Theo dõi trên

Triệt phá nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi

21/05/2019, 08:19

BT - Trước hoạt động ngày một phức tạp của hoạt động cho vay nặng lãi ảnh hưởng đến an ninh trật tự, Công an tỉnh đã xây dựng chuyên án kiên quyết đấu tranh, xử lý các băng nhóm, đối tượng cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, không để loại tội phạm này lộng hành.

Hoạt động cho vay nặng lãi hay còn gọi là “tín dụng đen” bùng phát vào cuối năm 2018. Thủ đoạn phổ biến là cho vay tín chấp với số tiền lớn khi người vay không có khả năng chi trả thì bị ép làm hợp đồng mua bán tài sản để chiếm đoạt… Tội phạm “tín dụng đen” nằm giữa ranh giới tội phạm hình sự và giao dịch dân sự nên rất khó phân biệt để xử lý. Phần lớn các nhóm “tín dụng đen” đều có đối tượng cầm đầu là người đã có tiền án tiền sự. Chúng lập băng nhóm để siết nợ thuê, sử dụng vũ khí đe dọa, đánh đập khủng bố tinh thần nạn nhân. Một trong số những vụ gây bức xúc trong dư luận là việc bà Nguyễn Thị Hương (ngụ phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) bị các đối tượng cho vay nặng lãi chém đứt 3 ngón tay vào ngày 7/1/2019. Nguyên nhân của vụ việc được xác định là bà Hương có vay một người tên V. ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 90 triệu đồng với lãi suất 5 triệu đồng/tháng. Đến thời điểm xảy ra vụ việc, tiền gốc và lãi đã lên đến 200 triệu đồng nên bà Hương mất khả năng chi trả. Công an tạm giữ hình sự 4 đối tượng gây ra vụ việc trên để xử lý.

Một nhóm cho vay nặng lãi bị công an triệt phá.

Trước sự manh động của các nhóm “tín dụng đen” đã gây bất an về tình hình an ninh trật tự, công an tỉnh đã thành lập chuyên án, chỉ đạo công an các địa phương tăng cường tấn công, trấn áp loại tội phạm này. Đến nay, cơ quan công an đã chặt đứt các đường dây “tín dụng đen” từ các tỉnh về Bình Thuận hoạt động. Qua công tác nắm bắt địa bàn, Công an tỉnh đã phát hiện có 41 nhóm gồm 202 đối tượng có hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh. Công an đã tiến hành kiểm tra, thu giữ trên 35.000 tờ rơi, hàng trăm giấy tờ dùng để cầm cố, thế chấp như: Bản photo hộ khẩu, giấy CMND, giấy phép lái xe, hóa đơn tiền điện, giấy khai sinh, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn; nhiều loại hung khí, công cụ, phương tiện hỗ trợ... phục vụ hoạt động đòi nợ thuê của các đối tượng.

Công an tỉnh tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 165 đối tượng với số tiền gần 300 triệu đồng về các hành vi kinh doanh không có giấy phép, trốn thuế, phát tờ rơi quảng cáo gây ảnh hưởng đến mỹ quan trật tự xã hội. Cơ quan điều tra các cấp đã tiến hành khởi tố 8 vụ án và 16 bị can liên quan đến hoạt động vay nặng lãi, đòi nợ thuê như cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản. Gần đây nhất, Công an TP. Phan Thiết đang mở rộng điều tra, truy tìm đối tượng cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi mới phát hiện tại thôn Thiện Trung, xã Thiện Nghiệp. Trước đó, qua công tác nắm địa bàn, ngày 16/5, Công an TP. Phan Thiết đã kiểm tra hành chính ngôi nhà do đối tượng NVH (quê Hải Phòng) thuê ở. Tại đây, công an đã phát hiện và tạm giữ 24 hồ sơ, 19 giấy vay tiền, 3 giấy đăng ký xe, 3 xe mô tô và 3 sổ vay tiền.

Trước sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng, trong thời gian tới, các đối tượng cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê sẽ sử dụng các thủ đoạn ngày càng tinh vi, lợi dụng các quy định của pháp luật về xử lý hình sự và xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi để “lách luật”. Vì vậy, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước những lời mời cho vay tiền với thủ tục dễ dàng. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, kịp thời tham mưu sửa đổi các quy định pháp luật để đấu tranh trước loại tội phạm manh động này.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triệt phá nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi