Theo dõi trên

Thương hiệu dứa dại ở Phú Quý

02/07/2018, 10:46

BT - Tại Bình Thuận, huyện đảo Phú Quý được xem là xứ sở của cây dứa dại. Sản phẩm quả dứa dại sau khi được tách tép nhỏ, phơi khô sẽ được xuất bán tại chỗ hoặc tiêu thụ trong đất liền với giá gốc hiện ở mức 20.000 - 25.000 đồng/kg.

Quả dứa dại thuộc họ thực vật có hoa, nguồn gốc ở khu vực nhiệt đới.  Dứa dại là loại cây rừng được mọc hoang ở nhiều nơi, đặc biệt là vùng núi. Loài cây này phân bố nhiều ở những vùng bãi ẩm có cát, rừng ngập mặn, dọc bờ biển ngòi nước mặn... và ngày nay được khoa học ứng dụng rộng rãi làm dược liệu. Đây là một loại thảo dược quý, mang đến giá trị dinh dưỡng, hỗ trợ điều trị bệnh gan, sỏi thận, tiểu đường… nên được nhiều người ưa dùng. Theo Đông y, dứa dại có vị ngọt, tính bình, là loài cây thuốc nam quý, có nhiều công dụng như cố nguyên khí, điều hòa âm dương, lành mạnh tinh thần, bổ tỳ, ích huyết, giải ngộ độc rượu… Chính những tác dụng đó, khiến ngày nay quả dứa dại được rất nhiều người tìm mua.

         
   

      

      Chị Hoa với sản phẩm dứa dại.

Có lẽ bất cứ ai bước chân lên đảo Phú Quý đều dễ dàng nhận thấy sự có mặt của bạt ngàn cây dứa dại, mọc dọc theo các con đường ven biển, đặc biệt là các sườn đồi, đất trống. Riêng chúng tôi đến đảo vào dịp hè, chưa vào mùa thu hoạch nên cây dứa dại dường như không còn trái. Hơn nữa, theo người dân địa phương, nếu có trái non, không ít người cũng truy tìm để hái, gây nên sự hiếm hoi của loại cây mà nhiều năm về trước bà con địa phương thường hái về để làm chất đốt.

Với ý định mua 20 kg dứa dại khô mang về đất liền, chúng tôi được một người dân bản địa dẫn đến nhà chị Huỳnh Thị Kim Hoa (thôn Triều Dương, xã Tam Thanh, Phú Quý)- một trong những hộ thu mua dứa dại lâu năm tại huyện đảo. Chị Hoa cho biết: gia đình chị làm nghề thu mua dứa dại hơn 10 năm nay. Công việc của chị là thu mua dứa từ bà con trong vùng với giá 17.000 đồng/kg (trái chín) và 6.000 đồng/kg (trái non). Sau đó, các thành viên trong gia đình sẽ tập trung chẻ nhỏ, phơi khô (trên 10 ngày) và xuất bán theo mối hàng vào đất liền, mỗi lần khoảng 1 tấn/tháng. Theo chị Hoa, nếu làm hiệu quả, mỗi ngày gia đình chị “gia công” được khoảng 40-50 kg, thu nhập từ 5-6 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, theo chị Hoa, thời gian gần đây lượng dứa dại ngày càng khan hiếm do người dân hái trái non nhiều. Mùa thu hoạch chính của trái dứa dại là vào khoảng tháng 11 và 12 âm lịch hàng năm. Thời điểm tốt nhất để thu hoạch dứa dại là khi thấy quả dứa bắt đầu già, vỏ sậm màu, mắt nứt và đanh cứng. Nếu muốn phơi khô và bảo quản được lâu thì cách tốt nhất là tách từng múi ra rồi mang phơi khô dưới ánh nắng mạnh, mang bảo quản với túi nylon kín rồi sử dụng quanh năm. Chủ cơ sở thu mua dứa dại cho biết, ngoài mùa thu hoạch chính, những tháng khác trong năm rất ít trái và chủ yếu là trái non, nên gia đình chị không đủ số lượng để xuất bán vào đất liền, phần lớn sản phẩm bán theo đặt hàng vào giao tại nhà.

Anh Hổ - một người dân từng làm nghề thu mua dứa dại trên đảo cho biết: Tại Phú Quý hiện có 2 loại dứa, gồm dứa nghệ và dứa lửa. Riêng quả dứa nghệ có vị ngọt và hiếm gặp hơn, thường được dùng để ngâm rượu, giá bán 20.000 đồng/ trái. Được biết, vừa qua UBND huyện Phú Quý đã có thông báo về việc đề xuất đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2019, trong đó sản phẩm dứa dại là đối tượng đang được Phòng Kinh tế huyện Phú Quý đề xuất đăng ký thương hiệu.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương hiệu dứa dại ở Phú Quý