Trong nước Cập nhật lúc 16:01:29 20/03/2020  (Lượt xem:  20709 )
Liên kết yếu

Liên kết yếu, logistics chưa là chỗ dựa cho sản xuất tiêu thụ nông sản

Nhiều hợp đồng xuất khẩu gặp khó khăn bởi việc lưu giữ, bảo quản cũng như thời gian vận chuyển hệ thống logistics chưa có liên kết chặt chẽ.

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết, trong thời gian vừa qua dịch vụ logistics của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tương đối cao đạt 14-16%, quy mô khoảng 40-42 tỷ USD/năm, tỷ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ logistics đạt khoảng 60-70%, đóng góp khoảng 4-5% GDP.

Tuy nhiên, hệ thống logistics tại Việt Nam còn đơn lẻ, chỉ phục vụ ở từng phân khúc nhấn định, thiếu sự kết nối xuyên suốt để cung cấp dịch vụ logistics tích hợp. Trong đó, kết nối giữa các phương thức vận tải đang là hạn chế lớn, làm chi phí logistics cao. Hệ thống đường bộ có nhiều cải tiến, tuy nhiên số lượng phương tiện chạy rỗng còn nhiều, làm giảm hiệu suất khai thác, tăng chi phí...

Anh Nguyễn Hoàng Đông, lái xe vận tải nông sản đường dài phục vụ xuất khẩu tại khu vực cửa khẩu biên giới Lạng Sơn cho biết, quá trình thu gom, vận chuyển hàng hóa hiện nay khá mất nhiều thời gian khi chưa có hệ thống thu gom đầu mối, chủ yếu đơn vị vận chuyển vẫn phải kết hợp mỗi chuyến hàng từ những mối hàng đơn lẻ. Trong khi đó, nhiều chuyến xe lượt đi có hàng nhưng lượt về xe chạy rỗng khiến chi phí vận tải tăng cao, gây lãng phí cho cả DN vận tải và xuất khẩu.

“Đa phần hàng nông sản được chủ vườn gọi trực tiếp cho bên vận chuyển đến đóng hàng và chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng hàng hóa, trong quá trình vận chuyển cũng như giao cho đối tác nước ngoài. Việc thu gom nhỏ lẻ như vậy mất nhiều thời gian lại không có kho bãi bảo quản hàng hóa khiến công việc này có áp lực rất lớn”, anh Đông cho hay.

Nông sản nằm chờ tại các cửa khẩu dài ngày có khả năng hư hỏng bởi thiếu hệ thống lưu trữ, bảo quản.

Thời gian qua, những thách thức trong quản trị chuỗi cung ứng hàng nông sản và thủy sản; tính kết nối hạ tầng logistics phục vụ hàng nông sản và thủy sản luôn được nhiều DN quan tâm; Nhiều trường hợp DN không thực hiện được hợp đồng xuất khẩu vì gặp khó khăn trong việc lưu giữ, bảo quản cũng như thời gian vận chuyển khi chưa có sự kết nối các hình thức vận tải.

Theo ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), hiện có 5 yếu tố ảnh hưởng đến phát triển của ngành logistics Việt Nam. Đầu tiên là hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường bộ chưa phát triển tương xứng với tốc độ công nghiệp hóa dẫn đến tình trạng quá tải và ùn ứ. Điểm yếu thứ hai là quy trình thủ tục hải quan còn nhiều chồng chéo và cứng nhắc làm chậm tốc độ luân chuyển hàng hóa. Thứ ba là vận tải biển nội địa chưa được phát huy hết tiềm năng để giảm tải cho vận tải đường bộ.

Yếu tố thứ tư là sự phát triển thiếu quy hoạch và thiếu tính liên kết của các cảng và dịch vụ hậu cần như kho, bãi, trung tâm logistics và cuối cùng là việc thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp logistics với nhau.

“Đây là những nguyên nhân cản trở sự phát triển bền vững của doanh nghiệp logistics nội địa và đẩy chi phí logistics ở Việt Nam tăng cao. Chính phủ cần thực hiện đồng thời nhiều giải pháp quản lý mang tính vĩ mô; trong đó, nhấn mạnh đến giải pháp đẩy mạnh phát triển các trung tâm logistics ở châu Âu, châu Mỹ”, ông Linh nêu rõ.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, khi hệ thống kho bãi và các trung tâm logistic vùng chưa được thiết lập, các chuỗi cung ứng lạnh cho vận chuyển hàng hóa chuyên dùng hầu như chưa có gì và cả nước không có những chợ đầu mối nông sản thực phẩm, những trung tâm giao dịch hàng hóa mang tầm cỡ khu vực nên việc kết nối sản phẩm cũng như nhu cung - cầu giữa các vùng miền chưa thực sự hiệu quả.

“Một ví dụ như khu vực ĐBSCL là nơi xuất khẩu gạo, thủy hải sản tươi sống, rau củ quả lớn nhất của cả nước, song các sản vật của các tỉnh trong vùng lại không xuất được trực tiếp tại các cảng, các trung tâm logistic ở các địa phương mà hầu như phải tăng chi phí vận tải  do phải vận chuyển đoạn đường rất xa đến TP HCM để xuất khẩu hoặc phục vụ cho tiêu dùng nội địa”, ông Phú minh chứng.

Bên cạnh đó theo ông Phú, khi hệ thống logistics của Việt Nam còn thiếu tính chia sẻ, thiếu sự phối hợp để giảm bớt những lãng phí trong dự trữ, vận chuyển, sơ chế và tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu.

