Theo dõi trên

Đức Linh: Nhân rộng mô hình mới, cách làm hay

28/03/2017, 09:05

BT- Anh Lê Đức Xướng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Đức Linh hướng dẫn chúng tôi về tìm hiểu một điển hình làm ăn giỏi ở xã Đức Chính, Đức Linh. Đó là đôi vợ chồng trẻ Nguyễn Trọng Nghĩa và Đặng Thị Mỹ Duyên. Tuổi đời mới ngoài 30, nhưng Nghĩa – Duyên đã tạo sự đột phá trong suy nghĩ để làm giàu cho gia đình và cộng đồng. Từ mô hình trồng lúa nếp thí điểm chỉ 20 ha với 6 hộ tham gia trong vụ đông xuân 2015 - 2016, giờ đây đã có 250 hộ dân đã đăng ký tham gia liên kết sản xuất trên diện tích 400 ha lúa nếp xuất khẩu. Hàng năm vợ chồng Nghĩa bỏ ra hơn 4 tỷ đồng để mua phân bón, vật tư, giống đầu tư ứng trước cho nông dân, đến khi lúa nếp chín, anh bao tiêu luôn sản phẩm, đưa lúa nếp về tận Long An chế biến xuất khẩu.

                
      
Hai nông dân sản xuất giỏi: Nghĩa và Dũng    trên cánh đồng lúa nếp xuất khẩu chuẩn bị thu hoạch.

Làm theo anh Nghĩa nhiều nông dân đã vượt khó, thoát nghèo và có cơ hội làm giàu. Điển hình là nông dân Phạm Chí Dũng ở thôn 5, Đức Tài liên kết với Nghĩa đã sản xuất 6 ha lúa nếp, năng suất đạt 7,5 tấn/ha, mỗi vụ thu lãi hơn 100 triệu đồng. Anh Lê Đức Xướng cho biết: “Đây là mô hình liên kết nông dân trồng lúa nếp xuất khẩu đầu tiên, đạt năng suất cao hơn lúa hạt tròn truyền thống đang được nhân rộng từ Đức Chính, Nam Chính đến thị trấn Đức Tài…”

Ngoài ra, ở huyện còn có các mô hình khác như mô hình sản xuất nông nghiệp và thu mua nông sản của hộ ông Bùi Khắc Huân, xã Mê Pu; hộ ông Phan Gia Vĩnh, tổ trưởng tổ hợp tác trồng khổ qua lấy hạt, trồng bí ngô ở xã Đức Tín... Đây là những điển hình mới trong lao động sản xuất, kinh doanh giỏi và đi đầu thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước đang được các địa phương nhân rộng. Ngoài phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi thì phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo cũng được duy trì thường xuyên và đem lại hiệu quả thiết thực như: Chị Lê Thị Minh Hà, Chi hội trưởng chi hội 2, Hội phụ nữ xã Nam Chính; chị Nguyễn Thị Hiệu, Chi hội trưởng chi hội 1, Hộiphụ nữ xã Đa Kai đã giúp nhiều hộ trong xã có hoàn cảnh khó khăn về kinh phí, kỹ thuật, phương pháp làm ăn… để vươn lên thoát nghèo. Rồi mô hình ánh sáng an ninh cũng được nhân rộng nhanh chóng.

Từ mô hình của xã Đức Hạnh, nay hầu hết các xã, thị trấn trong huyện Đức Linh đều có phong trào xây dựng ánh sáng an ninh trên các tuyến đường, ngõ xóm. Mặt khác, các xã, thị trấn cũng đã tôn vinh và nhân rộng những điển hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Trong đó, Ban Công an xã Sùng Nhơn là một minh chứng điển hình, chỉ trong vòng một tháng công an xã đã điều tra làm rõ 3 vụ phạm pháp hoặc ông Lê Văn Thủy, tổ phó khu phố 2, thị trấn Võ Xu đã hỗ trợ tích cực với cơ quan chức năng trong việc điều tra, làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản tại địa phương. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới đã xuất hiện nhiều điển hình hiến đất và đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương… Nhờ vậy, diện mạo và hình ảnh nông thôn mới ở Đức Linh thay đổi. Trong năm qua, 13 xã trong huyện Đức Linh đã đạt 191 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bình quân đạt 17,36 tiêu chí/xã, thị trấn; 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

 Ông Nguyễn Văn Húy, Chủ tịch UBND huyện Đức Linh cho biết: “Phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến, cách làm hay trong từng địa bàn dân cư được khơi dậy nên kết quả các chỉ tiêu đề ra trong năm đều đạt và vượt, trong đó sản lượng lương thực đạt 108,93%; thu ngân sách đạt 101,25%; tỷ lệ hộ nghèo giảm đạt 100% kế hoạch. Phát huy kết quả đó, huyện Đức Linh đang tiếp tục phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, cách làm hay trong nhân dân để phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu huyện đề ra trong năm 2017” .

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Nhân rộng mô hình mới, cách làm hay