Theo dõi trên

Vi phạm lãnh hải – nguy cơ bị dính “thẻ đỏ” của EU

02/01/2018, 17:23

BTO- Một vụ đánh bắt vùng biển nước bạn nếu trót lọt, lợi nhuận thu về có thể gấp từ 2 đến 3 lần,  đó là lý do chủ yếu khiến nhiều chủ tàu cá ở thị xã La Gi vẫn cố tình vi phạm vùng biển nước ngoài, mặc cho bị nước bạn bắt hoặc tịch thu tàu thuyền.

                
      La Gi có rất nhiều tàu cá  đánh bắt xa bờ

Thực tế thời gian qua, thị xã  La Gi triển khai tích cực các giải pháp nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, nhưng tình trạng này vẫn còn diễn ra. Đáng chú ý, có cả tình trạng, 2 tàu cá của cùng một chủ phương tiện, liên tục trong 2 năm bị nước bạn bắt giữ do khai thác vi phạm lãnh hải. Riêng năm 2017, toàn thị xã La Gi: có 05 vụ/05 tàu/38 ngư dân vi phạm vùng biển Malaysia. Trong đó: phường Phước Hội 01 tàu cá/07 ngư dân, phường Bình Tân 01 tàu cá/08 ngư dân, phường Phước Lộc 01 tàu cá/08 ngư dân và xã Tân Tiến 02 tàu cá/15 ngư dân.

Qua tìm hiểu, Phường Phước Hội là một trong những địa bàn có số lượng lớn tàu thuyền hoạt động đánh bắt xa bờ. Trong năm 2016, phường có đến 12 tàu với hơn 100 thuyền viên bị bắt giữ tại Indonexia và Malaysia. Với thực trạng đáng báo động đó, phường Phước Hội đã thông qua các cuộc họp khu phố và xuống tận địa bàn dân cư tăng cường tuyên truyền các quy định của Chính phủ nước Việt Nam, cũng như luật xử lý của nước bạn đối với tàu khai thác vi phạm lãnh hải, cho ký cam kết. "Việc tuyên truyền, nâng cao ý thức cho các chủ tàu hoạt động đánh bắt xa bờ, nếu thật sự chú trọng sẽ mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể: Phước Hội trong năm 2016 có 12 tàu vi phạm, thì trong năm 2017 này chỉ còn lại 1 tàu vi phạm" - bà Nguyễn Thị Lệ Chi - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Hội cho biết.

Phương tiện bị tịch thu, người thân bị giam giữ,  kinh tế nhiều gia đình vì khai thác vi phạm lãnh hải mà lao đao. Hơn thế nữa, tháng 10/2017 vừa qua, Việt Nam bị Khối Liên minh Châu âu (EU) phạt thẻ vàng với lý do "hành động không đủ để chống lại đánh bắt bất hợp pháp", điều này đồng nghĩa trong 6 tháng tiếp theo, nếu tình trạng vi phạm không cải thiện sẽ bị rút thẻ đỏ và khi đó hàng hải sản Việt Nam sẽ không thể xuất khẩu sang EU.

  Trong thời gian tới, dự báo tình hình biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, các nước tăng cường tuần tra bắt giữ tàu thuyền vi phạm để khẳng định chủ quyền. Nhiều giải pháp đang được thị xã La Gi quyết liệt đề ra: Giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các xã, phường phối hợp với Mặt trận, đoàn thể, các Chi hội nghề cá, Nghiệp đoàn khai thác hải sản, các dinh vạn tăng cường công tác theo dõi, quản lý, giám sát, nhất là các phương tiện hành nghề câu khơi của xã, phường có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài cao khi khai thác hải sản để kịp thời xử lý, ngăn chặn; tuyệt đối không dung túng, buông lỏng những sai phạm của ngư dân; Tổ chức các đợt sinh hoạt theo từng thôn, khu phố có tàu cá vi phạm; lập danh sách các tàu cá và ngư dân vi phạm để theo dõi, quản lý chặt chẽ; đồng thời nhắc nhở, phê bình trước nhân dân nơi cư trú các trường hợp vi phạm vùng biển nước ngoài vừa qua của xã, phường mình để giáo dục, phòng ngừa chung.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ngư dân không tự ý hợp tác khai thác hải sản với một số tổ chức, cá nhân các nước trong khu vực để đưa tàu đi hoạt động khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài, cũng như chuộc tàu và ngư dân về nước khi bị lực lượng nước ngoài bắt, xử lý; có biện pháp xử lý, làm rõ trách nhiệm đối với cán bộ xã, phường phụ trách để ngư dân mình vi phạm vùng biển các nước để khai thác hải sản trái phép.

 Trúc My



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi phạm lãnh hải – nguy cơ bị dính “thẻ đỏ” của EU