Theo dõi trên

Nhịp sống cuối năm!

25/12/2020, 14:33

BT- Vậy là thời khắc của năm cũ đang dần qua! Chiếc đồng hồ chỉ thời gian cứ chầm chậm trôi, trái ngược với nhịp sống ngoài kia đang vồn vã. Sau một ngày thức giấc sớm hơn thường lệ, tôi nhẹ nhàng mở cánh cửa, hít hà luồng khí mới và đón cái se lạnh buổi sáng mai. 5 giờ sáng, tiếng nhạc du dương chào đón Noel và năm mới từ nhà hàng xóm cất lên nhè nhẹ. Cách đó không xa là tiếng trò chuyện râm ran, hô hào của một câu lạc bộ cầu lông quen thuộc.

Nếu ở quê hương thời điểm này là mùa đông giá rét, thì mảnh đất cát trắng cực Nam Trung bộ quanh năm chỉ có 2 mùa - mưa và khô. Cuối năm, cũng là thời điểm bắt đầu cơn gió bấc thổi trên từng góc phố, kéo theo cái lạnh se sắt vào buổi sáng mai. Sau giờ tan sở, tôi chạy xe chầm chậm trên những trục đường quen thuộc. Dòng xe, dòng người hối hả lướt qua nhau. Có vẻ như, sau một năm chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, quán xá trong lòng thành phố có phần trầm lắng hơn?

Đêm trước Noel ở thành phố biển Phan Thiết. Ảnh: Đ.Hòa

Chỉ còn ít ngày nữa là đất trời chuyển sang trang mới, năm 2021 với nhiều kỳ vọng vui tươi. Hương xuân đã dần len lỏi trong tâm tưởng. Những người con xa quê hỏi thăm nhau chuyện đặt vé tàu, vé xe về tết. Các cơ quan, doanh nghiệp lại đang cao điểm tổng kết, thi đua, với những tờ lịch mới đỏ thắm tặng nhau. Những người buôn bán đã bắt đầu trữ hàng bán tết. Hay các bà nội trợ cũng tính đến chuyện dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để đón xuân... Hòa vào bức tranh cuộc sống ấy, ở thành phố biển xinh đẹp này, tôi vẫn nhìn thấy nhiều mảnh đời đơn lẻ, khó khăn. Rất nhiều người trong quỹ thời gian 365 ngày, chỉ là chuỗi ngày rong ruổi khắp từng góc phố. Có người kiên nhẫn bán được những tờ vé số để mưu sinh, có người lại chỉ muốn đi xin chút bạc lẻ của người khác. Quan sát và nghĩ về bức tranh cuộc sống quanh mình, tôi lại tự an ủi qua một năm bươn chải, mình vẫn còn may mắn hơn nhiều người, vì có một mái nhà đơn sơ, một công việc để làm và vẫn còn mẹ cha đang mong ngóng mỗi độ xuân về…!

Nhìn lại một năm, biết bao nhiêu cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố đều đã trải qua. Phải chăng mình đang sống chậm lại so với nhịp sống xô bồ ngoài kia. Chợt nhận ra, đã khá lâu mình không đi dạo phố, không có thời gian du lịch, không có thời gian thăm quê… Thay vào đó, sự bon chen trong cuộc sống đã hằn thêm trên khuôn mặt những vết thời gian.

Đêm trước Noel, tôi rảo mình trên những con đường xóm đạo. Một không gian lung linh, huyền ảo sắc màu. Tiếng còi xe, tiếng trẻ con, tiếng trò chuyện, tâm tình của những cặp uyên ương mười tám, đôi mươi. Họ chở nhau trên xe, cố chen lấn vào đám đông chật hẹp để “săn” được những tấm hình ưng ý nhất, đăng lên facebook. Tôi chợt nghĩ đến đằng sau các bức hình đẹp lung linh ấy, là cả một “hậu trường” vã mồ hôi. Bất giác, lại liên tưởng đến những thành quả mỗi người đạt được trong một năm, hay trong cuộc sống, là đánh đổi biết bao sự mệt nhọc, nỗ lực và kiên nhẫn để có được. Chứng kiến sự được- mất, hơn thua của cuộc sống, cũng chỉ là vô thường. Chỉ cần được gặp nhau, mạnh khỏe bên nhau, đã là hạnh phúc mỗi khi năm mới đến…! 

Trung Lương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhịp sống cuối năm!