Theo dõi trên

Tòa án nhân dân tỉnh: Góp phần ngăn chặn, phòng ngừa và đẩy lùi tội phạm

06/11/2017, 08:37

BT- Năm 2017, trong bối cảnh tình hình tội phạm, các tranh chấp dân sự và khiếu kiện hành chính diễn ra phức tạp, cùng với việc đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, ngành tòa án tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn và đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

                
   TAND tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án "giết    người".

Từ đầu năm đến nay, chất lượng giải quyết, xét xử các loại án tại TAND hai cấp tiếp tục được nâng cao, đã giải quyết 7.125/7.870 vụ án thụ lý, đạt tỷ lệ 90,53%. Trong đó, án bị hủy chiếm 0,26%, án bị sửa chiếm 0,97% (so cùng kỳ năm 2016, án bị hủy, sửa giảm cả về số lượng và tỷ lệ, án quá hạn giảm 9 vụ). Quá trình xét xử đảm bảo đúng thời hạn, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để lọt tội phạm hoặc làm oan người vô tội. Toàn tỉnh chọn ra 174 vụ án điểm, phức tạp, tổ chức xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án, nhằm tuyên truyền, răn đe, góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm tại địa phương và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân.

Để đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động của hệ thống TAND theo tinh thần đúng, đủ, nhanh, gọn, hiệu quả và vì lợi ích nhân dân. TAND hai cấp đã ứng dụng có hiệu quả một số phần mềm nghiệp vụ của ngành. Công tác tiếp nhận và xử lý văn bản được tiến hành linh hoạt, đã rút ngắn được thời gian xử lý đơn. Đồng thời ngành còn chú trọng chấn chỉnh thời gian giải quyết các loại án. Bên cạnh đó, TAND hai cấp đã triển khai tổ chức 73 phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua đó đã rút ra những kinh nghiệm trong công tác tổ chức phiên tòa, nâng cao tính tranh tụng. Từ đó thẩm phán, thư ký được nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu cải cách tư pháp.

Theo lãnh đạo TAND tỉnh, mặc dù tỷ lệ án quá hạn, án bị hủy, sửa đã giảm so năm trước nhưng một số vụ, việc vẫn còn sai sót, án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán còn xảy ra. Tính chất trong các tranh chấp ngày càng đa dạng, phức tạp nên việc thu thập chứng cứ gặp nhiều khó khăn hoặc đương sự cố tình trốn tránh. Trong khi đó, việc phối hợp với các cơ quan liên quan trong giải quyết một số vụ án tranh chấp về đất đai, các quyết định hành chính còn chưa kịp thời dẫn đến việc giải quyết án mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến công tác giải quyết, xét xử của tòa án.

Năm 2018, ngành tòa án tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, xây dựng nề nếp làm việc khoa học, nâng cao hiệu quả và công khai, khách quan, minh bạch các hoạt động của tòa án. Đẩy mạnh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán. Kiên quyết không để xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Đồng thời tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức TAND hai cấp. Qua đó hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay.

K.Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án nhân dân tỉnh: Góp phần ngăn chặn, phòng ngừa và đẩy lùi tội phạm