Pháp luật Cập nhật lúc 09:25:27 07/08/2019  (Lượt xem:  1286 )
Chú ý khi đi qua điểm giao nhau

Chú ý khi đi qua điểm giao nhau với đường sắt

Ngày 31/7, vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Tuy Phong lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức của người tham gia giao thông khi đi qua khu vực giao nhau với đường sắt.

Vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại Tuy Phong làm 3 người chết.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt làm chết 6 người, bị thương 1 người (tăng 2 vụ, 2 người chết so cả năm 2018), một con số rất đáng báo động. Nguyên nhân của các vụ tai nạn chủ yếu vẫn là do người lưu thông trên đường bộ vi phạm các quy định an toàn khi đi qua các điểm giao nhau với đường sắt. Điển hình là 2 trong số 4 vụ trên là do người đi bộ ngồi hoặc đi bộ trên đường sắt. Hay như vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 31/7 tại xã Phong Phú, huyện Tuy Phong làm 3 người chết, 1 người bị thương. Tại khu vực này mặc dù không có nhân viên gác chắn, nhưng vẫn có biển báo, gờ giảm tốc đầy đủ cùng với tầm nhìn quan sát thoáng. Hơn nữa tại thời điểm xảy ra tai nạn, vận tốc của tàu chỉ đạt 59km/h so với 80km/h của tốc độ cho phép. Nguyên nhân của vụ tai nạn này có thể là do lái xe ô tô đã không chú ý quan sát nên vẫn vượt điểm giao cắt khi tàu hỏa đang tới gần.

Theo tìm hiểu, hiện có nhiều lối đi dân sinh giao nhau với đường sắt được người dân tự mở. Điều này khiến nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt tăng cao, nhất là trong khi ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế. Theo thống kê, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh dài gần 178km, đi qua 6 huyện, thành phố, với 213 điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. Trong đó có 148 lối đi tự mở, 65 đường ngang hợp pháp (có 7 điểm có gác chắn có người gác, 6 điểm gác chắn tự động, 1 điểm có thiết bị cảnh báo tự động như chuông, đèn; 51 điểm có biển báo). Để nâng cao ý thức chấp hành cho nhân dân, theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), từ đầu năm đến nay, việc kiểm tra kiểm soát được phòng tổ chức thường xuyên với 217 cuộc. Qua đó nhắc nhở gần 1.000 trường hợp; xử lý răn đe 15 trường hợp thông qua việc lập biên bản vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, phòng cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị cơ quan chuyên ngành đường sắt sửa chữa, khắc phục những bất cập còn tồn tại để phòng tránh tai nạn xảy ra.

Tuy nhiên, để hạn chế tai nạn xảy ra bản thân người dân vẫn cần tự nâng cao ý thức bảo vệ mình, giảm tốc độ, chú ý quan sát trước khi băng qua điểm giao nhau với đường sắt.

Đình Nhượng

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi

BTO- Chi đoàn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Thuận (Đoàn cơ sở Sở Giao thông vận tải Bình Thuận) phối hợp với Đoàn xã Tân Thành (Hàm Thuận Nam) vừa trao tặng 5 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo có thành tích học tập tốt tại xã Tân Thành. Đây là công trình thanh niên do chi đoàn thực hiện trong năm 2020.  

Xem chi tiết
Bồi thường hỗ trợ cho bà Nguyên là đúng quy định

BT- Bà Nguyễn Thị Nguyên, khu phố 7, thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân phản ánh: Gia đình bà bị thu hồi 1.027,4 m2 đất tại xã Sông Phan để thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Dầu Giây - Phan Thiết. Nhưng các ngành chức năng huyện áp giá bồi thường, hỗ trợ quá thấp so với giá trên thị trường và đề nghị các ngành chức năng huyện xem xét điều chỉnh giá bồi thường, hỗ trợ cho phù hợp với thực tế.

Xem chi tiết
Thay đổi CMND, có cần làm lại hộ chiếu?

BTO- Em có thắc mắc về thủ tục đổi chứng minh nhân dân (CMND) mong anh chị giải đáp giúp em: CMND của em được cấp ngày 29/08/2006 và hộ khẩu thường trú đăng ký trên CMND là Tân An, La Gi, Bình Thuận. Hiện tại hộ khẩu của em đã chuyển về thị trấn Võ Xu, Đức Linh, Bình Thuận. Anh chị cho em hỏi:

Xem chi tiết
Chợ xây hoành tráng mà bỏ trống

BTO - Chợ Phú Thủy mở rộng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp với 58 ki ốt và 137 ô sạp, tổng kinh phí đầu tư hơn 11 tỷ đồng; nhưng không đưa được tiểu thương vào kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu cần mở rộng mua bán hiện nay.

Xem chi tiết
Kè hư hỏng do neo buộc tàu thuyền

BT- Bờ kè đường Phạm Văn Đồng chạy dài gần 2 km qua địa bàn phường Bình Hưng và phường Hưng Long (TP. Phan Thiết). Phía trên bờ kè được xây dựng lan can bằng trụ bê tông và ống sắt; phía trong bờ kè được tỉnh đầu tư làm hàng chục trụ neo đậu tàu thuyền trú tránh bão vững chắc…

Xem chi tiết
Con đường nắng bụi bặm, mưa lầy lội

BTO- Là thực trạng diễn ra vài năm qua trên tuyến đường Đặng Tất, khu phố D, phường Thanh Hải, TP.Phan Thiết, ảnh hưởng cuộc sống người dân 2 bên đường và người tham gia giao thông. Rõ nhất, những trận mưa đầu mùa vừa qua biến con đường thành sông, lầy lội, nhất là đoạn cuối giáp Đại lộ Hùng Vương.

Xem chi tiết