lý khi xảy dịch tại địa bàn từng xã (chuẩn bị lực lượng, phương tiện, địa điểm chôn lợn bệnh, vôi, hoá chất khử trùng, quy trình công bố dịch để ứng phó…).

UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện công tác chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh. Định kỳ vào thứ 6 hàng tuần, tổng hợp tình hình và cáo UBND tỉnh. Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát sinh,  kịp thời báo cáo ngay cho UBND tỉnh xem xét giải quyết.

T.NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường kiểm tra, giám sát dịch tả lợn Châu Phi