Theo dõi trên

Vì sao 4 năm không thi hành án?

30/10/2017, 08:49

BT- Suốt 4 năm nay, bà Hà Thị Bích Ngọc nhiều lần liên hệ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tánh Linh đề nghị thi hành bản án liên quan đến gia đình bà. Mặc dù phía người bị thi hành án có điều kiện thi hành, nhưng suốt thời gian qua Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tánh Linh vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc?

                
Suốt 4 năm qua, gia đình bà Ngọc mòn mỏi    chờ thi hành bản án của gia đình.

Mòn mỏi chờ đợi 

Theo phản ánh của bà Hà Thị Bích Ngọc (ngụ tại thôn 3, xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh): Ngày 11/11/2011, bà Ngọc có cho ông Phạm Quý Phụng và vợ là bà Nguyễn Thị Liên (ngụ cùng địa phương) vay số tiền 40 triệu đồng. Số tiền này bà Ngọc vay của ngân hàng. Khi đến hạn trả tiền cho ngân hàng, ông Phụng và bà Liên không chịu trả nên bà Ngọc phải lấy tiền của gia đình trả cho ngân hàng. “Là chỗ người thân nên khi ông Phụng và bà Liên nhờ đứng tên vay ngân hàng số tiền 40 triệu đồng tôi đã đồng ý. Khi đó, hai bên thỏa thuận là tôi chỉ đứng tên vay còn tiền gốc và lãi thì vợ chồng ông Phụng phải trả cho ngân hàng. Nhưng khi đến hạn trả nợ cho ngân hàng thì vợ chồng ông Phụng lại không thực hiện thỏa thuận”, bà  Ngọc cho biết.

Sau khi trả nợ ngân hàng, năm 2013, bà Ngọc nộp đơn khởi kiện ra Tòa án huyện Tánh Linh. Ngày 18/3/2013, Tòa án huyện Tánh Linh đưa vụ việc ra xét xử và tuyên buộc vợ chồng ông Phạm Quý Phụng và bà Nguyễn Thị Liên phải trả số tiền 43,8 triệu đồng cho bà Hà Thị Bích Ngọc (trong đó có 40 triệu đồng tiền gốc và 3,8 triệu đồng tiền lãi). Ngày 25/4, giữa bà Ngọc và vợ chồng ông Phụng thỏa thuận với nhau giải quyết bản án là hoàn toàn tự nguyện. Theo đó, chậm nhất đến ngày 25/6/2013, vợ chồng ông Phụng và bà Liên phải trả số tiền trên cho bà Ngọc. Tuy nhiên, vợ chồng ông Phụng và bà Liên đã không thực hiện thỏa thuận. Tháng 7/2013, bà Ngọc có đơn yêu cầu thi hành án gửi Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tánh Linh. Nhưng hơn 4 năm qua, bản án của bà Ngọc vẫn chưa được thi hành mặc dù ông Phụng và bà Liên có đủ điều kiện thi hành án. “Suốt 4 năm qua, gia đình tôi nhiều lần đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tánh Linh triển khai thi hành bản án cho gia đình tôi. Tôi biết, vợ chồng ông Phụng có đủ điều kiện thi hành án, nhưng không hiểu tại sao Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Tánh Linh vẫn không chịu làm”, bà Ngọc cho biết.

Tháng 3/2017, vợ chồng bà Ngọc có đơn yêu cầu gửi đến Cục trưởng Thi hành án dân sự tỉnh. Ngày 2/3, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã có công văn chuyển đơn của bà Ngọc đến Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tánh Linh giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 3/4/2017, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tánh Linh đã ra quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của ông Phụng và bà Liên. Tài sản kê biên, xử lý gồm: 517m2 đất (trong đó có 80m2 đất ở, 437m2 đất trồng cây lâu năm) thuộc thửa số 492, tờ bản đồ số 03, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BM528978, cùng toàn bộ tài sản gắn liền trên đất.

 Ai có trách nhiệm trả lời vụ việc?

Để tìm hiểu những vấn đề liên quan đến phản ánh của bà Ngọc, chúng tôi đã liên hệ với ông Vũ Đức Hải, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Bình Thuận. Ông Hải cho biết: Việc cung cấp thông tin liên quan đến vấn đề bà Ngọc phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tánh Linh. Ông Hải đề nghị phóng viên liên hệ với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tánh Linh để tìm hiểu thông tin. Chiều 24/10, chúng tôi liên hệ với ông Hoàng Văn Phụng, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tánh Linh thì ông Phụng nói đang bận và tắt máy. Sau đó, chúng tôi đã nhắn tin vào số điện thoại của ông Phụng để hẹn làm việc. Tuy nhiên, ông Phụng không trả lời. Sáng 25/10, phóng viên Báo Bình Thuận tiếp tục gọi điện cho ông Phụng để hẹn làm việc. Ông Phụng bắt máy và cho biết: “Việc bà Ngọc tố cáo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tánh Linh chậm thi hành án thuộc thẩm quyền của Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Chi cục Thi hành án huyện Tánh Linh không được quyền cung cấp thông tin cho báo chí”. Câu trả lời của ông Hoàng Văn Phụng khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ. Vậy cơ quan nào có trách nhiệm trả lời những vấn đề liên quan đến phản ánh của người dân…?

Qua quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản mà Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tánh Linh đã ban hành có thể thấy gia đình ông Phạm Quý Phụng và bà Nguyễn Thị Liên có điều kiện thi hành án, nhưng vì sao sau gần 4 năm qua Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tánh Linh mới ra quyết định kê biên? Và đến khi nào, quyền lợi của gia đình bà Ngọc mới được thi hành... Báo Bình Thuận sẽ thông tin đến bạn đọc khi có thông tin chính thức từ phía cơ quan thi hành án.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao 4 năm không thi hành án?