Theo dõi trên

Nhật Bản chìm trong giá lạnh khắc nghiệt, 100 chuyến bay bị hủy

11/02/2019, 15:29 - Lượt đọc: 6

Nhật Bản đang trải qua một mùa đông lạnh khủng khiếp. Tuyết rơi dày dặc khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân Nhật Bản bị ảnh hưởng.

Thời tiết giá lạnh tại thủ đô Tokyo đã khiến hơn 100 chuyến bay nội địa bị hủy bỏ. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, luồng không khí lạnh sẽ tiếp tục bao trùm trên diện rộng khu vực phía Tây Nhật Bản. 

                
      
      Ảnh minh họa: NHK.

Trong những ngày này ở Nhật Bản trải dài từ Bắc tới Nam, có nhiều khu vực đang hứng chịu không khí lạnh và những đợt tuyết rơi dày. Đặc biệt khu vưc phía Bắc Nhật Bản điển hình là Hokkaido nhiệt độ dao động từ âm 6 độ c đến âm trên 20 độ c. Do tuyết rơi dày, sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn do nhiều chuyến bay, tuyến đường sắt phải hủy hoạt động. Bên cạnh đó, thực phẩm như rau xanh khan hiếm. Có người bị chết bởi lạnh và vùi lấp do lở tuyết.

Hiện tượng băng tuyết ngày càng trở nên khắc nghiệt. Nhiều khu vực đã được cảnh báo cấm đường trong thời gian dài.

Tại khu vực Kanto (bao gồm cả thủ đô Tokyo) trời lạnh ở mức 1 độ, có khi xuống tới âm 1 hoặc 2 độ, tuyết rơi. Tại tỉnh Chiba, sát với Tokyo, trong 3 ngày nay, tuyết rơi nhiều có nơi dày từ 5 đến 20 cm. Một số trường học phải cho học sinh nghỉ. Hàng trăm vụ tại nạn do tuyết xảy ra mỗi ngày. Dự báo trong những ngày tới, tuyết vẫn rơi nhiều, sinh hoạt của người dân vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Hiện tượng đóng băng ở Hokkaido sẽ tiếp tục.

Tuy nhiên, tuyết cũng trở thành nét văn hóa đặc trưng ở Nhật Bản. Lễ hội Tuyết cũng đã được diễn ra tại Sapporo, thu hút hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước.  Rồi các khu trượt tuyết trải dài từ Bắc tới Nam của Nhật Bản cũng được mở cửa khiến doanh thu cho ngành du lịch tăng nhanh.

Trong khi đó, một dòng suối có độ cao khoảng 26m tại Sapppro đã đóng băng tạo nên một cảnh đẹp tự nhiên hiếm có trong mùa đông. Khách du lịch cũng đổ về để chiêm ngưỡng cảnh đẹp  này.

Trên thực tế, đây không phải là  đợt rét bất thường ở Nhật Bản. Thường thì hàng năm tháng 1 và tháng 2 là thời kỳ lạnh nhất ở Nhật Bản khiến nhiều khu vực có tuyết rơi dày.

Do thường xuyên phải hứng chịu những đợt tuyết rơi, thậm chí bão tuyết, Nhật Bản là quốc gia có nhiều biện pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng xấu do tuyết gây ra đối với sinh hoạt, giao thông và kinh tế. Cụ thể, Nhật Bản chế tạo ra nhiều máy xúc tuyết, làm tan tuyết, hay lắp đặt hệ thống xả nước nóng trên đường. Nhằm tránh trơn trượt, tại các nhánh đường đi bộ, muối được rải đều khắp. Hệ thống tàu điện đều có lò sưởi, máy điều hòa nóng. Tất cả các xe ô tô phải dùng lốp đi tuyết. Các hộ gia đình được lắp đặt lò sưởi. Với những phương pháp cơ bản như vậy, ảnh hưởng xấu do tuyết gây ra cũng được hạn chế nhiều./.

Bùi Hùng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản chìm trong giá lạnh khắc nghiệt, 100 chuyến bay bị hủy