Theo dõi trên

“Trước ngày 23/4 sẽ chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài”

20/03/2018, 16:31

 BTO- La Gi là địa phương có số lượng tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài nhiều nhất của tỉnh Bình Thuận.  Trước yêu cầu bức bách cùng cả nước gỡ bỏ "Thẻ vàng" của Châu Âu và thực hiện chỉ thị 30 của Tỉnh ủy Bình Thuận về chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân trong tỉnh khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài, Binhthuan online có cuộc trao đổi nhanh với ông Võ Văn Hoàn - Phó chủ tịch UBND thị xã La Gi xoay quanh vấn đề này.

Thưa ông, ông có thể cho biết về tình hình tàu cá, ngư dân La Gi vi phạm vùng biển nước ngoài trong thời gian gần đây?

 Từ năm 2016 đến nay, theo thống kê, số tàu cá, ngư dân La Gi bị các nước Indonesia, Malaysia và Thái Lan bắt giữ, xử lý là 28 tàu cá/229 lao động. Phía nước ngoài đã tịch thu 13 tàu và đánh chìm 15 tàu. Số lao động được thả về nước 156 lao động, hiện còn giam giữ 73 lao động. Cụ thể: năm 2016, có 20 tàu cá/168 lao động bị bắt giữ; năm 2017, 5 tàu cá/38 lao động; riêng đầu năm 2018 này, tính đến nay, thị xã La Gi có 3 tàu cá/23 lao động bị lực lượng Thái Lan bắt giữ, xử lý.

Thực hiện Chỉ thị số 30 của Tỉnh ủy về chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài, thị xã La Gi đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp nào, thưa ông?

Trước tình hình trên, UBND thị xã La Gi đã tăng cường  tuyên truyền nội dung các chế tài xử lý vi phạm theo Luật thủy sản năm 2017, tập trung các quy định của pháp luật trong hoạt động thủy sản của Việt Nam và các nước thường xuyên có tàu cá và ngư dân Việt Nam vi phạm. UBND các xã - phường cũng lập tổ công tác thường xuyên, trực tiếp tuyên truyền đến từng nhà chủ tàu cá, thuyền trưởng hành nghề câu khơi. Đến nay, đã vận động 100% các chủ tàu, thuyền trưởng trên địa bàn ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật, không đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài. Bên cạnh đó, thị xã cũng yêu cầu thuyền trưởng tàu cá có lắp thiết bị giám sát hành trình mở máy hoạt động 24/24 để cơ quan chức năng quản lý, giám sát; giữ liên lạc thường xuyên với ngư dân khi đang hoạt động trên biển để chủ động, kịp thời phát hiện các hoạt động vi phạm chủ quyền vùng biển của tàu thuyền nước ngoài, cũng như cách xử lý các tình huống xảy ra khi ngư dân bị nước ngoài uy hiếp, bắt giữ.

Những vướng mắc, khó khăn của chính quyền địa phương trong việc chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài là gì, thưa ông?

Mặc dù công tác tuyên truyền được chú trọng, tuy nhiên do ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ tàu cá và ngư dân chưa cao, thêm vào đo nguồn lợi hải sản vùng tiếp giáp phong phú, thuận lợi cho việc khai thác, vì lợi ích kinh tế,một số ngư dân đã bất chấp và cố tình vi phạm. Hiện, thị xã có khoảng 30 phương tiện thường xuyên xuất bến tại các tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Gành Hào - Bạc Liêu, Cà Mau gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc kiểm soát. Biện pháp chế tài, xử lý chưa đủ mạnh, kiên quyết, triệt để đối với những chủ tàu hoặc thuyền trưởng có tư tưởng tìm thu nhập cao tại vùng biển nước ngoài.

 Giải pháp căn cơ nhất hiện nay của địa phương La Gi về giải quyết vấn đề này trước ngày 30/4/2018 theo Chỉ thị số 30 của Tỉnh ủy Bình Thuận là gì, thưa ông?

UBND thị xã xác định mục tiêu đặt ra với tinh thần quyết tâm cao nhất, kêu gọi sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, trước ngày 23/4/2018 buộc phải ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân thị xã khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài. Đến ngày 30/4/2018 tổ chức sơ kết bước đầu, lấy hiệu quả làm thước đo đánh giá tình hình triển khai thực hiện. Cụ thể: tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể có liên quan khi xảy ra sai phạm. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển. Kiên quyết xử lý theo pháp luật những trường hợp đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài, như: thu hồi giấy phép khai thác, chứng chỉ hành nghề thuyền trưởng - máy trưởng, không giải quyết hỗ trợ theo quyết định 48, không cho đăng ký mới tàu cá đối với chủ tàu vi phạm bị nước ngoài bắt giữ,...

Trúc My



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Trước ngày 23/4 sẽ chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài”