Theo dõi trên

Thực hiện Chỉ thị 27 của Tỉnh ủy Bình Thuận: “Cuộc cách mạng” trong nếp sống và phong cách làm việc

02/07/2019, 08:57

Bài 2: Chấn chỉnh đội ngũ cán bộ

BT- Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, chính vì thế ở Bình Thuận cũng luôn xác định công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ là khâu trọng tâm, then chốt trong công tác xây dựng Đảng…

Chiếc “vòng kim cô”

Đi ngược lại với thời gian đầu khi thực hiện chỉ thị, dư luận khá quan tâm đến những xử lý ở các cơ quan, đơn vị từ tỉnh xuống cơ sở. Còn nhớ câu chuyện, 2 cán bộ là lãnh đạo cấp sở, đơn vị vì xem nhầm giờ họp nên đến sớm hơn gần cả tiếng đồng hồ, nghĩ về lại cơ quan rồi đến họp thì cũng không kịp nên mới rủ nhau ra quán cà phê gần đó nói chuyện chờ tới giờ họp. Lúc ấy Tổ kiểm tra của tỉnh lại “bắt gặp”, sau đó 2 vị này hết giải trình đến kiểm điểm, bị xử lý. Còn ở La Gi có văn bản số 760 ngày 28/2/2013 chỉ đạo: Thường trực Thị ủy đề nghị các Bí thư Đảng ủy xã Tân Bình, Tân Phước, Phước Lộc; Bí thư Chi bộ BQL công trình công cộng báo cáo cụ thể những trường hợp đảng viên, cán bộ, công chức vi phạm Chỉ thị số 27 của Tỉnh ủy: Trong giờ làm việc có cán bộ, nhân viên của đơn vị còn la cà ăn, uống ở hàng quán, vắng mặt tại cơ quan, đơn vị không có lý do. Nếu đúng như vậy phải tổ chức kiểm điểm cá nhân, đảng viên vi phạm và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị về trách nhiệm quản lý giáo dục đảng viên, cán bộ, công chức viên chức trong cơ quan, đơn vị. Vụ ông H, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã La Gi phải giải trình, kiểm điểm vì đã vi phạm Chỉ thị 27 nói trên.

Ảnh: Đ. Hòa

Trong năm 2014, qua việc tổ chức ghi hình tại các tuyến đường vào đầu giờ buổi sáng và kiểm tra tình hình la cà hàng quán của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn TP.Phan Thiết và huyện Bắc Bình, tổ kiểm tra của tỉnh đã phát hiện 4 trường hợp viên chức ngành giáo dục, đào tạo của huyện Bắc Bình vi phạm các quy định về giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Tổ kiểm tra đã có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm điểm, xử lý 4 trường hợp theo quy định. Còn ở Hàm Thuận Bắc cũng có vụ chỉ đạo UBND thị trấn Ma Lâm kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong việc quản lý cán bộ, công chức thiếu chặt chẽ và chưa kiểm soát tốt thời gian làm việc của CBCC. Đồng thời giao cho Chủ tịch UBND thị trấn tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân vi phạm. Đề nghị Đảng ủy thị trấn Ma Lâm kiểm tra làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các cá nhân vi phạm. Đối với trường hợp ông T – công chức văn phòng thống kê và ông L. công chức địa chính - xây dựng xã Hồng Sơn đang theo học lớp trung cấp chính trị tại huyện, được giảng viên cho nghỉ ngày 7/11 để tự nghiên cứu tài liệu nhưng lại uống bia vào buổi trưa vi phạm Chỉ thị 27. Chủ tịch UBND xã Hồng Sơn đã tổ chức kiểm điểm ông T và ông L. Còn ở Tuy Phong, ngày 27/12, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Bình Thuận công bố kết quả xem xét, thi hành kỷ luật Đảng đối với trưởng và Phó ban Tổ chức Huyện ủy Tuy Phong vì vi phạm Chỉ thị 27 về tác phong, giờ giấc làm việc. Cụ thể, ông T - Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Tuy Phong bị kỷ luật cảnh cáo, vì đã uống bia, hát karaoke trong ngày làm việc. Sai phạm của ông T là nguyên nhân dẫn đến sai phạm của một số cán bộ khác (đi cùng ông T vào nhậu, hát karaoke), gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức và cá nhân đảng viên. Bà H - Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tuy Phong cũng bị kỷ luật khiển trách khi tham gia đi nhậu, hát karaoke trong giờ hành chính với ông T.

