Theo dõi trên

Viện Kiểm sát nhân dân Hàm Thuận Bắc:

29/07/2020, 10:55

Nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa

BT- Nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa là một trong những nhiệm vụ được Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Hàm Thuận Bắc quan tâm, chú trọng. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, kiểm sát viên của đơn vị luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử trong mỗi phiên tòa.

Từ đầu năm đến nay, tình hình tội phạm tại Hàm Thuận Bắc có dấu hiệu gia tăng so với cùng kỳ năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện) đã khởi tố 75 vụ, tăng 18 vụ so với cùng kỳ. Số vụ án gia tăng, nhất là đối với các vụ án phức tạp đòi hỏi kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại tòa phải luôn có sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu chặt chẽ, kỹ lưỡng các hồ sơ vụ án, vụ việc để từ đó nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa. Đây cũng là một trong những nội dung được VKSND huyện chọn làm khâu đột phá trong năm 2020. Để thực hiện tốt khâu đột phá này, ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch thực hiện và triển khai đến toàn thể cán bộ, kiểm sát viên để thực hiện bằng nhiều biện pháp và cách thức khác nhau.

                
Viện Kiểm sát nhân dân huyện    Hàm Thuận Bắc. Ảnh: Lê Phúc.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2020, VKSND huyện đã tham gia xét xử 33 vụ án hình sự với 89 bị cáo, trong đó đã tổ chức 1 phiên tòa rút kinh nghiệm. Nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, dự thảo đề cương xét hỏi, bản luận tội và dự thảo những vấn đề tranh luận được kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, thực hiện đúng theo mẫu quy định của ngành. Trước mỗi phiên tòa, nhất là đối với những vụ án phức tạp hoặc phiên tòa rút kinh nghiệm, sau khi nghiên cứu hồ sơ, kiểm sát viên thường báo cáo với lãnh đạo để được góp ý. Đối với những kiểm sát viên mới bổ nhiệm, sẽ phối hợp với đồng nghiệp để được góp ý sửa chữa, bổ sung thiếu sót, chưa đúng, để hoàn thiện đề cương xét hỏi luận tội. Nhờ đó, các kiểm sát viên đã luôn tạo được tâm thế chủ động tại phiên tòa. Việc tranh luận của kiểm sát viên với những vấn đề do luật sư, bị cáo nêu ra tại tòa thường có chất lượng, có sức thuyết phục hơn. Chính vì vậy, từ đầu năm đến nay, tại các phiên tòa của huyện, kiểm sát viên đã luôn bảo vệ cáo trạng và đề nghị mức án phù hợp. Đến nay không có trường hợp nào tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung; không có án đình chỉ điều tra do không phạm tội hoặc phải đình chỉ do không chứng minh được tội phạm; không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm…

Theo VKSND huyện Hàm Thuận Bắc, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, trong đó chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, kiểm sát viên về tư tưởng, đạo đức và tác phong làm việc khoa học, để tiếp tục nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên tòa. Ngoài ra, VKSND cũng sẽ tập trung kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố kịp thời không để quá hạn, hạn chế việc gia hạn thời hạn giải quyết. Phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra để nâng cao chất lượng điều tra, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Hạn chế việc trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tư pháp. Tăng cường kiểm sát trực tiếp việc tạm giữ, tạm giam; kiểm sát thi hành án hình sự đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Chủ động chọn án điểm, phối hợp với tòa án chọn và tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm sát, phản biện các vi phạm của cơ quan cảnh sát điều tra, tòa án để ban hành kiến nghị, kháng nghị… Qua đó, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần vào công tác cải cách tư pháp và ngăn ngừa phòng chống tội phạm…

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện Kiểm sát nhân dân Hàm Thuận Bắc: