Theo dõi trên

Cẩn thận với nước muối sinh lý kém chất lượng

15/05/2017, 08:49

BT - Sau khi 2 công ty sản xuất nước muối sinh lý với thương hiệu Vĩnh Phúc và Đại Lợi (Q.12, TP Hồ Chí Minh) bị phát hiện có quy trình sản xuất không đảm bảo chất lượng, đều làm bằng thủ công, thì Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh mới có công văn chỉ đạo phòng y tế 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố kiểm tra các sản phẩm nước muối sinh lý, cồn 70 độ, cồn 90 độ và oxy già… đang lưu hành trên thị trường; chỉ đạo các bệnh viện ngưng sử dụng các sản phẩm dùng ngoài không có số đăng ký theo quy định.

Tuy nhiên, sản phẩm này không chỉ lưu hành ở TP. Hồ Chí Minh mà hiện nay đã có mặt khắp cả nước qua kênh phân phối, bán lẻ là các nhà thuốc, quầy thuốc. Do đó, việc sản phẩm không đảm bảo chất lượng vẫn có thể đến tay người tiêu dùng khi thị trường đang bán tràn lan. Mới hôm qua, ghé tiệm thuốc tây trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Phan Thiết) mua chai nước muối sinh lý mà tôi không hề quan tâm đến thương hiệu của chai nước muối ấy. Sau khi đọc được thông tin trên báo, mới vỡ lẽ chai nước muối mình vừa mua về là của nhà sản xuất Vĩnh Phúc!

Rõ ràng hàng ngàn chai nước muối sinh lý thành phẩm được sản xuất hết sức cẩu thả nếu không bị cơ quan chức năng phát hiện lại tiếp tục được tung ra thị trường, qua mặt người tiêu dùng. Không riêng gì nước muối sinh lý, Công ty CP Thương mại thiết bị y tế Vĩnh Phúc còn sản xuất cồn 90 độ, 70 độ nhưng không hề có giấy phép lận lưng, trái hoàn toàn với những gì được quảng cáo trên bao bì “được bào chế từ nguyên liệu muối biển thuần khiết 100% trên dây chuyền công nghệ hiện đại…”. Những thông tin ấy làm người tiêu dùng cảm thấy hoang mang khi nhìn lại những vỏ chai mình sử dụng qua đều là sản phẩm của 2 công ty này. Đặc biệt, nhà có trẻ nhỏ thì nước muối sinh lý là sản phẩm không thể thiếu dành nhỏ mắt, nhỏ mũi, rửa vết thương, súc miệng… cho bé. Do đó, nước muối sinh lý phải được sản xuất trong môi trường vô trùng tuyệt đối mới đảm bảo cho người sử dụng. Vậy mà, nhiều người đã bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng, làm ăn gian dối để nhanh sinh lời. Sở Y tế TP. HCM đã đề nghị phòng y tế các quận, huyện thông báo ngay đến các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn quản lý, các sản phẩm: natri clorid 0,9%, cồn 70 độ, cồn 90 độ, nước ô xy già, cồn Iod là thuốc dùng ngoài sản xuất trong nước, phải được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam mới được phép lưu thông trên thị trường. Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố phải khẩn trương tiến hành rà soát tính pháp lý của các sản phẩm này. Ngưng ngay việc sử dụng thuốc dùng ngoài sản xuất trong nước cho bệnh nhân khi các sản phẩm này không có số đăng ký lưu hành do Cục Quản lý dược cấp.

Nhiều người lo ngại rằng nếu chỉ có TP. Hồ Chí Minh thanh, kiểm tra thì những sản phẩm dởm “sớm” rời khỏi thành phố lại trở nên “an toàn” và tiếp tục đến tay người tiêu dùng. Thiết nghĩ, Bộ Y tế cần nhanh chóng vào cuộc, yêu cầu các tỉnh, thành cho kiểm tra, rà soát và ngưng lưu hành những sản phẩm của các công ty này trong thời gian sớm nhất. Có như vậy, người tiêu dùng sẽ không cảm thấy hoang mang, lo lắng khi cầm trên tay chai nước muối sinh lý mà ngại ngùng sử dụng.             

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn thận với nước muối sinh lý kém chất lượng