Theo dõi trên

Tính toán nguồn nước cho vụ hè thu

14/04/2021, 09:31

BT- Trước tình hình nắng hạn kéo dài, nguy cơ hạn hán, thiếu nước sản xuất vụ hè thu năm 2021, ngành nông nghiệp tỉnh đang lên “kịch bản” để chủ động ứng phó, đảm bảo cân đối nguồn nước cho sinh hoạt của nhân dân...

                
Chuẩn bị đất xuống giống vụ hè thu. Ảnh:    N.Lân

Đến thời điểm này, tình hình nắng hạn trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến khá gay gắt. Hiện một số hồ chứa ở khu vực phía nam đã ở mực nước chết như hồ Sông Móng, hồ Tà Mon (Hàm Thuận Nam)… Nếu trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh không có mưa, chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn nước sinh hoạt, sản xuất vụ hè thu của nhân dân, nhất là các địa phương phía nam tỉnh. Tuy nhiên, theo dự báo, mùa mưa có khả năng đến sớm trên khu vực Tây Nguyên và Nam bộ, từ khoảng nửa cuối tháng 4 sang nửa đầu tháng 5/2021.

Thời vụ gieo trồng vụ hè thu trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ ngày 5/4 và kết thúc vào ngày 30/6. Theo đó, ông Nguyễn Hữu Huệ - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi cho biết: Căn cứ lượng nước còn lại các công trình thủy lợi và 2 hồ chứa thủy điện, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tưới vụ hè thu. Trong đó, lúa và hoa màu 31.543 ha; thanh long, nho trên 20.623 ha; nuôi trồng thủy sản 441 ha.

Công ty đã đề xuất kịch bản 1 là trong tháng 5 không mưa, tháng 6 và tháng 7 lượng mưa nhỏ. Kịch bản 2, trong tháng 5 mưa nhỏ, tháng 6, 7 lượng mưa đạt 60% trung bình nhiều năm và kịch bản 3 là từ tháng 5 - 7 sẽ có mưa. Kết quả tính toán, sẽ ưu tiên cấp nước cho sinh hoạt đến ngày 30/6/2021; nước tưới vụ đông xuân và thanh long đến 30/4. Lượng nước còn lại sẽ bố trí cho sản xuất vụ hè thu năm 2021 với diện tích 26.253 ha, giảm 5.290 ha, trường hợp nếu tháng 5, tháng 6 có mưa thì sẽ bố trí mở rộng diện tích sản xuất theo thực tế.

Cuối tuần qua, ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã chủ trì cuộc họp nghe các địa phương báo cáo kế hoạch cấp nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp vụ hè thu năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan phải chủ động bố trí nguồn nước hiện có để phục vụ sản xuất vụ hè thu năm 2021 cho các địa phương, mục tiêu là sản xuất hết diện tích hiện có. Chú ý thời gian bố trí nguồn nước phục vụ sản xuất, nên bố trí nguồn nước theo vùng và rút ngắn thời gian tưới… Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi phải sử dụng hiệu quả nguồn nước hiện có tại các hồ thủy điện. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, điều tiết cân đối nguồn nước để phục vụ cho sinh hoạt của nhân dân và sản xuất. Phối hợp với các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu và sử dụng tiết kiệm nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Các địa phương tiếp tục kiểm tra những vùng thường xuyên bị hạn hán của tỉnh, nhất là tại huyện Hàm Tân, mục tiêu không để bất cứ người dân nào thiếu nước sinh hoạt theo chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình thủy lợi…

Để đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất, Sở nông nghiệp và PTNT đề nghị các địa phương củng cố và thành lập các tổ thủy nông nội đồng, nạo vét kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các tổ dùng nước xây dựng kế hoạch sản xuất thời vụ gieo trồng vụ hè thu tập trung, thuận lợi cho công tác tưới.

    
    Tính đến ngày 12/4,   lượng nước tại các hồ chứa trên địa bàn tỉnh còn 104,237 triệu m3/149,568%   dung tích thiết kế. Hồ thủy điện Hàm Thuận còn 159,08 triệu m3,   đạt 34,36% dung tích thiết kế; hồ thủy điện Đại Ninh còn 86,5 triệu m3,   đạt 34,36% dung tích thiết kế.

 K.HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tính toán nguồn nước cho vụ hè thu