Theo dõi trên

Tòa án Phan Thiết: Nâng cao chất lượng giải quyết các loại án

18/08/2021, 12:20

BT- Dù phải giải quyết án trong bối cảnh ngày càng gia tăng số lượng và tính chất phức tạp của từng vụ việc, nhưng chất lượng xét xử, giải quyết án tại TAND TP. Phan Thiết tiếp tục được nâng lên, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm...

Một vụ án xét xử tại Tòa án TP. Phan Thiết.

Tòa án Phan Thiết hiện có 26/30 biên chế, trong đó có 17 thẩm phán. Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thiếu 4 biên chế, nhưng số lượng án mà cán bộ, công chức tòa án phải giải quyết thời gian qua rất lớn. Từ đầu năm đến nay, Tòa án Phan Thiết thụ lý hơn 1.000 vụ việc (tăng 120 vụ so cùng kỳ) trên các lĩnh vực: hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính. Hiện, đã giải quyết xong 673 vụ việc (chiếm 64%), riêng án hình sự đã giải quyết 94/146 vụ (trong đó xét xử 90 vụ/139 bị cáo); chủ yếu tập trung vào tội trộm cắp tài sản và mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy. Án dân sự giải quyết được 155/390 vụ việc (xét xử 27 vụ), án hôn nhân và gia đình giải quyết được 415/482 vụ việc (xét xử 126 vụ), các vụ việc còn lại đang giải quyết hoặc tạm đình chỉ, không có án quá hạn. Ngoài ra, Tòa án Phan Thiết còn ban hành 180 quyết định thi hành án.

Theo đánh giá, tất cả các phiên tòa hình sự, dân sự, hành chính... đều tổ chức xét xử đúng theo tinh thần cải cách tư pháp hiện nay. Các trường hợp cho hưởng án treo, quyết định thi hành án được thực hiện đúng quy định của Bộ luật hình sự và các quy định hiện hành.  Đặc biệt, án hình sự được xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm. Mức án tuyên phạt đối tượng phạm tội bảo đảm tác dụng răn đe riêng và phòng ngừa chung, góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội địa phương. Án dân sự, hôn nhân, hành chính, kinh doanh đều được thụ lý, xét xử đúng trình tự, quan hệ pháp luật tranh chấp, chủ yếu giải quyết trên tinh thần là hòa giải nên tiết kiệm được thời gian, chi phí, góp phần đoàn kết trong nội bộ nhân dân, bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự.

Có thể khẳng định, kết quả trên là nỗ lực rất lớn của cán bộ, công chức Tòa án Phan Thiết trong thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo để tòa án thực hiện quyền tư pháp, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Song, bên cạnh kết quả đạt được thì tỷ lệ giải quyết án dân sự, hành chính, lao động chưa cao. Qua rà soát, vẫn còn có 2 án sửa, 2 án hủy (dân sự 2, hôn nhân và gia đình 2) do lỗi chủ quan của thẩm phán.

Tòa án Phan Thiết cho biết, thời gian tới sẽ đẩy nhanh công tác xét xử các loại án, ưu tiên giải quyết những loại án liên quan đến giải tỏa đất đai, án trọng điểm, án dân sự. Phấn đấu đến hết tháng 9/2021 giải quyết án dân sự  đạt 85%, án hành chính đạt 65%. Đồng thời, tăng cường công tác tự kiểm tra, tập trung rà soát, kiểm tra các vụ án đã tạm đình chỉ với quyết tâm không để án quá hạn. Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong quá trình tiếp nhận, thụ lý đơn, giải quyết án, cấp bản án đảm bảo nhanh, đúng pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, viện kiểm sát và các cơ quan liên quan để đưa ra xét xử kịp thời các vụ án điểm, án phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm.

 TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án Phan Thiết: Nâng cao chất lượng giải quyết các loại án