Theo dõi trên

Bạo lực gia đình: Nguyên nhân do đâu?

04/09/2019, 08:26

BT- Mặc dù các cơ quan chức năng và cộng đồng xã hội đã vào cuộc, nhưng số vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng đang ngày càng gia tăng. Có một thực tế là việc bạo lực gia đình xảy ra nhiều ở vùng nông thôn, vùng ven biển.  

                
   Bạo lực gia đình đã gây đau đớn về thể xác    và tinh thần cho phụ nữ.

Tăng số vụ nghiêm trọng

Những năm gần đây số vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng ngày càng gia tăng, nạn nhân luôn là phụ nữ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhưng cơ bản vẫn do người chồng “khởi sướng” vì liên quan đến tệ nạn xã hội như rượu bia, cờ bạc, nghiện hút, ngoại tình, ghen tuông… và một số nguyên nhân khác về kinh tế, tình dục... Người phụ nữ thường bị người chồng sỉ nhục, lăng mạ, coi thường hoặc bị coi thường trước mặt người khác hay có thể bị đe dọa vì bất cứ lý do gì. Chồng kiểm soát chi tiêu để người vợ phải phụ thuộc hoàn toàn vào tài chính. Có những trường hợp người chồng kiểm soát tất cả các nguồn lực và cấm vợ không được tiếp cận những nguồn lực đó hoặc cũng có trường hợp nạn nhân bị chồng bắt phải làm việc quá sức. Người phụ nữ bị ép buộc quan hệ tình dục ngoài ý muốn...

Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch về thực trạng bạo lực gia đình trên địa bàn toàn tỉnh, từ năm 2008 – 2019,  cả tỉnh xảy ra 11.388 vụ bạo lực gia đình. Trong đó, có 759 vụ bạo lực đối với người già, 8.036 vụ bạo lực đối với phụ nữ, 1.924 vụ bạo lực với trẻ em. Kết quả, số vụ bạo lực gia đình giảm, nhưng số vụ nghiêm trọng gia tăng. 

Thiếu đồng bộ

Các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp thực thi để bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân do bạo lực gia đình, đồng thời cũng đề ra trách nhiệm cho các cơ quan, tổ chức trong việc phòng chống bạo lực gia đình. Mặc dù vậy, nhưng hiệu quả chưa cao do mới chỉ tập trung nâng cao nhận thức bình đẳng giới, còn nam giới tác nhân chính gây ra bạo lực gia đình bắt nguồn từ tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” còn bỏ ngỏ. Lý giải, khi chúng tôi về cơ sở tiếp cận với nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt những người làm công tác phụ nữ, nhận thấy hoạt động nâng cao kiến thức giáo dục, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình trong nữ giới phát triển mạnh. Nhiều cán bộ phụ nữ bày tỏ, Hội Phụ nữ rất quan tâm nâng cao nhận thức cho chị em hội viên nhưng khó giảm được tình trạng bạo lực, vì nam giới không tham gia vào để nâng cao nhận thức về xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ.  “Trong các hoạt động liên quan đến phụ nữ, chỉ nữ giới tham gia còn nam giới dường như rất ít. Nhiều khi tổ chức các chương trình về chuyên đề bạo lực gia đình, bình đẳng giới... mời nhiều cặp vợ chồng nhưng cũng chỉ thấy toàn phụ nữ đến dự...”, chị Trần Thị Trúc Hoa - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hàm Chính chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thảo - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thừa nhận việc “bất bình đẳng” trong hoạt động đẩy lùi bạo lực gia đình đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác kéo giảm tệ nạn bạo hành gia đình. Nam giới đóng vai trò rất quan trọng trong việc chấm dứt bạo lực gia đình, do đó cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho họ và động viên họ tham gia vào các hoạt động xóa bỏ bạo lực. Điều này cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức và của toàn xã hội.

Ninh CHINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạo lực gia đình: Nguyên nhân do đâu?