“Số liệu thống kê cho thấy, có đến 70% xe vận tải không có hàng khi di chuyển. Tính ra chưa đến 15% số lượng DN logistics sử dụng các phần mềm quản trị và điều hành DN như WMS, TMS. Còn hầu hết các DN chủ yếu thao tác thủ công hoặc bằng bảng tính Excel. Một số DN logistics còn thật sự chưa tin tưởng lẫn nhau, thiếu liên kết, việc ai người nấy làm nên lĩnh vực này đã yếu lại ngày càng yếu thêm”, ông Phú nhận định.

Do đó, ông Phú cho rằng, nếu xác định logistics là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến sức cạnh tranh của sản phẩm nông sản thì phải tìm cách giảm chi phí, thúc đẩy để tạo thêm những thuận lợi hóa trong thương mại. “Đặc biệt đối với mặt hàng nông sản có đặc thù nhanh xuống cấp, hay hư hỏng và thời gian tiêu thụ ngắn so với các loại hàng hóa tiêu dùng khác, vì thế ngành logistic phải phát triển nhanh và mạnh hơn nữa, góp phần vào việc giảm thiểu rủi ro cho nhóm hàng này”, ông Phú chỉ rõ.

Bộ Công Thương cũng cho biết, để phát triển dịch vụ logistics đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt bỏ hoặc đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến logistics, đặc biệt là thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thị trường cho logistics, tạo điều kiện để DN dịch vụ logistics Việt Nam nhanh chóng vươn lên, bắt kịp trình độ phát triển của thế giới; hỗ trợ hình thành một số DN logistics đầu đàn để định hướng dẫn dắt thị trường.

Nguyễn Quỳnh/VOV

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
    Xót thương người bà nuôi đứa cháu thơ

    BT- Đi vào con hẻm 162, Hải Thượng Lãn Ông, phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết, chúng tôi hỏi nhà của bà Sáu thì được người dân xung quanh chỉ vào căn nhà nhỏ gần đầu hẻm.

    Xem chi tiết
    Tiếp tục củng cố thành lập thêm các tổ thủy nông cơ sở

    BT- Một số hộ dân ở thị trấn Chợ Lầu, Bắc Bình phản ánh: Trước đây, các tuyến kênh mương cấp 1 do Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận – chi nhánh Bắc Bình quản lý vận hành, còn các tuyến kênh mương cấp 2, cấp 3 (kênh mương nội đồng) do HTX nông nghiệp quản lý.

    Xem chi tiết
    Đất cấp bình quân nhân khẩu?

    BTO - Gia đình tôi có ba mẹ và 10 người con. Trước năm 1993 được nhà nước cấp đất theo nhân khẩu gồm 6 khẩu phần do ba tôi đứng tên (ba mẹ và 4 người con) do có một số người đã có vợ chồng hoặc chuyển khẩu đi nơi khác nên không còn trong hộ khẩu. 

    Xem chi tiết
    Cần thực hiện giải pháp đồng bộ chống xói lở bờ biển

    BTO- Bờ biển Hàm Tiến (Phan Thiết) có chiều dài hơn 10 cây số, với hàng chục khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí. Thời gian qua, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhiều đoạn bờ biển bị xâm thực, có nơi sóng biển xâm thực sâu vào đất liền từ 3-4m.

    Xem chi tiết
    Tụ tập đông người trong mùa dịch Covid-19

    BTO- Để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 15 trong vòng 14 ngày từ 00 giờ ngày 20/7. 

    Xem chi tiết
    Tai nạn giao thông do đi ngược chiều

    BTO- Mới đây, anh Lê Hồng Việt, ngụ tại xã Hòa Minh (Tuy Phong) bị gãy chân vì người và xe ngã vào dải phân cách bê tông trên quốc lộ 1A tại ngã ba Chí Công. Anh Việt cho biết: “Do tôi nôn nóng sợ xã hết giờ làm việc nên đã đi tắt, khi qua ngã ba lại không quan sát kỹ, vì thế bị va quệt đuôi xe ô tô.

    Xem chi tiết
    Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0252 360 4533
    Link tài trợ: | vé máy bay | tai nghe Bluetooth | Baseus | Đất Nền Sân Bay Long Thành | Dự án centuty city Long Thành | aquacityvn.vn | https://abc.vn | Căn hộ Legacy Central Bình Dương | Takashi Ocean Suite Kỳ Co | Merry Land Quy Nhơn | Dự án ID Junction Long Thành | Giá bán AquaCity Novaland aquacity.tv | Astralcity.info chuyên bán căn hộ Astral City | https://www.giaychungnhandautu.com/ | Aqua City Novaland | Masteri Centre Point | T&T City Millennia | Izumi City | https://banggiachudautu.vn | Grand marina | https://www.ruttienthetindung.org | The River Thủ Thiêm | Stella Mega City | Grand Marina Saigon | công ty bất động sản express | novaworld | grand marina | https://www.congtykimoanh.vn/ | Mua Novaworld Phan Thiết tại https://www.novaworldphanthiet.land/ | https://www.opalcityview.tv/ | https://www.gemskyworld.tv/ chuyên bán Gem Sky World Đất Xanh | Takashi Ocean Suite | Novaworld Phan Thiet | Dự án Venezia Beach VeneziaBeachs | Takashi Ocean Suite | https://ieuro2020.com/giai-dau | trandinhhieu | Vinhomes Smart City | Tapchilamdep | Kênh cho thuê căn hộ hiệu quả | Đăng tin cho thuê phòng trọ hiệu quả | https://vnrep.com | https://salereal.com.vn/ | gametuyen.info | West Lakes Golf & Villas | Mat na tri mun | Dịch Vụ Dọn Nhà | astral.vn | Công ty Tư vấn Invert Việt Nam https://www.invert.vn/ | Reviewland | century-city.vn | Hamubay Phan Thiết | aqua city | gửi hàng đi mỹ | gunlove.vn | đăng ký sáng chế | https://novaworld-phanthiet.com