Theo dõi trên

Phú Thủy: Nhiều trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

17/05/2017, 08:40

BT- Là địa bàn có số vụ vi phạm phải xử lý hành chính trên lĩnh vực xây dựng cơ bản khá cao, tuy nhiên những năm qua việc chấp hành các quyết định xử phạt ở phường Phú Thủy (Phan Thiết) chưa được thực hiện nghiêm. Trước thực trạng trên, phường Phú Thủy đang tăng cường các biện pháp để tạo sự chuyển biến trong việc chấp hành của người dân.

Những năm gần đây, tình hình vi phạm hành chính trên lĩnh vực xây dựng cơ bản ở Phú Thủy trở nên khá phức tạp. Một số khu vực của phường việc xây dựng các hàng quán, nhà ở không phép, sai phép, xây dựng nhà trên đất các dự án... tương đối nhiều. Để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, UBND phường đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính khá nhiều trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, việc chấp hành các quyết định xử phạt này chưa được thực hiện nghiêm. Có trường hợp người vi phạm không chấp hành hoàn toàn quyết định xử phạt, cũng có trường hợp chỉ chấp hành một phần như nộp tiền phạt, nhưng không thực hiện khắc phục hậu quả. Qua rà soát, đến quý I/2017, trên địa bàn phường có 73 quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn thời hiệu, nhưng chưa được chấp hành. Trong đó, số tồn của năm 2015 chuyển qua là 31 trường hợp, năm 2016 còn 30 trường hợp và đầu  năm 2017 có 11 trường hợp. Theo lãnh đạo UBND phường Phú Thủy, nhiều hộ vi phạm có hoàn cảnh khó khăn nên không có tiền để nộp phạt. Một số hộ ở địa phương khác mua đất, xây nhà để đón đầu dự án nhưng không ở do đó gây khó khăn trong việc tống đạt quyết định xử phạt. Ngoài ra lực lượng quản lý trật tự đô thị của phường thường xuyên có sự biến động; một số hộ xây dựng trái phép vào ban đêm hay những ngày nghỉ nên rất khó kiểm tra, ngăn chặn ngay từ đầu. Bên cạnh đó, ý thức trong việc chấp hành các quyết định xử phạt của một số người chưa cao, dẫn đến việc xử phạt gặp nhiều khó khăn.

Trước thực trạng trên, trong đợt kiểm điểm phê bình và tự phê bình cuối năm 2016 vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết đã yêu cầu Đảng ủy phường Phú Thủy kiểm điểm sâu về vấn đề này và đề ra giải pháp khắc phục. Bà Phan Thị Thanh Mai- Bí thư Đảng ủy phường Phú Thủy cho biết, để khắc phục tồn tại này, Đảng ủy phường đã yêu cầu hàng tháng UBND phường phải có báo cáo về tiến độ thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn hiệu lực. UBND phường chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên rà soát, đôn đốc, nhắc nhở các các trường hợp vi phạm thực hiện nghiêm túc quyết định xử phạt trên tất cả các lĩnh vực… Nhờ vậy đến nay việc chấp hành đã có sự chuyển biến bước đầu. Đến hết quý I năm nay, đã có 3/31 quyết định xử phạt của năm 2015 được chấp hành với  số tiền nộp phạt 6 triệu đồng; 6/30 trường hợp của năm 2016 nộp phạt gần 35 triệu đồng và 12/14 trường hợp của năm 2017 thực hiện nộp phạt với số tiền 34,5 triệu đồng.

Bà Phan Thị Thanh Mai cho biết thêm, đến nay mặc dù kết quả chưa được như mong muốn nhưng qua đó cho thấy đã có sự chuyển biến khá rõ nét trong việc chấp hành các quyết định xử phạt. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nhắc nhở nhằm nâng cao ý thức chấp hành đối với những hộ chưa thực hiện, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không chấp hành. 

Đ.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Thủy: Nhiều trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính