Theo dõi trên

Lò gạch hoạt động trái phép trong khu dân cư

27/10/2020, 08:43

BT- Kiềng nhà bị nứt, la – phông rớt từng mảng, đứt dây cáp ti vi, bụi mịt mù cả ngày… là những gì các hộ dân ở thôn Bình Long (xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình) chỉ cho chúng tôi xem, là hệ quả của việc 1 lò ép gạch không nung hoạt động trái phép ngay trong khu dân cư.

                
      Cơ sở ép gạch Phước Thành xây dựng trái phép.

Gây ô nhiễm môi trường

Lò gạch này thuộc cơ sở gạch không nung Phước Thành do ông Trần Văn Thành làm chủ, hoạt động từ tháng 4/2020 tại khu dân cư Chi Lăng  - thôn Bình Long. Khi lò gạch hoạt động, xe ben, xe cơ giới chở đất, cát ra vào khu vực này ngày đêm, gây ô nhiễm tiếng ồn lẫn khói bụi. Không chỉ vậy, mỗi khi lò gạch vận hành ép gạch, đã tạo độ rung, rền khiến những nhà xung quanh nhanh xuống cấp và hư hỏng. Chị Dương Thị Thu Minh - hộ dân sống trong khu vực này bức xúc: “Chỉ hơn 2 tháng lò gạch hoạt động, la - phông nhà tôi rụng rớt từng mảng, kiềng nhà, vách cũng bị nứt, bụi mịt mù ngày đêm, ồn ào không thể tả. Xe tải ra vào thường xuyên làm trụ cổng tường rào bị gãy, bảng an toàn giao thông ngay trục đường cũng móp méo. Tôi và các hộ dân xung quanh đã làm đơn kiến nghị chính quyền xã, huyện rất nhiều lần”. Còn bà Phan Thị Hiệp – thôn Bình Long chia sẻ thêm: “Xe ben chở cát, đá ra vào lò gạch liên tục, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe người dân, nguy hiểm giao thông trong khu dân cư mà còn làm trục đường chính vào khu dân cư xuống cấp”.

Đầu tháng 7/2020, chính quyền xã và ngành chức năng huyện đã tổ chức họp các hộ dân trong khu dân cư Chi Lăng, các bên cũng xác nhận cơ sở này xây dựng không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, chưa có giấy phép xây dựng, chưa lập dự án đầu tư… và phản ánh của người dân là đúng thực tế. Vì vậy, yêu cầu cơ sở đình chỉ ngay hoạt động ép gạch và không được xây thêm bất kỳ hạng mục nào của công trình. Sau cuộc họp đó, đến ngày 16/7, có 1 thanh niên lạ mặt đến nhà chị Minh, yêu cầu phải rút đơn khiếu nại để xe và lò gạch hoạt động trở lại. Thanh niên này còn hứa sẽ làm lại con đường, đảm bảo không khói bụi, tiếng ồn, độ rung ảnh hưởng đến người dân... Tuy nhiên, khi chị Minh gọi điện cho chính quyền xã thì thanh niên này bỏ đi. Từ đó đến nay, cơ sở vẫn lén lút hoạt động chở cát, đá vào ban đêm khiến người dân xung quanh vô cùng bức xúc.

 Buộc cơ sở ngưng hoạt động, di dời

Đến ngày 3/8/2020, nguyên Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình Lê Văn Long đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với chủ cơ sở này với số tiền 11,5 triệu đồng. Theo đó, cơ sở đã chuyển đất nuôi trồng thủy sản sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan Nhà nước cấp phép. Cơ sở này đã sử dụng 600 m2 đất nuôi trồng thủy sản để xây dựng nhà kho và công trình phụ. Do đó, buộc chủ cơ sở khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước vi phạm, sau 10 ngày nếu không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến cuối tháng 9/2020, các hộ dân lại tiếp tục làm đơn kiến nghị vì lò gạch vẫn ngang nhiên hoạt động. Các hộ dân cho biết, ông Thành khẳng định cơ sở đã được cấp phép hoạt động?!

Trả lời vấn đề này, ông Mai Văn Vụ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình khẳng định: “Lò gạch này đang hoạt động trái phép trong khu dân cư, chúng tôi đã buộc cơ sở ngưng hoạt động và di dời trong thời gian sớm nhất. Cá nhân nào đã cấp phép hoạt động, chúng tôi sẽ cho thu hồi giấy phép, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức làm sai và giải quyết thấu đáo cho dân”. Được biết, ngày 12/10, Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp họp các hộ dân trong khu dân cư Chi Lăng và yêu cầu cơ sở này dừng ngay việc sản xuất gạch không nung vì không phù hợp quy hoạch chung xây dựng đô thị xã Phan Rí Thành giai đoạn 2008 – 2028. Đồng thời, đề nghị cơ sở chấp hành nội dung trong Quyết định xử phạt số 80/QĐ – XPVPHC ngày 3/8/2020, khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất. Ngoài ra, giao Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện kiểm tra thu hồi giấy phép kinh doanh đối với cơ sở này.

Mong rằng, sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo huyện sẽ sớm giải quyết dứt điểm lò ép gạch không nung đang hoạt động trái phép này, trả lại môi trường trong lành cho hơn chục hộ dân trong khu dân cư Chi Lăng, góp phần ổn định đời sống, phát triển kinh tế tại địa phương.

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lò gạch hoạt động trái phép trong khu dân cư