Theo dõi trên

Thay đổi thói quen đổi ngoại tệ

05/11/2018, 08:29

BT- Gần đây nổi lên vụ thu đổi ngoại tệ của anh thợ điện ở Cần Thơ, đổi 100 USD mà bị phạt 90 triệu đồng. Câu chuyện về anh Nguyễn Cà Rê gây dư luận xôn xao như câu chuyện hài. Cửa hàng kim hoàn không được phép nhưng đã đổi tiền cho anh thợ điện cũng bị đề xuất phạt tới mấy trăm triệu đồng.

Nhưng từ câu chuyện này mới thấy, lâu nay ít người chú ý đến Nghị định 96/2014 của Chính phủ, trong đó quy định việc xử phạt các hành vi vi phạm trong hoạt động mua bán ngoại tệ. Người ta cứ thấy chỗ nào quen, tiện trao đổi thì cứ đổi, chứ ít quan tâm cơ sở đổi tiền có được phép hay không. Cho nên, không riêng Cần Thơ mà nhiều nơi trong cả nước, nhiều cơ sở có nguy cơ bị phạt nếu thu đổi ngoại tệ mà không được phép. Mà chẳng riêng gì anh Rê, rất nhiều người sẽ nghĩ rất giản đơn: Bước vào tiệm vàng hay điểm thu đổi ngoại tệ nào đó, đưa tờ 100 USD cầm 2,3 triệu đồng đi ra là xong. Chẳng mấy ai biết và hỏi chủ tiệm hoặc nơi thu đổi ấy có giấy phép hay không, bởi người ta nghĩ như ra chợ mua một món hàng nào đó.

Sự việc nổi lên thì ngay lập tức các tiệm vàng ở TP. Phan Thiết và các huyện e ngại khi có người muốn đổi ngoại tệ. Trước đây họ biết rõ quy định không được phép thu đổi ngoại tệ, nhưng ai cần họ vẫn đổi vì chẳng thấy ai quản lý hay nói năng gì. Sau vụ ở Cần Thơ, nhiều tiệm vàng bắt đầu cảnh giác, hạn chế đổi ngoại tệ cho người lạ, vì lỡ xui thì bị phạt mất mấy trăm triệu đồng!

Đặc biệt là các điểm du lịch có đông khách nước ngoài tới tham quan, mua sắm, đơn cử như Hàm Tiến – Mũi Né, việc trao đổi ngoại tệ dễ như mua rau ngoài chợ. Từ những điểm bán tour du lịch, cho đến các cửa hàng tạp hóa, hiệu vải, nơi bán hàng lưu niệm… trên các tuyến phố đều kiêm thêm dịch vụ này. Bảng đổi tiền (money exchange) đã gắn ở một số nơi không có trong danh sách của đại lý được phép đổi ngoại tệ. Và hoạt động này vẫn diễn ra hàng ngày, bất chấp vụ việc ở Cần Thơ đang “hot”, bởi nhu cầu thực tế khá cao.

Vấn đề đặt ra ở đây, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận cần có những khuyến cáo kịp thời và hướng dẫn điều chỉnh, nếu không sẽ tái diễn cảnh xử phạt tưởng chừng như vô lý. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận đã khẳng định Bình Thuận chưa có trường hợp nào bị xử phạt vì thu đổi ngoại tệ và đã công khai 67 đại lý đổi ngoại tệ trong toàn tỉnh. Với những hướng dẫn, địa chỉ cụ thể, người dân cũng như các cửa hàng, tiệm vàng cần lưu ý khi có nhu cầu thu đổi ngoại tệ, tránh rơi vào trường hợp “dở khóc dở cười” như anh Cà Rê.

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thay đổi thói quen đổi ngoại tệ