Theo dõi trên

Vụ lộng hành, chiếm đất công ở Mũi Né: Do xử lý thiếu tính răn đe và buông lỏng

18/05/2020, 09:02

BT- Buông lỏng quản lý đất đai. Những hành vi mang tính chất côn đồ, gây mất an ninh trật tự không được xử lý đủ sức răn đe, là nguyên nhân để các đối tượng “được đằng chân, lân đằng đầu”, ngông cuồng và lộng hành, gây bức xúc cho nhân dân và cán bộ cơ sở ở Mũi Né, TP. Phan Thiết trong thời gian qua.  

                
      
   Đại tá Phạm Thật họp chỉ đạo về các vụ    việc liên quan đến vợ chồng Ngọc Nữ mà dư luận phản ánh.

Yên bình trở nên “dậy sóng”

Ngày 18/5, trao đổi với chúng tôi, Công an TP. Phan Thiết cho biết, ngày 8/5/2020 đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi “Cố ý gây thương tích” và “Hủy hoại tài sản” đối với vụ đánh nhau đông người xảy ra tại khu phố Long Sơn, phường Mũi Né. Theo hồ sơ của Công an TP. Phan Thiết, do có mâu thuẫn về tranh chấp đất đai, khoảng 15 giờ cùng ngày 20/3/2020, khoảng 20 người, trong đó có Trần Thị Ngọc Nữ kéo đến khu đất dự án thuộc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ địa chính, Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại khu phố Long Sơn có hành vi đập phá tài sản và gây rối, đánh nhau với nhóm công nhân của dự án. Hậu quả làm hư hỏng nhiều tài sản như bàn ghế, chòi canh, xe mô tô, tổng trị giá hơn 8,3 triệu đồng. Ngoài tài sản, vụ “hỗn chiến” này còn làm 4 công nhân bên phía dự án bị thương, trong đó có Trần Thị Đình Hương bị gãy tay. Riêng bên nhóm của Trần Thị Ngọc Nữ có một người bị thương ở đầu là Cao Ngọc Duyên. Đó là một trong nhiều vụ việc có liên quan đến vợ chồng Trần Thị Ngọc Nữ (43 tuổi) và Trần Văn Đoàn (44 tuổi) hộ khẩu thường trú tại TP. Hồ Chí Minh, đến tạm trú tại phường Mũi Né, mà dư luận địa phương bức xúc trong thời gian qua.

Dù sự việc đang được điều tra, nhưng theo người dân nơi đây, nó xuất phát từ việc các đối tượng bên phía bà Nữ tranh chấp, lấn chiếm đất của dự án. Trước bức xúc và kiến nghị của Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ địa chính, ngày 13/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đã có văn bản giao UBND TP. Phan Thiết chỉ đạo lực lượng công an làm rõ, xử lý nghiêm.

Theo nhiều người dân và cán bộ cơ sở, khu phố Long Sơn nói riêng và phường Mũi Né nói chung vốn dĩ thơ mộng, yên bình. Thế nhưng vài năm gần đây bỗng trở nên “dậy sóng”, kể từ khi xuất hiện vợ chồng Trần Thị Ngọc Nữ đến tạm trú. Người dân nơi đây cho biết, với bản tính côn đồ, ngang ngược, xem thường pháp luật, đôi vợ chồng này cầm đầu đám đàn em giang hồ ngang nhiên cưỡng chiếm đất công, ức hiếp người dân, đe dọa cán bộ cấp cơ sở... khiến người dân, cán bộ cơ sở và đảng viên bức xúc, phẫn nộ. Hậu quả là nhiều khu đất công và của người dân bị bao chiếm rào kẽm gai và xây dựng tường rào. Khi cán bộ địa phương và người dân ngăn cản, vợ chồng này cho đàn em dùng hung khí đe dọa, có vụ gây thương tích. 

Do đâu lộng hành?

Để trả lời cho câu hỏi này thật không khó, khi quay lại những vụ việc “nổi đình nổi đám” về an ninh trật tự mà Trần Thị Ngọc Nữ có tham gia.

Tháng 5/2017, vợ chồng Nữ đến khu phố 5, phường Mũi Né mua thửa đất hơn 3.500 m2. Quá trình san ủi đã lấn sang đất của nhà nước quản lý và của các hộ dân lân cận. Để tiếp tục san ủi đất, ngày 22/9/2017 vợ chồng Nữ cùng 3 đối tượng khác đến thửa đất để bảo vệ việc san ủi lấn chiếm. Trưa cùng ngày khi ra về thì xảy ra đánh nhau với một số thanh niên địa phương, do mâu thuẫn từ việc tranh chấp lấn chiếm đất. 2 băng nhóm đã dùng rựa, gạch đá, bom xăng rượt đuổi đánh nhau gây náo loạn cả tuyến đường Xuân Thủy, khu phố Long Sơn.

