Theo dõi trên

Bắc Bình:Chú trọng kiểm tra để phòng ngừa tham nhũng

13/08/2018, 09:08

BT- Nhờ tăng cường thanh tra, kiểm tra, thực hiện nghiêm việc công khai hoạt động và tài sản, thu nhập của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân theo quy định, nên công tác phòng chống tham nhũng ở Bắc Bình tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực…

                
   Một góc trung tâm huyện Bắc Bình.

Huyện ủy Bắc Bình cho biết, phòng chống tham nhũng luôn được huyện xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt. Do vậy, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, hàng năm Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo từng cơ quan, đơn vị công khai, minh bạch các hoạt động theo quy định, nhất là đối với việc tuyển dụng công chức, quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, phân bổ dự toán, phân cấp nguồn thu và những chế độ, định mức, chính sách trong đầu tư công… Nhờ vậy đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp, cơ quan chức năng biết và giám sát. Bên cạnh đó, Huyện ủy còn thành lập tổ thường xuyên kiểm tra tại các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn của huyện về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng và mua sắm tài sản công. Thanh tra huyện cũng mở hàng chục cuộc thanh tra tại nhiều đơn vị, địa phương.

Qua gần 3 năm thanh, kiểm tra và giám sát, các cơ quan chưa phát hiện trường hợp cán bộ, đảng viên ở Bắc Bình có hành vi tham nhũng, nhưng đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm khi thực hiện nhiệm vụ. Nổi lên là tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho người dân, có biểu hiện chiếm dụng ngân sách, chiếm dụng tiền chế độ chính sách ưu tiên cho hộ nghèo (vấn đề này các cơ quan chức năng đang xác minh làm rõ). Từ tháng 9/2015 đến nay, Thanh tra huyện đã phát hiện một số đơn vị chi sai với tổng số tiền gần 300 triệu đồng, vì vậy đã ra quyết định thu hồi và yêu cầu kiểm điểm, xử lý 36 cán bộ, công chức (kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 33 trường hợp, khiển trách 3 trường hợp). Có thể thấy, thời gian qua Bắc Bình đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để ngăn ngừa tham nhũng, nhiệm vụ này đã từng bước đi vào nề nếp, góp phần tích cực vào công tác xây dựng Đảng. Tuy nhiên, việc tự kiểm tra trong từng cơ quan, đơn vị ở Bắc Bình thực hiện không thường xuyên, chưa quyết liệt, tiến độ xử lý tiêu cực chậm. Hoạt động giám sát của HĐND, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội đối với công tác phòng chống tham nhũng còn ít, hiệu quả chưa cao.

Theo Huyện ủy Bắc Bình, một trong những nguyên nhân dẫn đến tồn tại trên là do người đứng đầu ở một số cơ quan chưa chú trọng thanh tra, kiểm tra, giám sát nội bộ. Công tác phối hợp giải quyết, xử lý của các cơ quan chức năng khi phát hiện sai phạm, dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực chưa chặt chẽ; việc thực hiện quy chế dân chủ ở nhiều nơi chưa nghiêm túc. Trước thực trạng trên, Huyện ủy đã chỉ đạo từng đơn vị, địa phương tập trung giải quyết các đơn, thư khiếu nại tố cáo của công dân có liên quan đến tham nhũng, lãng phí; đưa nội dung phòng chống tham nhũng vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng, quý, năm. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định; chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, đặc biệt là ở lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình:Chú trọng kiểm tra để phòng ngừa tham nhũng