Theo dõi trên

Tuy Phong: Trên 6.000 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp

25/05/2017, 08:47

BT- Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, qua đó đã tác động mạnh mẽ, sâu rộng tới phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi. Bằng sự nỗ lực phấn đấu của hội viên, nông dân, nông nghiệp huyện Tuy Phong tiếp tục phát triển và đổi mới đã tác động tích cực đến kết quả phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương.

Giai đoạn 2014 - 2017, phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tiếp tục được triển khai sâu rộng và thực hiện đạt nhiều kết quả trên địa bàn huyện. Nhiều hoạt động thiết thực được các cấp hội triển khai như thành lập câu lạc bộ khuyến nông, khuyến ngư. Đồng thời, Hội Nông dân các cấp đã tổ chức tập hợp và hướng dẫn các chương trình thi đua đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế hộ, tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến hội viên, nông dân thông qua hệ thống phát thanh của huyện; lồng ghép với nội dung sinh hoạt chi, tổ hội, tổ liên kết vay vốn và biểu dương các điển hình SXKD giỏi tại các thôn, xã… Qua đó, góp phần giúp cho hội viên, nông dân nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của 3 phong trào lớn của hội là phong trào thi đua yêu nước, phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới và đặc biệt là phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ hội viên, nông dân trong sản xuất kinh doanh, 3 năm qua các cấp hội đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 285 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 14.000 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham dự. Nhờ vậy nhiều hộ nông dân đã biết cách tự chuyển đổi cơ cấu sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, hỗ trợ nhau về kinh nghiệm, kiến thức, kỹ thuật... trong SXKD phù hợp và hiệu quả. Hiện nay, nhiều hộ nông dân đã đầu tư nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế tại cơ sở. Điển hình như mô hình phát triển cây nho, cây trôm, cây đinh lăng, cây chanh, cây ớt chim, cây quýt lai... hay mô hình chăn nuôi heo trên đệm lót sinh học, muối sạch trải bạt, tổ đoàn kết khai thác hải sản trên biển...

Qua 3 năm (2014 - 2017) bình chọn phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, kết quả tính đến cuối năm 2016 toàn huyện đã đăng ký được 8.853 hộ, tăng 1.167 hộ so với năm 2014. Qua xem xét các tiêu chí theo quy định của Trung ương hội, huyện đã bình chọn được 2 tập thể là HTX/NN Long Điền I - thị trấn Liên Hương và Quỹ Tín dụng Phước Thể đạt danh hiệu giỏi cấp tỉnh và 6.072 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp. Trong đó, cấp Trung ương 5 hộ; cấp tỉnh 89 hộ; cấp huyện 401 hộ; cấp xã, thị trấn 5.577 hộ. So với Hội nghị lần VIII giai đoạn 2014 - 2016, số hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi tăng 182 hộ; trong đó số hộ đạt cấp tỉnh tăng 12 hộ; cấp huyện tăng 22 hộ; cấp xã, thị trấn tăng 148 hộ.

Có thể thấy, trong nhiều năm qua, phong trào nông dân SXKD giỏi đã góp phần tích cực đến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; nông dân đã mạnh dạn đầu tư, phát huy được vai trò kinh tế hộ gia đình, tổ, nhóm liên kết, hợp tác sản xuất, các tổ kinh tế kiểu mới… Từ đó, tạo điều kiện cho nông, ngư dân giải quyết và khắc phục dần đời sống khó khăn, biết sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích và hiệu quả, vươn lên từ đủ ăn đến khá. Đặc biệt, phong trào đã tác động đến công tác giảm nghèo, với 6.072 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi lần này đã trực tiếp giúp đỡ 1.816 hộ nghèo đã giúp một số hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo, nhiều hộ vươn lên lên đạt được danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp.                                                                                             

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Trên 6.000 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp