Theo dõi trên

Tất bật vụ rau tết

22/01/2019, 09:53

BTO- Tết Nguyên đán đang đến rất gần, đồng nghĩa nhu cầu tiêu thụ rau xanh cao hơn. Để đảm bảo nguồn cung thị trường và tăng thu nhập, nông dân hai vùng trồng rau tết nổi tiếng của huyện Hàm Thuận Bắc là thị trấn Phú Long và xã Hàm Hiệp đang tất bật vun trồng, chăm sóc để cho năng suất cao nhất.

Trên cánh đồng thuộc thôn Phú Trường, thị trấn Phú Long, một không khí lao động sản xuất thật hăng say. Người tát nước, người xịt thuốc, nhổ rau, phía xa xa vài hộ đang lom khom vun bờ để chuẩn bị cho lứa rau khác. Là vùng trồng rau có truyền thống lâu đời, nên bà con nắm khá rõ lịch thời vụ sản xuất rau vụ tết. Năm nay toàn thị trấn trồng khoảng 46 ha, tăng 7 sào so năm ngoái, với đa dạng các các loại rau như xà lách, cải thìa, cải ngọt, mồng tơi, tần ô, hành, ngò và rau gia vị. Theo các hộ dân, dịp Tết Nguyên đán giá rau nhỉnh hơn so bình thường không bao nhiêu, nhưng lượng tiêu thụ lại cao gấp 2-3 lần, vì thế thu nhập của họ khá hơn. Đặc biệt năm nay thời tiết thuận lợi, nguồn nước đảm bảo, lại không bị ảnh hưởng của mưa, bão nên rau các loại phát triển tốt.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Long Đỗ Thanh Hùng thông tin thêm: Địa phương hiện có 2 tổ rau an toàn là Quốc Cường và Quốc Trường, với 40 hộ tham gia. Để rau màu phát triển tốt, an toàn, Hội Nông dân cũng thường xuyên khuyến cáo và giám sát bà con áp dụng các quy trình sản xuất an toàn để có những sản phẩm rau đạt chất lượng.Chuyển dần từ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học sang các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, chế phẩm sinh học nhằm bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng và bảo vệ môi trường.


Còn tại Hàm Hiệp tuy diện tích trồng rau vài năm nay thu hẹp lại, nhường chỗ cho cây thanh long phát triển. Nhưng vụ cuối năm đa số bà con chuyển sang trồng súp lơ, thay vì rau muống, mồng tơi, cải các loại như những vụ khác trong năm. Thậm chí một số hộ còn tận dụng diện tích nhỏ hẹp xung quanh nhà để sản xuất.Theo lý giải của nông dân vùng đất này, thời tiết cuối năm lạnh hơn, nắng không quá gắt nên súp lơ trắng dễ phát triển. Thêm nữa, thổ nhưỡng nơi đây phù hợp để cây phát triển, cộng với nhu cầu tiêu dùng khá cao nên súp lơthường được giá hơn các loại rau khác. Với giá 12.000 – 15.000 đồng/búp, nhà nông đã có lãi.

Tới thăm khu vườn rộng hơn 2 sào của ông Võ Văn Thọ - thôn Đại Thiện 2, 2.000 cây súp lơ trắng đang kỳ ra búp. Còn 10 ngày nữa thương lái tới thu mua, nhưng thời điểm này búp còn khá nhỏ, thậm chí trên lá xuất hiện những đốm ghỉ sét. Lão nông Võ Văn Thọ lo lắng cho biết: Từ khi gieo hạt đến thu hoạch súp lơ phải mất 2 tháng rưỡi. Nhưng những ngày gần đây, buổi sáng sương mù nhiều khiến sâu bệnh xuất hiện trên cây súp lơ trắng làm cây chậm phát triển, như bệnh ghỉ sét, sâu lá, nếu không phát hiện và phun xịt kịp thời sẽ khiến bông bị vàng, nhỏ.

Trước diễn biến của thời tiết ảnh hưởng đến cây súp lơ trắng cũng như cây trồng các loại, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hàm Hiệp khuyến cáo bà con phải thường xuyên thăm vườn, theo dõi diễn biến dịch bệnh, đồng thời chú ý phun xịt đúng liều lượng, theo khuyến cáo của nhà sản xuất để người sản xuất và tiêu dùng đón cái tết vui tươi, sum họp bên bữa cơm gia đình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tất bật vụ rau tết