Theo dõi trên

Thực hiện việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng: Khách nước ngoài vẫn thờ ơ

18/03/2020, 20:10

BTO- Từ ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ đã ra thông báo, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng như siêu thị, nhà ga, bến xe, xe buýt... để hạn chế dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng. Theo ghi nhận của phóng viên, đa phần người dân đã trang bị khẩu trang cho bản thân, chỉ có người nước ngoài còn thờ ơ với quy định trên.

                
      Hiếm hoi khi khách nước ngoài đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Hiếm khẩu trang y tế

Sau ngày 10/3, Bình Thuận phát hiện ca dương tính đầu tiên và lan nhanh cho nhiều trường hợp khác, người dân địa phương đã ý thức được việc phải đeo khẩu trang khi ra đường, đặc biệt đến những nơi đông người. Ghi nhận vào sáng ngày 16/3, tại bến xe Phan Thiết, hầu hết nhân viên bán vé và những người làm trong khu vực bến đã tuân thủ việc đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc. Không cần nhắc nhở, mọi người đã tự ý thức việc phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và những người xung quanh.

Tại các siêu thị cũng vậy, 100% nhân viên tại các quầy hàng đều đeo khẩu trang. Khách đến mua hàng cũng không quên trang bị cho mình khẩu trang y tế trong lúc dịch đang diễn biến phức tạp. Chỉ có lác đác vài người không đeo khẩu trang khi đi mua sắm tại siêu thị. Khi được hỏi có biết quy định mới có hiệu lực từ ngày 16/3, chị Thanh Hồng (phường Phú Trinh) chia sẻ: “Tôi biết đã có quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người, nhưng mấy ngày qua tôi đến nhiều quầy thuốc nhưng không mua được hộp khẩu trang nào cho gia đình. Nghe siêu thị Lotte Mart có chương trình bán khẩu trang giá sốc khi mua hoá đơn 400.000 đồng trở lên, tôi vội đi mua nhưng đã hết hàng”. Nhiều người như chị Hồng, không mua được khẩu trang y tế dù đã hỏi nhiều nơi.

Đây là mặt hàng đang khan hiếm trong lúc Phan Thiết trở thành “tâm dịch”. Để có khẩu trang dùng, anh V. (xã Phong Nẫm) phải lên mạng tìm mua với giá cắt cổ, gần 500 ngàn đồng/hộp 50 cái. Không chỉ vậy, nhiều người còn bị lừa, khi mua phải hàng không chất lượng. Những ngày qua, đã có nhiều tổ chức xã hội, mạnh thường quân phát khẩu trang miễn phí nhiều nơi ở TP. Phan Thiết. Và theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, nếu không có khẩu trang y tế, người dân có thể thay thế khẩu trang vải và giặt hàng ngày nếu đến các nơi công cộng.

Khách nước ngoài thờ ơ

Trong khi dân địa phương tuân thủ khá nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang trước diễn biến của dịch Covid-19, thì hầu hết khách nước ngoài lại khá thờ ơ với quy định trên. Tại các siêu thị ở TP. Phan Thiết, khách nước ngoài đến tham quan, mua sắm rất ít đeo khẩu trang, tại các bến xe, trên xe buýt, taxi cũng vậy. Theo văn hóa các nước phương Tây, những người có bệnh mới đeo khẩu trang, do đó họ không có thói quen đeo khẩu trang khi ra đường thậm chí lúc dịch bệnh đang lây lan như hiện nay.

                
      Khách ở “phố Tây” Hàm Tiến vẫn còn thờ ơ với quy định đeo khẩu trang    tại nơi công cộng

Ghi nhận ở khu phố Tây  (Hàm Tiến) vào sáng ngày 16/3, khách nước ngoài vẫn vô tư dạo phố, mua sắm và không hề đeo khẩu trang theo khuyến cáo của Chính phủ Việt Nam. Lễ tân một resort khu vực này chia sẻ: “Nhân viên đã nhắc nhở, thậm chí phát khẩu trang cho khách trước khi họ đi ra ngoài, để phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, nhưng họ cho rằng mình khoẻ không cần đeo”.

Hiện nay chưa có chế tài về quy định trên, nhưng nhiều người cho rằng “nhập gia phải tuỳ tục”, các điểm du lịch, siêu thị hay các nơi công cộng khác cần nhắc nhở người dân nói chung và khách nước ngoài nói riêng phải tuân thủ việc đeo khẩu trang để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh. Không nên chủ quan và sớm có biện pháp, chế tài nếu bất kỳ ai không chấp hành theo quy định. Có như vậy, công tác phòng chống dịch sẽ thuận lợi và dễ kiểm soát hơn.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng: Khách nước ngoài vẫn thờ ơ