Theo dõi trên

Làm rõ 3 vấn đề liên quan dự án Thung lũng Đại Dương

14/09/2019, 10:11

BTO- Chiều 13/9, UBND xã Tiến Thành tổ chức cuộc họp trả lời ý kiến cử tri liên quan đến 3 vấn đề: khai thác cây dương, bảng tuyên truyền bảo vệ rừng cho là bị phá hủy và đường xuống biển trong Dự án Tổ hợp Thung lũng Đại Dương trên địa bàn xã.  Đến dự có ông Nguyễn Nam Long – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Phan Thiết và đại diện các sở, ngành có liên quan cùng nhiều hộ dân có đất bị thu hồi làm dự án.

                
      
      Ông Nguyễn Nam Long – Phó Chủ tịch UBND thành phố lắng nghe hộ bà Lê    Thị Sửu trình bày những thắc mắc bên lề cuộc họp.

Tại cuộc họp Chủ tịch UBND xã Tiến Thành Tống Duy Mạnh báo cáo, đối với những hàng dương trồng trên diện tích 2,49 ha ven biển trong phần đất của Dự án Thung lũng Đại Dương, được trồng từ  năm 1986 nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng do UBND xã Tiến Thành trồng... Nhằm tạo điều kiện cho dự án sớm có mặt bằng để thi công, Trung tâm phát triển Quỹ đất thành phố phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm đếm số cây dương. UBND thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho UBND xã Tiến Thành. Đến nay cũng đã hoàn thành việc tận thu cây dương, chủ dự án Thung lũng Đại Dương hỗ trợ phương tiện chặt hạ, thu dọn gốc dương hoàn trả mặt bằng cho Công ty thi công dự án.

Với con đường xuống biển, sau khi hoàn thành xây dựng khu dân cư Mặt tiền đường ĐT719 nhằm phục vụ tái định cư cho các hộ bị giải tỏa làm dự án, những năm qua người dân kiến nghị mở con đường xuống biển đối diện khu tái định cư để thuận tiện cho việc đi lại của các hộ làm biển. Thực hiện theo kiến nghị UBND xã Tiến Thành vận động chủ đầu tư dự án bỏ kinh phí đầu tư xây dựng tuyến đường giáp ranh giữa dự án Thung lũng Đại Dương và Khu du lịch Trùng Dương. Về bảng bê tông tuyên truyền bảo vệ rừng, UBND xã trao đổi với chủ dự án và cho biết không đập phá bảng tuyên truyền.

Qua báo cáo, nhiều hộ như hộ bà Lê Thị Sửu, Nguyễn Thị Hai, ông Lê Văn Thảo, Lê Văn Xí..., bức xúc lý giải nguồn gốc cây dương không phải do UBND xã trồng, đất ven biển thuộc rừng phòng hộ cần được bảo vệ và cho rằng bảng tuyên truyền bảo vệ rừng do bị đập phá chứ không phải tự đổ ngả...

                       
      Các hộ dân ý kiến tại cuộc họp.

Trước bức xúc của các hộ dân, ông Tống Duy Mạnh giải thích, UBND xã Tiến Thành cũng chỉ thực hiện theo chủ trương của tỉnh. Người dân thấy ông sai chỗ nào thì cứ làm đơn gửi các ngành chức năng, không nên nói những lời nặng nề. Đại diện các ngành có liên quan cũng đã trả lời, giải thích nhiều vấn đề để các hộ hiểu, dự án là chủ trương của tỉnh không thể vì lý do nào làm ảnh hưởng.

Ghi nhận những ý kiến của các hộ dân, ông Nguyễn Nam Long – Phó Chủ tịch UBND thành phố đã phân tích, giải thích những vấn đề các hộ chưa rõ. Đối với vấn đề cây dương, sau những năm giải phóng phát động phong trào trồng cây ven biển phủ xanh đất trống, bảo vệ bờ biển. Hiện nay đã có quyết định quy chủ và khai thác đã thanh lý nộp vào ngân sách nhà nước. Về con đường xuống biển, chủ trương của tỉnh khai thác thế mạnh du lịch ven biến phía nam của thành phố, những năm gần đây đã thu hút nhiều dự án, cần phải đầu tư nhiều tuyến đường tạo bộ mặt cho khu du lịch. Những con đường cũ sẽ không tồn tại thay thế bằng những con đường mới to, đẹp hơn. Diện tích đất làm đường nằm trong diện tích đất của dự án đã được cấp phép đầu tư thì không ai có thể bán hưởng lợi riêng.

Phó Chủ tịch Thành phố đề nghị UBND xã Tiến Thành phải công khai minh bạch mọi hoạt động liên quan đến đất đai để người dân biết. Tiếp tục giải thích cho người dân hiểu, không chỉ chủ tịch xã mà kể cả các ban, ngành đoàn thể, đặc biệt là Ban điều hành thôn, mặt trận thôn.

Dự án Tổ hợp Khu du lịch Thung lũng Đại Dương do Công ty TNHH Delta – Valley Bình Thuận làm chủ đầu tư với diện tích 986,3ha đã được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 4/2019 và đã được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000. Hiện công ty đang trong quá trình làm các thủ tục chuẩn bị thực hiện đầu tư làm cơ sở xin giấy phép xây dựng dự án.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm rõ 3 vấn đề liên quan dự án Thung lũng Đại Dương