Theo dõi trên

Phe nổi dậy tháo chạy, quân đội Syria tiến vào thị trấn chiến lược

21/08/2019, 14:58 - Lượt đọc: 64

Sau khi phe nổi dậy rút quân, lực lượng của Tổng thống Assad đang tiến vào thị trấn chiến lược Khan Sheikhoun nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực này.

Theo các nguồn tin địa phương hôm 20/8, quân đội chính phủ Syria đang tiến vào một thị trấn chiến lược tại thành trì cuối cùng của phe nổi dậy tại quốc gia này. Đây được cho là một dấu mốc quan trọng trong chiến dịch quân sự tại khu vực với 3 triệu dân thường đang mắc kẹt ở đây.

                
      
      Giao tranh dữ dội ở thị    trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib, Syria. Ảnh: Getty

Với sự hỗ trợ của các chiến đấu cơ Nga, quân đội Syria và các lực lượng dân quân đồng minh đang dần kiểm soát được thị trấn Khan Sheikhoun nằm trên một tuyến đường giao thông vô cùng quan trọng ở phía tây Syria. Việc chính phủ kiểm soát được thị trấn này sẽ siết chặt vòng vây phe nổi dậy ở tỉnh Idlib - khu vực quân đội của Tổng thống Assad bắt đầu tiến công từ tháng 4/2019.

Ngày 20/8, phe nổi dậy đã rút khỏi ngoại ô thị trấn Khan Sheikhoun mặc dù giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra. Những kẻ nổi dậy chủ yếu thuộc nhóm Hayat Tahrir al-Sham đã gọi đợt rút quân này là một sự "bố trí lại lực lượng" và khẳng định sẽ tiếp tục cố thủ ở thị trấn này đến cùng.

Tỉnh Idlib tiếp giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở tây bắc Syria hiện chủ yếu vẫn do phe nổi dậy kiểm soát. Khu vực này cũng là nơi sinh sống của khoảng 3 triệu dân thường. Tuần trước, Liên Hợp Quốc cho biết hơn 500 dân thường đã thiệt mạng và hơn 400.000 người phải rời bỏ nhà cửa do các cuộc giao tranh gần đây.

Thị trấn chiến lược Khan Sheikhoun mà chính phủ Syria đang nỗ lực giành lại từ phe nổi dậy nằm cạnh một con đường quốc lộ chạy qua khu vực phía tây nước này. Kiểm soát được con đường này, lực lượng của Tổng thống Assad sẽ khiến phe đối lập ngày càng khốn đốn hơn.

Cuộc tiến công của chính phủ Syria vào Khan Sheikhoun diễn ra chỉ 1 ngày sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị không kích. Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm 19/8, cuộc không kích không khiến lực lượng này bị tổn thất song đã làm 3 dân thường thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

Thổ Nhĩ Kỳ không nêu cụ thể liệu có phải cuộc không kích do máy bay Nga hoặc Syria tiến hành hay không song Ankara đã chỉ trích Moscow khi không thể ngăn chặn các cuộc tấn công tại đây.

Trong khi đó, chính phủ Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đang vận chuyển các loại vũ khí và đạn dược cho phe nổi dậy ở Khan Sheikhoun. Theo hãng thông tấn chính thức của Syria - SANA, phe nổi dậy ở Idlib bị coi là những kẻ khủng bố và Thổ Nhĩ Kỳ đang cung cấp "các hình thức hỗ trợ quân sự và hậu cần cho các tổ chức khủng bố này".

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe nổi dậy tháo chạy, quân đội Syria tiến vào thị trấn chiến lược