Chưa dừng lại, ngày hôm sau (23/9/2017), vợ chồng Nữ huy động 14 đối tượng giang hồ đi ô tô từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến khu phố Long Sơn để thị uy, nhằm tiếp tục thực hiện việc san ủi phần đất mà người dân cho là lấn chiếm. Do thấy các đối tượng bên phía bà Nữ tụ tập, có dấu hiệu gây mâu thuẫn đánh nhau, nên hàng chục cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Phan Thiết tiến hành giải tán, mời tất cả các đối tượng về Công an phường Mũi Né làm việc và thu giữ tại khu đất của Nữ cả chục hung khí gồm chỉa, đao, kiếm tự chế. Các đối tượng khai nhận được Nữ thuê để ra bảo vệ san lấp khu đất nói trên. Các đối tượng sau khi lấy lời khai được cho về, riêng vợ chồng Nữ - Đoàn cho làm cam kết không để xảy ra mâu thuẫn đánh nhau. Vụ việc đánh nhau, gây mất an ninh trật tự nghiêm trọng là vậy, nhưng sau đó cũng rơi vào quên lãng với nhiều lý do.

Tháng 6/2018, một sự việc ít xảy ra với ngành tòa án cả nước, nhưng xảy ra tại Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận. Đương sự được ủy quyền đã đến trụ sở Tòa án tỉnh, đi đến phòng lãnh đạo quay, phát trực tiếp trên mạng xã hội để chửi bới, mạt sát, xúc phạm Chánh án Tòa án tỉnh, thẩm phán xét xử vụ án, với những lời lẽ chợ búa, thô tục vu khống, bôi nhọ trong nhiều giờ liền. Và người thực hiện hành vi ngay cơ quan công quyền, không ai khác là Trần Thị Ngọc Nữ. Chánh án Tòa án tỉnh Biện Văn Hoan sau đó đã có văn bản yêu cầu xử lý về gây rối an ninh trật tự và về mặt truyền thông. Tuy nhiên sau đó việc xử lý cũng không đến nơi đến chốn.

Có lẽ vì những hành vi côn đồ liên tỉnh và thành tích “quậy” cấp sở, nhưng không được xử lý đủ tính răn đe, nên đã tạo  “tiền đề” cho đối tượng này được nước lấn tới với những vụ việc về sau. 

Xử lý triệt để và thanh tra toàn diện đất đai

Liên quan đến tình trạng lộng hành bao chiếm đất công mà cán bộ và nhân dân phản ánh, chiều 14/5, tại trụ sở Công an phường Mũi Né, Đại tá Phạm Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Công an TP. Phan Thiết, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát kinh tế, Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng Tham mưu... Đại tá Phạm Thật cho biết, qua kết quả xác minh ban đầu, hầu hết các vụ việc mà người dân địa phương, cán bộ phản ánh là có cơ sở. Hạn chế là công tác quản lý đất đai bị buông lỏng, để các đối tượng lợi dụng bao chiếm đất công. Việc xử lý của các cơ quan chức năng không quyết liệt, chưa đến nơi đến chốn, để các đối tượng đe dọa, tạo bức xúc cho nhân dân và chính quyền cấp cơ sở. Đại tá Phạm Thật yêu cầu, Công an TP. Phan Thiết cùng các phòng nghiệp vụ xem xét, đánh giá lại diễn biến tất cả các vụ việc đã xảy ra liên quan đến các đối tượng nói trên. Nếu liên quan đến lĩnh vực trật tự xã hội, thì phải xử lý triệt để, để lấy lại lòng tin trong nhân dân địa phương. Với những vấn đề còn bất cập nổi lên qua vụ việc, nhưng không thuộc chức năng, thì công an cũng sẽ tham mưu xử lý, chấn chỉnh.

“Công an TP. Phan Thiết phải điều tra làm rõ xử lý nghiêm các đối tượng trong các vụ việc mà nhân dân và chính quyền cấp cơ sở phản ánh. Đồng thời tham mưu cho UBND thành phố tiến hành thanh tra toàn diện đất đai tại Mũi Né”, Đại tá Phạm Thật chỉ đạo. Hiện nay Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương điều tra xác minh làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy, việc để vợ chồng Ngọc Nữ gây ra trong thời gian qua, ngoài buông lỏng quản lý đất đai, thì việc xử lý các hành vi côn đồ, gây rối trật tự công cộng của cơ quan chức năng, không đủ sức răn đe. Từ đó, các đối tượng này càng lộng hành, dẫn đến người dân, cán bộ cơ sở bức xúc, mất niềm tin. Từ thực tế trên, ngoài điều tra làm rõ xử lý nghiêm minh các đối tượng, thì về trách nhiệm của địa phương và cơ quan chức năng cũng cần phải làm rõ.

 Nhóm PV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ lộng hành, chiếm đất công ở Mũi Né: Do xử lý thiếu tính răn đe và buông lỏng