Theo dõi trên

Vụ nhận hối lộ ở thôn Lò To: Giữ nguyên án sơ thẩm

01/02/2018, 10:00

BTO- Chiều 31/1, sau một ngày xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh (TAND) đã bác đơn kháng cáo của Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1984) và Nguyễn Thành Nam (SN 1971) cùng trú tại thôn Lò To, xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam, giữ nguyên bản án sơ thẩm mà Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã tuyên đối với 2 bị cáo này.

                              
   
Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh thông báo kết    quả phiên tòa
      Hai bị cáo tại phiên tòa

 Trước đó, ngày 13/7/2017, TAND huyện Hàm Thuận Nam đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo Tuấn và Nam về tội “nhận hối lộ”. Theo cáo trạng trong 2 năm 2013 và 2014, Nam với vai trò là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn nông dân thôn Lò To (do Hội Nông dân xã Hàm Cần quản lý), ông Tuấn là tổ phó đã gợi ý, đặt điều kiện buộc các hộ dân phải đưa tiền bồi dưỡng từ 200.000 đến 2.000.000 đồng, thì các bị cáo mới tích cực lập hồ sơ để được vay vốn. Ngoài ra các bị cáo cũng không đưa ra bình xét công khai để lựa chọn hội viên đủ điều kiện để vay vốn mà tự điền vào các biểu mẫu có sẵn để hợp thức hóa hồ sơ cho những người vay vốn.

Nhận định hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hàm Thuận Nam, xâm phạm đến các chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận với nguồn vốn, nâng cao đời sống kinh tế, làm ăn xóa đói giảm nghèo. Hành vi của các bị cáo làm giảm niềm tin của nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Tuy nhiên, cân nhắc tính chất mức độ hành vi phạm tội, cũng như các tình tiến giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà các bị cáo được hưởng như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có thân nhân tốt, đã vận động gia đình nộp lại số tiền thu lợi bất chính... nên tòa sơ thẩm tuyên các bị cáo phạm tội “nhận hối lộ”, nhưng được miễn hình phạt.

                
   
      Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức họp báo thông tin việc xét xử

Không chấp nhận bản án, các bị cáo đã làm đơn kháng án lên Tòa án nhân dân tỉnh đề nghị tuyên các bị cáo không có tội.

Tại cấp phúc thẩm, qua thẩm tra hồ sơ, thẩm vấn và tranh tụng công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy mức án mà tòa sơ thẩm tuyên đối với 2 bị cáo, đã được xem xét trên cơ sở đủ lý đủ tình nên giữ nguyên bản án sơ thẩm.

 Ngay sau phiên tòa phúc thẩm kết thúc, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cùng đông đảo phóng viên báo chí Trung ương và địa phương, Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức họp báo để thông tin nhanh kết quả phiên tòa.

Đ. Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nhận hối lộ ở thôn Lò To: Giữ nguyên án sơ thẩm