Theo dõi trên

Vụ tai nạn giao thông ở phường Phú Hài: Vẫn chưa chấp nhận bồi thường

04/09/2019, 08:49

BT- Gia đình bị hại trong vụ tai nạn giao thông (tngt) ở phường Phú Hài cách đây 2 năm kiện bị can yêu cầu bồi thường, nhưng bị can không chấp nhận, kháng cáo khiến vụ án kéo dài. Cả hai đã gửi đơn khiếu nại, đơn cầu cứu đến nhiều cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết.

Hiện trường vụ tai nạn.

Vụ TNGT xảy ra vào khoảng tháng 4 năm 2017, ông Trần Văn Tám (SN 1965, khu phố 5, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) – bị can điều khiển xe máy BS 86L-0739 trong tình trạng đã sử dụng rượu bia trên đường Hàn Mặc Tử về đến gần nhà, thì va chạm với xe đạp điện của nữ sinh Võ Từ Hồng An (SN 2000) - con gái ông Võ Hồng Thống, ngụ cùng khu phố đang trên đường đến trường. Vụ tai nạn khiến An bị thương nặng vùng mặt, phải cấp cứu tại Bệnh viện An Phước, ông Tám bị thương nhẹ. 

Tranh chấp bồi thường

Vụ việc được đưa ra xét xử sơ thẩm tại Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết với cáo buộc ông Trần Văn Tám phải bồi thường thiệt hại bao gồm các khoản như tiền viện phí nằm điều trị, tiền ăn, tiền xe, mua dụng cụ chăm sóc bệnh, tiền công lao động mất thu nhập, thiệt hại về tài sản xe đạp điện, tổn thất tinh thần... cho nữ sinh Hồng An, tổng số tiền hơn 55 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Tám không chấp nhận cho rằng, vụ tại nạn xảy ra không quá lớn để phải bồi thường số tiền này, có sự kê khai khống quá sự thật của vụ việc. Ông chỉ đồng ý bồi thường theo giấy tờ, hóa đơn nằm viện và ra viện do Bệnh viện An Phước và Bệnh viện đa khoa tỉnh cung cấp, ngoài ra thì không.

 Vụ án tiếp tục đưa ra xét xử phúc thẩm tại Tòa án nhân dân tỉnh. Cũng căn cứ vào các điều khoản của Bộ luật Tố tụng dân sự, tài liệu, chứng cứ gồm biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, sơ đồ hiện trường, lời khai của ông Tám và nữ sinh Hồng An của Công an TP. Phan Thiết thu thập, quá trình điều trị thương tích tại các bệnh viện. Hội đồng xét xử sơ thẩm vẫn giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết và yêu cầu ông Tám phải bồi thường cho nạn nhân. Những tưởng tòa xét xử phúc thẩm sẽ làm thỏa mãn ý nguyện của mình nhưng lại không, ông Tám tiếp tục làm đơn khiếu kiện, tố cáo gửi khắp nơi từ các cơ quan chức năng địa phương đến Trung ương cũng với nghi ngờ vụ án có khuất tất, làm giả hồ sơ bệnh án để đòi gia đình ông bồi thường với số tiền lớn.

Qua xem hồ sơ và trao đổi trực tiếp với bị can và bị hại, chúng tôi nhận thấy biên bản lời khai giữa ông Tám và nữ sinh Hồng An tại Cơ quan cảnh sát điều tra rõ ràng. Có những tình tiết không có bằng chứng cụ thể, chẳng hạn ông Thống cho biết, khi ông Tám tông vào Hồng An trong tình trạng say, tiểu tiện trong quần và nằm ngủ dưới lòng đường cản trở giao thông, còn phía ông Tám cho rằng, xảy ra tai nạn do Hồng An chạy xe đạp điện đeo tai phone nghe nhạc không nghe ông bấm còi... Trong bất cứ vụ án, bằng chứng đóng vai trò rất quan trọng, không có bằng chứng để chứng minh chỉ nói bằng miệng hoặc có bằng chứng nhưng không rõ ràng thì kể như không giải quyết được gì. 

Vẫn thi hành

Gia đình ông Tám đã và đang  gửi đơn đến Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Tổng Thanh tra Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao Hà Nội. Tuy nhiên, đều nhận được trả lời không thuộc thẩm quyền giải quyết và hướng dẫn về Tòa án nhân dân tối cao TP. Hồ Chí Minh.

Trong thời gian chờ đợi Tòa án nhân dân tối cao TP. Hồ Chí Minh giải quyết, gia đình ông Tám làm đơn gửi chi cục thi hành án TP. Phan Thiết xin tạm thời hoãn thời gian thi hành án. Cho đến nay vụ việc chưa được giải quyết, gia đình bị hại Võ Hồng Thống đã làm đơn cầu cứu gửi đến UBND tỉnh, cơ quan báo chí và cơ quan có liên quan yêu cầu can thiệp, giải quyết sớm vì nợ nần bủa vây, do đi vay mượn tiền để điều trị bệnh cho em Hồng An.

Ông Lê Tấn Dũng – Phó Chi cục thi hành án Phan Thiết cho biết: Vụ án này có quyết định thi hành từ cuối năm 2018, Chi cục thi hành án đang tác động gia đình ông Tám để bồi thường cho gia đình ông Thống. Hiện gia đình ông Tám tiếp tục có đơn gửi Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh vì chưa thỏa mãn với bản án sơ thẩm, phúc thẩm xét xử ở địa phương. Gia đình ông đã có đơn gửi Cục thi hành án để xin tạm hoãn thi hành án. Theo quy định, Chi cục Thi hành án không có quyền quyết định việc tạm hoãn thi hành mà bị hại mới có quyền quyết định. Chi cục đang tiến hành xác minh xem xét các tài sản của gia đình ông Tám để bán bồi thường cho gia đình ông Thống, nếu ông Tám không chấp hành bồi thường. Còn việc tòa án nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh trả lời gia đình ông Tám như thế nào thì giải quyết sau.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tai nạn giao thông ở phường Phú Hài: Vẫn chưa chấp nhận bồi thường