Theo dõi trên

Quyết liệt xử lý, đẩy lùi vi phạm giao thông

01/01/2020, 09:26

BT - Năm 2019, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh đã được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí. Toàn tỉnh xảy ra 423 vụ TNGT, làm 232 người chết, 304 người bị thương. So với năm 2018, giảm 2 vụ (giảm 0,5%), giảm 13 người chết (giảm 5,3%), giảm 9 người bị thương (giảm 2,9%). Tuy chưa thực sự giảm sâu, nhưng kết quả đã phản ánh rõ sự nỗ lực rất lớn của các ngành chức năng và địa phương, trong đó có vai trò đóng góp quan trọng của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh.

Phòng CSGT (Công an tỉnh) ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp tết 2020.

Xác định tuyên truyền gắn với xử lý vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT, ngay từ đầu năm, Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như: phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan kết hợp với tặng mũ bảo hiểm tại các điểm tập trung đông người như bến xe, trường học… Đồng thời phối hợp với công an các địa phương tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT trên đường bộ, như chở quá số người quy định, chở hàng hóa vượt quá tải trọng, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia, ma túy khi điều khiển phương tiện… Qua kiểm tra, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tiến hành xử lý gần 64.000 trường hợp vi phạm, tước 1.480 giấy phép lái xe, tạm giữ gần 7.500 phương tiện vi phạm, nộp ngân sách 34,7 tỷ đồng.

Để thực hiện có hiệu quả chủ đề năm an toàn giao thông (ATGT) 2019 “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, Công an tỉnh đã huy động lực lượng CSGT phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động, kỹ thuật hình sự, cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, cùng với ngành y tế thực hiện các chuyên đề về tổng kiểm soát và xử lý người điều khiển các phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn trên tuyến quốc lộ 1A. Qua đó đã phát hiện 22 trường hợp lái xe khách và xe tải dương tính với ma túy, 416 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chủ yếu là mô tô, xe máy). Đối với lĩnh vực ATGT đường sắt, đường thủy nội địa, lực lượng chức năng cũng ra quân kiểm tra xử lý 40 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền xử phạt gần 600 triệu đồng.

Bên cạnh các biện pháp tuần tra, xử lý trực tiếp trên đường, việc phát hiện các lỗi vi phạm còn được thực hiện nhờ vào hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn TP. Phan Thiết. Sau 1 năm hoạt động, camera giao thông đã mang lại hiệu quả tích cực, từ dữ liệu truyền về, Phòng CSGT đã trích xuất và gửi thông báo vi phạm đến 19.775 trường hợp, trong đó có 17.474 trường hợp vi phạm tốc độ, 2.301 trường hợp về tín hiệu đèn giao thông. Người dân khi đến làm thủ tục xử lý vi phạm giao thông đều được cán bộ CSGT cho xem lại các tình huống vi phạm của mình, do đó đã nghiêm túc chấp hành việc xử lý. Đến nay, đã xử phạt được 927 trường hợp, tước 101 giấy phép lái xe, phạt tiền và nộp ngân sách nhà nước hơn 1 tỷ 50 triệu đồng.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình trật tự ATGT - trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua địa bàn tỉnh sẽ tăng cao, nhất là số thanh, thiếu niên điều khiển mô tô, du khách đi “phượt” theo đoàn đến thăm quan, nghỉ dưỡng vào các ngày cuối tuần, dịp lễ, tết. Để góp phần làm giảm TNGT, năm 2020, Phòng CSGT sẽ tiếp tục thực hiện chuyên đề về xử lý vi phạm nồng độ cồn, kiểm soát tải trọng phương tiện, xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, duy trì Tổ liên quân tuần tra vũ trang, phòng chống đua xe, tội phạm trên tuyến đường bộ. Bên cạnh đó đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về ATGT đường sắt, tập trung xử lý nghiêm các vi phạm về quy tắc giao thông tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt. Cảnh sát giao thông đường thủy phối hợp Công an các địa phương có tuyến đường thủy nội địa, tăng cường tuyên truyền đến các trường học trên địa bàn trọng điểm, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất học sinh, sinh viên bị đuối nước; kiểm tra, rà soát việc các phương tiện thủy chở khách ra các đảo…

K. Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết liệt xử lý, đẩy lùi vi phạm giao thông