Theo dõi trên

Xử lý an toàn 204 quả đạn pháo

26/10/2017, 13:53

BT- Từ đầu năm 2017 đến nay, Đại đội Công binh 19 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiến hành 15 đợt rà phá bom, mìn và tổ chức các đợt đi thu gom bom, đạn, vật liệu nổ khi người dân phát hiện báo về.

                
Sắp xếp, vận chuyển bom, đạn rà phá đưa đi    xử lý.

Trong quá trình làm các công trình xây dựng, đào ao, hồ và sản xuất, người dân ở huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, thành phố Phan Thiết đã phát hiện rất nhiều quả đạn pháo, cối và mìn các lại báo cho cơ quan quân sự để thu gom, xử lý. Điển hình như lần tháo gỡ, thu gom 72 quả đạn pháo, cối, mìn ở huyện Bắc Bình. Với sự chỉ huy của Thượng úy K’ Văn Cảnh, Đại đội phó Đại đội Công binh 19 và 3 chiến sĩ có kỹ thuật giỏi. Trong nhiều ngày, công binh tiến hành đào tìm, thu gom và xử lý thành công 23 quả đạn pháo 105mm, 5 trái đạn m79, 12 quả cối 80, 60mm và 32 quả mìn các loại. Thượng úy K’ Văn Cảnh cho biết: “Thu gom ở nhiều khu vực, nhiều chuẩn loại, cùng với đó là tác động của môi trường và khi làm các công trình do chưa phát hiện nên người dân tác động vào nên có nhiều quả xử lý rất khó và rất nguy hiểm. Để an toàn anh em phải xử lý độc lập. Hôm tháng 9 vừa qua trong lúc rà phá ở sân bay Phan Thiết, chúng tôi phải dùng bọc phá kích nổ tại vị trí 5 đầu đạn M79, vì khi di chuyển rất dễ gây nổ. Còn trường hợp rà phá xử lý 43 quả đạn pháo ở Trường trung học cơ sở Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, nhiều quả đạn còn nguyên ngòi nổ, nhưng nằm sâu dưới gốc cây to. Để bảo đảm an toàn, chỉ một mình Đại đội trưởng, Thượng úy Lương Thái Vương vào đào và xử lý từng trái một...”.

Do đặc thù và yêu cầu cao trong quá trình đi rà, phá, thu gom, xử lý bom, mìn, vật liệu nổ và tra lắp, bố trí các bãi nổ phục vụ cho Bộ CHQS tỉnh, các đơn vị diễn tập phòng thủ, Đại đội Công binh 19 chú trọng đến công tác huấn luyện kỹ thuật, hướng dẫn cách nhận dạng, tính năng, cấu tạo của các loại vũ khí thường có trên địa bàn của tỉnh cho bộ đội. Vì là công việc không thể rút kinh nghiệm nên quá trình làm nhiệm vụ cán bộ, chiến sĩ tuân thủ nghiêm ngặt quy định của ngành, đồ bảo hộ và luôn chọn lựa những anh em có tay nghề giỏi, trách nhiệm cao để thực hiện.

Từ đầu năm 2017 đến nay, ngoài đảm nhiệm làm các công trình quốc phòng cho tỉnh, Đại đội Công binh 19 đã thực hiện 15 lần đi rà phá, khảo sát, thu gom 204 quả đạn pháo, cối, mìn các loại. Trong đó có 6 quả 175mm, 6 quả 122mm, 46 quả đạn 105mm, 32 quả đạn cối, 42 đạn M79, 72 trái mìn các loại và rất nhiều đạn nhọn bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Duy Thỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý an toàn 204 quả đạn pháo