Từ những xử lý nghiêm trên, không ít người ví chỉ thị 27 như chiếc “vòng kim cô” siết lại kỷ luật, kỷ cương giờ giấc, tác phong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Giao việc siết thời gian

Trong Chỉ thị 27 cũng nêu: “Khi giao nhiệm vụ cho cấp dưới, cấp trên phải có quy định cụ thể thời gian hoàn thành. Nếu đến thời điểm quy định mà cấp dưới chưa hoàn thành nhiệm vụ thì phải báo cáo (bằng văn bản) giải trình rõ lý do để cấp giao nhiệm vụ xem xét hoặc quyết định gia hạn thời gian thực hiện. Nếu đã hết thời gian gia hạn nhưng vẫn không hoàn thành nhiệm vụ được giao, mà không có lý do chính đáng thì cán bộ được giao nhiệm vụ phải bị xem xét, xử lý kỷ luật về trách nhiệm theo quy định của Luật Cán bộ, công chức”. Đây có lẽ là một nội dung để nâng cao chất lượng công việc được giao, cán bộ công chức phải phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong công việc, bởi thực tế không ít nhiệm vụ được cấp trên giao thực hiện còn chậm trễ, chất lượng chưa cao. Chưa kể không ít cơ quan đơn vị khổ vì nạn chậm trễ báo cáo dù đã có văn bản nhắc đi nhắc lại, có thời hạn phải nộp báo cáo. Trong công việc cũng thế, có đơn vị dù đầu tuần, đầu tháng khi họp giao ban thủ trưởng đơn vị đã giao cho cấp dưới trong thời gian bao nhiêu ngày phải làm xong việc đó nhưng vì nhiều lý do quá hạn vẫn chưa hoàn thành. Dù thế người không hoàn thành vẫn không bị xử lý gì cả.

Cũng từ đó mà một số địa phương đã có văn bản chỉ đạo quy định rõ như: Rà soát, hoàn thiện nội quy, quy chế làm việc của cơ quan cho phù hợp với yêu cầu cải tiến lề lối làm việc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, trong đó, cần nêu rõ biện pháp về cơ chế kiểm tra, giám sát; phân công nhiệm vụ cụ thể (nội dung công việc và thời gian hoàn thành) cho từng cán bộ, công chức, viên chức và theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ; đánh giá tiến độ, chất lượng, kết quả công việc được giao, cũng như chấp hành thời gian làm việc để làm căn cứ đánh giá, phân loại cán bộ, công chức hàng năm. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức (huyện, xã) nghỉ phép, nghỉ việc riêng phải được người có thẩm quyền đồng ý và phải thông báo công khai tại trụ sở làm việc (cơ quan) để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân biết khi liên hệ công tác và giao dịch hành chính. Đối với những bộ phận như: Tiếp nhận và trả kết quả, công an, quân sự mà tổ chức, công dân thường xuyên đến liên hệ, khi cán bộ, công chức, viên chức nghỉ phép, đi học, đi công tác… thì người đứng đầu phải phân công người trực thay để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức và công dân. Thái độ tiếp dân phải chu đáo, lịch sự, đúng mực. Quả thực, đội ngũ CBCC đã có sự thay đổi rõ rệt về tác phong lề lối làm việc hiệu quả hơn.

Hà Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết 10 năm xã hội hóa lĩnh vực văn hóa
Thành phố Phan Thiết sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, đến nay đã có những thành quả nhất định. Có được kết quả đó một phần là nhờ sự góp sức, đồng hành từ các tổ chức, doanh nghiệp gắn kết với địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện Chỉ thị 27 của Tỉnh ủy Bình Thuận: “Cuộc cách mạng” trong nếp sống và phong cách làm việc