Theo dõi trên

Tuy Phong: Thực hiện các biện pháp quyết liệt, đồng bộ để giữ rừng

09/02/2017, 09:47

BT- Cứ vào đầu mùa khô, nạn phá rừng ở huyện Tuy Phong lại xảy ra phức tạp và tập trung nhiều tại vùng rừng giáp ranh với các huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), Thuận Nam (Ninh Thuận) và Bắc Bình. Khu vực rừng nội huyện có một số đối tượng dân địa phương lén lút vào rừng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép và sử dụng các thủ đoạn tinh vi để đối phó, như cho người cảnh giới, canh đường, nắm bắt thông tin hoạt động của các lực lượng bảo vệ rừng.

                
Ảnh: Đ.Hòa

Trước thực trạng đó, UBND huyện Tuy Phong đã thành lập Tổ kiểm tra liên ngành huyện, với 16 thành viên, gồm kiểm lâm, công an, các đơn vị chủ rừng, chính quyền xã Phan Dũng, Phong Phú và xây dựng kế hoạch kiểm tra, truy quét chống phá rừng tại các vùng rừng giáp ranh, khu vực rừng nội huyện. Lực lượng kiểm lâm cùng với 2 đơn vị chủ rừng, chính quyền xã Phan Dũng, Phong Phú tổ chức bố trí 2 chốt chặn tại khu vực Đập Tràn, xã phong Phú và Dốc Sạn, xã Phan Dũng để kiểm soát, ngăn chặn, xử lý kịp thời các đối tượng tự ý đưa phương tiện, dụng cụ vào rừng chặt cây hầm than, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Các đơn vị chủ rừng bố trí lực lượng chốt chặn 24/24 giờ tại các đường mòn thường xuyên ra vào rừng và mở nhiều đợt tuần tra, truy quét phá rừng. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành Luậtbảo vệ và phát triển rừng trong nhân dân và tổ chức cho 50 hộ dân sống gần rừng, ven rừng ký cam kết không tham gia tiếp tay phá rừng, không lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép. Thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng giữa 3 bên, kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng, UBND các xã có rừng và thường xuyên trao đổi thông tin với các đơn vị huyện bạn để nắm bắt tình hình phá rừng ở các vùng rừng giáp ranh, nhằm có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Tích cực vận động nhân dân tố giác, cung cấp thông tin cho chính quyền, các đơn vị chức năng về các vụ phá rừng, các đối tượng khai thác, vận chuyển, tàng trữ gỗ trái phép để xử lý, triệt phá kịp thời. Qua đó đã nắm được danh sách 60 đối tượng chuyên phá rừng tại các xã trọng điểm Phan Dũng, Phong Phú, Vĩnh Hảo để theo dõi, vận động, thuyết phục các đối tượng không tham gia phá rừng, chuyển sang làm các ngành nghề khác. Nhất là những ngày trước, sau tết Nguyên đán, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với 2 đơn vị chủ rừng, UBND các xã có rừng, công an, quân sự huyện tổ chức nhiều đợt kiểm tra, truy quét bọn lâm tặc tại khu vực rừng giáp ranh với các huyện Đức Trọng, Thuận Nam, Bắc Bình và các vùng rừng nội huyện.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo chống phá rừng huyện Tuy Phong đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện, các đơn vị chủ rừng triển khai phương án phòng cháy chữa cháy rừng và cán bộ kiểm lâm địa bàn nhanh chóng tham mưu cho UBND các xã có rừng xây dựng kế hoạch phòng cháy chữa cháy rừng. Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với 2 đơn vị chủ rừng kiểm tra ngoại nghiệp tại thực địa và giám sát các công trình phòng cháy chữa cháy rừng. Các đơn vị chủ rừng, các xã có rừng trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ phòng cháy chữa cháy rừng và phân công cán bộ túc trực phòng cháy rừng 24/24 giờ, dự báo cấp cháy rừng trong các tháng trọng điểm để đề cao cảnh giác.

    
  Nhờ   thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp chống phá rừng, năm 2016,   Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Phong đã phát hiện, xử lý 114 vụ vi phạm lâm   luật, giảm 94 vụ so với năm trước, tịch thu 51,26 m3 gỗ các   loại, 26 xe máy độ chế, 5 con ngựa kéo và nộp ngân sách nhà nước 852   triệu đồng.

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Thực hiện các biện pháp quyết liệt, đồng bộ để giữ rừng