Theo dõi trên

Thanh long có thể vào thị trường Australia ngay trong năm nay

28/06/2017, 11:40

BTO -  Hiện 2 Bộ Công thương và NN-PTNT đang khẩn trương hoàn tất thủ tục, để mở cửa cho quả thanh long VN vào thị trường Australia ngay trong năm nay.

Vào đầu năm nay, Australia đã cho phép nhập khẩu trái thanh long tươi từ VN, với điều kiện phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn sinh học.

Đóng gói thanh long xuất khẩu

Trước đó, các chuyên gia của Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia đã đến thăm các vùng sản xuất thanh long ở VN (tháng 6/2016), trực tiếp quan sát các hệ thống sản xuất và đóng gói.

Để tiến hành hoạt động xuất nhập khẩu thanh long giữa 2 nước, cần hoàn tất một số thủ tục như: Thiết lập quy trình hành động tiêu chuẩn cho các cơ sở, xử lý thanh long bằng hơi nước và hoàn tất các điều kiện nhập khẩu.

Cơ quan Thương vụ VN tại Australia cũng đang xúc tiến tổng hợp các thông tin về nhu cầu, thị hiếu, tiêu chuẩn, mạng phân phối bán buôn, bán lẻ ở Australia để hỗ trợ các doanh nghiệp VN xuất khẩu thanh long sang nước này.

Australia là thị trường xuất khẩu nông thủy sản lớn của VN, với tốc độ tăng trưởng 8,3% năm, kim ngạch khoảng 450 triệu USD/năm.

Hiện trái vải thiều và xoài VN đã có mặt ở thị trường Australia sau nhiều năm đàm phán.

Thanh long là trái cây xuất khẩu chủ lực của VN, với kim ngạch xuất khẩu năm 2016 là 895,7 triệu USD ( chiếm 50,3% xuất khẩu trái cây tươi của VN).

Hai Bộ Công thương và NN-PTNT đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để đưa trái thanh long VN sang Australia ngay trong năm nay.

Bình Thuận là “thủ phủ” thanh long của VN, có hàng ngàn ha thanh long đạt chuẩn VietGAP và GLOBAL GAP. Thanh long Bình Thuận đang xuất khẩu sang khoảng 40 nước và vùng lãnh thổ, có cả những thị trường khắt khe như Mỹ, Nhật. Tuy nhiên nhu cầu mở rộng thị trường xuất khẩu thanh long là rất lớn. Khả năng đưa trái thanh long vào được thị trường Australia là một tin vui với doanh nghiệp và nông dân Bình Thuận.

ĐD



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh long có thể vào thị trường Australia ngay trong năm nay